Tóm Tắt Bài Viết
Nếu bạn điều khiển xe có lốp quá mòn thì khả năng vận hành giảm và không an toàn. Đó là lý do độ sâu gai bánh xe cần phải được kiểm tra thường xuyên. Tuy nhiên, độ sâu gai lốp là gì? Có những cách nào để có thể kiểm tra gai lốp. Cùng tìm hiểu về cách kiểm tra độ sâu gai lốp dưới bài viết này.
Cách kiểm tra độ sâu gai lốp cho những ai chưa biết
Độ sâu gai lốp được hiểu là khoảng cách thẳng đứng giữa đỉnh cao su gai lốp tới đáy rãnh sâu nhất của lốp xe. Trong đó, độ sâu được đo bằng đơn vị 1/32 inch, điều này có nghĩa là 1 inch được chia thành 32 đơn vị. Độ sâu gai mới thường là 10/32 hay 11/32 inch. Ngoài ra, SUV và lốp mùa đông có độ sâu gai lốp sâu hơn.
Qua những thông tin trên, bạn đã có thể hiểu hơn về tầm quan trọng của độ sâu gai. Sau đây, tearu sẽ mách bạn bốn cách tiến hành kiểm tra gai lốp đơn giản tại nhà như sau:
Thước đo độ sâu gai
Một cách đơn giản để kiểm tra độ sau gai lốp là dùng thước đo độ sâu gai. Bạn có thể mua tại các cửa hàng phụ tùng. Là một dụng cụ rất đơn giản với chi phí không đáng kể và có nhiều kiểu dáng khác nhau.
Bạn chỉ cần gắn phần đầu dò vào rãnh lốp và nhấn sâu sao cho hai thanh hai bên của thước đo chạm vào thành của mặt gai và đọc kết quả. Tất cả các thước đo đều có 2 đơn vị là 1/32″ và milimet
Thanh báo độ mòn gai lốp
Một dụng cụ nữa để đo độ mòn gai lốp nằm ngay trên lốp xe. Tất cả các lốp từ chuyên biệt, xe tải nhẹ đến lốp thương mại đều được trang bị thanh chỉ thị độ mòn (hoặc thanh báo mòn) được gắn giữa các gân lốp tại mức 2/32″. Thanh hiển thị này giúp bạn theo dõi độ sâu gai lốp và quyết định thời điểm thay mới.
Hãy kiểm tra xem gai lốp đã chạm mức với thanh báo chưa. Nếu gai lốp đã bằng với mức của thanh báo độ mòn thì có nghĩa là đã đến lúc bạn cần thay lốp mới.
Kiểm tra gai lốp bằng đồng xu
Cách kiểm tra gai lốp bằng đồng xu là phương thức kiểm tra đơn giản và khá thú vị. Bạn chỉ cần thực hiện theo hướng dẫn sau:
Đầu tiên, bạn chuẩn bị một đồng xu và tiến hành kiểm tra ở khu vực bị mòn nhiều nhất của lốp xe. Hãy quay đồng xu lộn ngược đầu của tổng thống Lincoln xuống và hình phải hướng về phía bạn. Tiếp đến, bạn đặt đồng xu vào giữa đường gân trên lốp. Sau đó, bạn bắt đầu quan sát xem đồng xu đang ở trạng thái nào dưới đây:
– Nếu chỉ nhìn thấy mắt, mũi và cằm của tổng thống thì lốp có độ sâu gai đạt yêu cầu. Kết quả này cho thấy bạn có thể yên tâm và tiếp tục sử dụng lốp.
– Nếu có thể nhìn thấy đỉnh đầu của tổng thống Lincoln thì lúc này lốp đã bị mòn và rãnh lốp nông. Bạn nên kiểm tra thường xuyên để nhận biết khi nào cần phải thay lốp mới.
– Nếu bạn nhìn thấy toàn bộ phần đầu thì đây là dấu hiệu độ sâu gai đã chạm mức 2/32 inch hoặc thấp hơn. Trường hợp này, lốp xe của bạn đã quá mòn và cần được thay mới ngay lập tức.
Lưu ý: Gợi ý được mô tả thông qua sử dụng đồng xu Mỹ, bạn có thể áp dụng tương tự đối với những đồng xu khác. Bạn cũng nên kiểm tra đồng thời cả 4 lốp xe và nhiều nơi trên mỗi lốp để có thông số chính xác. Nếu trên cùng 1 lốp có nhiều thông số nông, sâu khác nhau thì bạn cũng cần thay lốp mới. Nguyên nhân vì lúc này lốp của bạn có dấu hiệu mòn không đều, nếu không thay lốp kịp thời sẽ làm giảm hiệu suất vận hành và kéo theo nhiều nguy hiểm khác.
Gai lốp đã chạm ngưỡng mòn cho phép hay chưa cũng không nói lên được liệu lốp xe có vẫn an toàn để sử dụng hay không. Hiệu suất lốp xe có thể giảm đáng kể ngay cả trước khi gai lốp chạm ngưỡng mòn 2/32″. Mặc dù đúng là lốp chưa mòn vượt ngưỡng có thể giúp bạn lái xe an toàn nhưng cũng không thể giúp bạn tránh khỏi các tình trạng trượt nước hoặc mất kiểm soát trong điều kiện trời mưa, tuyết. Nếu bạn thấy lốp xe đã gần đến lúc phải thay mới thì hãy mang đến các chuyên gia để kiểm tra.
Có thể bạn quan tâm:
- 3 Cách Làm Đen Lốp Xe Ô Tô hiệu quả tại nhà
- 4 Dấu hiệu cho thấy ô tô có khả năng NỔ LỐP gây nguy hiểm
Cách bảo dưỡng lốp xe lốp xe để kéo dài tuổi thọ
Kiểm tra ngày sản xuất lốp được in nổi trên bề mặt lốp và biết đọc thông số tùy thuộc vào từng dòng xe. Kiểm tra lốp định kỳ, tốt nhất là gặp chuyên gia hoặc kỹ thuật viên am hiểu vấn đề thay vá lốp xe để kiểm tra và bảo dưỡng.
Không lái xe quá nhanh hay phanh gấp. Tránh những đoạn đường bị hư hại, ổ gà, ổ voi. Không chở vượt quá tải trọng cho phép, nhất là đối với các loại xe tải vì áp lực lớn dồn vào bánh sẽ làm tăng lực ma sát làm lốp mòn nhanh và nguy hiểm khi lái xe. Không bơm và sử dụng xe khi lốp quá non hơi hoặc bánh xe bị xẹp, vì bánh xe tiếp xúc mặt đường không đồng đều, lốp xe cũng mòn đi không đều.
Sử dụng loại lốp thích hợp theo mùa như lốp mùa hè không dùng để di chuyển trên đường trơn, có băng tuyết. Chọn lốp xe phù hợp với mặt đường như nhấn mạnh độ bám đường tốt khi di chuyển trên cao tốc, đường dốc, gồ ghề. Không sử dụng lẫn lộn nhiều loại lốp xe khác nhau.
Thay lốp dự phòng ngay khi cảm thấy có sự khác lạ trong lúc lái xe, sau đó kiểm tra lốp tại đại lý lốp. Tìm cơ sở vá lốp, bảo dưỡng uy tín và chuyên gia hiểu đúng vấn đề của lốp. Lựa chọn lốp từ thương hiệu uy tín, không chọn lốp xe rẻ, kém chất lượng vì phải thay hoặc vá lốp nhiều.
Di chuyển xe lâu dài bạn nên bảo dưỡng xe bằng việc kiểm tra áp suất xe ô tô, nên trang bị đồng hồ đo áp suất lốp xe để có thể kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, nếu lốp xe đi lâu ngày bị cũ kỹ bạn nên bảo dưỡng lốp bằng cách quét bóng lốp bằng dung dịch chuyên dụng.
Trên là cách kiểm tra độ sâu gai lốp hy vọng rằng, bài viết về kiểm tra gai lốp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của độ sâu gai. Hãy thường xuyên kiểm tra độ sâu gai bằng những phương pháp đơn giản như trên để nắm rõ khi nào cần phải thay lốp, công ty Tearu chuyên cung cấp thiết bị và dụng cụ rửa xe xin liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn thêm thông tin chi tiết.