2 Nguyên nhân la zăng bị hỏng và cách khắc phục

Tóm Tắt Bài Viết

Lazăng hay còn gọi là vành bánh xe hoặc mâm xe ô tô, là bộ phận nâng đỡ hầu như toàn bộ trọng lượng của xe nên cũng là vị trí nhanh xuống cấp, hư hỏng. Việc la zăng nhanh hư hỏng cũng có nhiều nguyên nhân, cần tìm hiểu vì sao la zăng bị hỏng để tìm hướng khắc phục và giải quyết. Dưới đây Tearu sẽ đề cập một số nguyên nhân la zăng bị hỏng cho các bạn tham khảo.

Nguyên nhân la zăng bị hỏng là gì?

Nguyên nhân lazăng bị hỏng là gì?
Nguyên nhân lazăng bị hỏng là gì?

Một số la zăng hỏng mà tài xế không hề biết nguyên nhân là gì, dưới đây là một số nguyên nhân cơ bản khiến cho la zăng bị hỏng:

  • Cú sốc mạnh khi đi qua các ổ gà ở tốc độ cao hay leo lên vỉa hè một cách cẩu thả hoặc lốp bị cà vỉa…đều có thể làm lốp bị rách hoặc nổ do chịu áp lực lớn.
  • Cú va chạm mạnh ở bánh xe con có thể làm méo la zăng (ở một mức độ nào đó mà mắt thường khó quan sát rõ ràng), gây nên hiện tiện xe bị rung.

Lazăng không cần thiết phải thay mới nếu chỉ là vấn đề về mặt thẩm mỹ hoặc thiệt hại bề ngoài. Tuy nhiên, nếu bộ phận này gặp biến cố, thay đổi đặc tính vật lý quá nghiêm trọng hoặc biến dạng do ảnh hưởng hóa học thì chủ xe cần lưu ý.

Lưu ý: Việc vệ sinh mâm xe ô tô khỏi các vết rỉ sét, ố vàng vừa đảm bảo thẩm mỹ, vừa giúp mâm xe bền hơn. Tuy nhiên, bạn cần dùng dung dịch tẩy la-zang ô tô để vệ sinh nhằm đảm bảo hiệu quả mà vẫn an toàn với mâm xe.

Các loại hư hỏng lazăng tài xế cần biết để xử lý

Các loại hư hỏng la zăng tài xế cần biết
Các loại hư hỏng la zăng tài xế cần biết

La zăng xe ô tô có thể mắc phải những vấn đề trục trặc hỏng hóc như sau:

La zăng bị móp méo, uốn cong

Trường hợp hỏng học thường sẽ gặp phải khi xe ôtô đi vào những đoạn đường ổ gà, leo xe lên lề lề đường gồ ghề… Khu vực la-zăng xe bị uốn cong có thể dễ dàng được phát hiện ở mép trong, mép ngoài, nan hoa hoặc mặt ngoài la-zăng.

La zăng xe bị xước

Lazăng xe bị xước
Lazăng xe bị xước

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến vấn đề này là do la-zăng xe đã va chạm với những mảnh kim loại, vật cứng bị văng ra ở trên đường hoặc là khi tài xế lái xe ô tô trong tình trạng lốp xe đã bị hết hơi. Khu vực la-zăng bị xây xước, trầy chủ yếu là ở xung quanh các mép, chấu hoặc mặt ngoài la-zăng.

La-zăng xe bị mòn

Lazăng xe bị mòn vì quá cũ
Lazăng xe bị mòn vì quá cũ

Nguyên nhân chủ yếu của vấn đề này là do bị hóa chất tác động; chất bịt kín lốp; ảnh hưởng từ phanh gấp hoặc do chính con người, động vật phóng uế lên bề mặt la zăng. Những yếu tố này hầu hết là những sự tác động từ ngoại cảnh hoặc đến từ chính bộ phận động cơ xe ô tô.

Vết rỗ xuất hiện trên bề mặt la-zăng

Nguyên nhân của vấn đề này chủ yếu là do la zăng phải tiếp xúc trực tiếp với những loại vật liệu cứng và các mảnh vỡ rơi rớt trên đường bộ. Thiệt hại dạng này đòi hỏi quy trình khắc phục tương đối phức tạp. Bạn sẽ phải mang xe ô tô đến trung tâm sửa chữa, sử dụng những công nghệ hàn cao cấp hoặc sử dụng máy CNC, những hư hỏng mới lúc này sẽ được xử lý để trở lại như tình trạng tốt nhất ban đầu.

Các vết nứt xuất hiện trên la-zăng

Các vết nứt xuất hiện rất mất thẩm mỹ
Các vết nứt xuất hiện rất mất thẩm mỹ

Trên thực tế, việc la-zăng ô tô hư hỏng, trục trặc và xuất hiện những vết nứt rất khó thường sẽ khó phát hiện ra và gây ra nhiều tai nạn vô cùng nguy hiểm khi bạn lái xe. Điều này thường sẽ xuất phát từ một vụ tai nạn hoặc va chạm với những mảnh vỡ cỡ lớn.

Có thể bạn quan tâm: Cách đánh bóng mâm xe ô tô với quy trình với 5 bước

Cách khắc phục lazăng bị hỏng hiệu quả và thẩm mỹ

Nếu lazăng bị hỏng sẽ có một số biện pháp khắc phục
Nếu lazăng bị hỏng sẽ có một số biện pháp khắc phục

Theo kinh nghiệm của những người có kinh nghiệm về xe ô tô, sẽ là điều không cần thiết, thậm chí tốn kém nếu chỉ là vấn đề về mặt thẩm mỹ không đẹp hoặc những vấn đề thiệt hại không đáng kể bề ngoài. Bởi thông thường, xe ô tô trang bị la-zăng ô tô bằng thép, phần vỏ của la-zăng có thể bị trầy xước, hỏng hóc, nếu phần vành thép ở bên dưới không xảy ra ảnh hưởng quá lớn thì cũng có nghĩa là vấn đề xảy ra cũng không phải nghiêm trọng.

Đối với La-zăng hợp kim cũng như vậy, nếu phần vành chỉ hơi bị trầy xước và vẫn nguyên hình dạng tròn cũng như không có bất cứ phần nào bị va chạm, uốn cong hoặc khối kim loại đã bị mất, la-zăng nếu thay thế mới thì chỉ để cho đẹp hơn. Nhưng nếu la-zăng của xe ô tô bị móp méo, uốn cong, nứt vỡ hoặc đã bị suy yếu, không ổn định về mặt cấu trúc, thì người dùng sẽ cần phải thay thế ngay.

La-zăng bị móp có thể sẽ tạo ra những khe hở lớn với lốp dẫn đến tình trạng rò rỉ hơi, từ đó khó cân bằng và sẽ làm xe bị rung động ở tốc độ cao. La-zăng với cấu trúc hư hỏng nghiêm trọng sẽ bị vỡ ra. Do đó, khi bạn cảm thấy nghi ngờ về mức độ hỏng, hãy đưa xe của mình đến các cơ sở sửa chữa để kỹ thuật viên có thể kiểm tra được toàn bộ phần la-zăng xe khi đã lốp được tháo ra.

Việc sửa chữa hoặc thay mới la-zăng xe ô tô bị uốn cong sẽ tùy thuộc vào cảm nghĩ và điều kiện của mỗi người. Tuy nhiên, vì la-zăng xe ô tô liên quan đến vấn đề an toàn cũng như là yếu tố giá trị thẩm mỹ, nên tốt nhất là hãy kịp thời khắc phục.

Lưu ý: Lazăng là bộ phận quan trọng của xe ô tô, vì vậy việc duy trì và bảo dưỡng khá quan trọng, việc vệ sinh xe thường xuyên bằng dung dịch chuyên dụng là điều khá quan trọng, nếu la zăng xe lâu ngày bị gỉ sét nhẹ bạn có thể tham khảo dung dịch làm sạch la zăng Disk Cleaner nhà Grass tẩy rửa và làm sáng la-zăng hiệu quả, đặc biệt không gây hại cho bề mặt.

Những thông tin về nguyên nhân la zăng bị hỏng mong rằng sẽ có ích cho mọi người, mọi thông tin chi tiết xin liên hệ về số: 0982 690 096 để được Tearu hỗ trợ.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *