Công dụng của dải chấm tròn đen trên cửa kính chắn gió ô tô

Tóm Tắt Bài Viết

Dải chấm tròn đen trên kính chắn gió ô tô là chi tiết nhỏ, không phải chủ xe nào cũng hiểu rõ về công dụng thực sự của chúng. Thực tế, bộ phận này hỗ trợ tầm quan sát đồng thời như “bức tường thành” giúp bảo vệ mắt người lái trước những mối nguy hại của ánh nắng mặt trời và tia UV. Vậy công dụng của dải chấm tròn đen trên cửa kính chắn gió ô tô là gì cùng tìm hiểu xem nhé!

Dải chấm tròn đen trên kính chắn gió ô tô là gì?

Dải chấm tròn đen trên kính chắn gió ô tô là gì?
Dải chấm tròn đen trên kính chắn gió ô tô là gì?

Những chấm đen bao quanh kính chắn gió xe ô tô hay còn gọi là dải frit, là phần sơn gốm được sấy nóng và gắn chặt vào kính, không thể cạo hoặc bị bong tróc trong quá trình sử dụng. Nếu quan sát kỹ, người dùng có thể thấy, càng cách xa viền kính chắn gió, các chấm frit càng có kích cỡ nhỏ dần và có khoảng cách với nhau rõ ràng hơn. Đây là cách đánh lừa thị giác, giúp người điều khiển ô tô khó nhận ra sự chuyển giao giữa màu đen của dải frit và kính, tránh bị phân tâm khi đang điều khiển xe, nhất là trong những điều kiện lái không lý tưởng do thiếu sáng hoặc ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết cực đoan.

Chức năng đầu tiên của dải chấm tròn đen này là cân bằng nhiệt độ của kính lái. Do có màu đen nên dải frit hấp thụ nhiều nhiệt lượng hơn so với khả năng của kính chắn gió. Ngoài ra, mạng lưới chấm tròn sẽ giúp phân bố nhiệt đều hơn ở khu vực ranh giới giữa dải frit và kính xe. Điều này hạn chế tình trạng biến dạng hình ảnh khi quan sát qua kính lái, giúp người điều khiển xe có tầm nhìn rõ ràng hơn, dễ dàng quan sát, xử lý tình huống trên đường đi.

Ngoài ra, những chấm frit cũng giúp giảm độ chói từ ánh sáng mặt trời. Vì vậy, nhiều nhà sản xuất xe hơi đã bố trí một ma trận chấm frit ở phía sau gương chiếu hậu ô tô, giúp tăng khả năng che nắng cho hàng ghế trước.

Công dụng của dải chấm tròn đen trên kính chắn gió ô tô

Dải chấm tròn trên kính chắn gió xe ô tô có nhiều công dụng hữu ích
Dải chấm tròn trên kính chắn gió xe ô tô có nhiều công dụng hữu ích

Dải chấm tròn đen trên kính chắm gió ô tô nhìn vậy nhưng có khá nhiều công dụng hữu ích như sau:

1. Tạo bề mặt ráp nhám giúp tăng diện tích bám dính của lớp keo, đảm bảo sự ổn định giữa kính chắn gió và khung xe.

2. Có tác dụng ngăn tia cực tím (UV) từ ánh sáng và ánh nắng mặt trời, bảo vệ lớp keo của viền kính chắn gió. Điều này còn giúp bảo vệ sức khỏe của người lái và hành khách trên xe bởi tia UV là nguyên nhân hàng đầu gây ra như:

  • Các bệnh về da như bị bỏng, rám nắng, lão hóa sớm và nghiêm trọng hơn là ung thư da, ung thư biểu mô tế bào vảy,…
  • Gây hại cho mắt như viêm giác mạc, đục thủy tinh thể,
  • Suy giảm hệ miễn dịch.

3. Giúp bảo vệ lớp keo dán kính không bị hư hại, hạn chế tình trạng tạo thành kẽ hở ở viền kính khiến nước mưa, hơi ẩm lọt vào xe.

4. Kiểm soát nhiệt độ, giảm thiểu biến dạng quang học làm méo hình ảnh do chênh lệch nhiệt độ, giúp người lái quan sát rõ hơn, đảm bảo điều khiển phương tiện an toàn dưới trời nắng nóng.

5. Giúp người lái không bị chói mắt do ngược sáng và quan sát gương chiếu hậu trong xe tốt hơn.

6. Tăng thẩm mỹ cho xe ô tô nhờ che đi những lớp keo dán gắn kết kính chắn gió và khung xe.

Thông tin thêm: Tẩy cặn canxi trên kính ô tô hiệu quả ngay trong 5 phút

Tuyệt chiêu vệ sinh kính chắn gió ô tô hiệu quả

Vệ sinh kính chắn gió ô tô để bảo vệ bề mặt kính
Vệ sinh kính chắn gió ô tô để bảo vệ bề mặt kính

Toàn bộ dải chấm tròn đen đều nằm trên mặt bên ngoài của kính chắn gió ô tô  do đó dễ bị bám bụi bẩn. Để chi tiết này phát huy hết vai trò cũng như công dụng, chủ phương tiện cần vệ sinh kính chắn gió ô tô thường xuyên. Thao tác vệ sinh kính không phức tạp và tốn kém, chủ xe hoàn toàn có thể tự thực hiện tại nhà như sau:

1. Đối với kính chắn gió ô tô mờ vì bám bụi

Kính chắn gió ô tô mờ vì bám bụi bạn nên vệ sinh theo thứ tự
Kính chắn gió ô tô mờ vì bám bụi bạn nên vệ sinh theo thứ tự

Chủ phương tiện sử dụng khăn lau kính xe ô tô chuyên dụng và nước lau rửa chuyên dụng, bắt đầu vệ sinh theo thứ tự như sau:

  • Mặt bên trong xe
  • Gờ trên của kính chắn gió trước
  • Mặt bên ngoài kính

Trong quá trình vệ sinh kính chắn gió, chủ xe cần thay đổi khăn sạch liên tục để tránh tình trạng bụi bẩn ở khăn dính vào khu vực kính đã được lau sạch trước đó.

Sử dụng dung dịch rửa kính ô tô chuyên dụng để đạt hiệu quả tối ưu
Sử dụng dung dịch rửa kính ô tô chuyên dụng để đạt hiệu quả tối ưu

Mặt kính càng nhiều bụi bẩn thì người vệ sinh càng cần xịt nhiều dung dịch rửa kính oto và ngược lại. Sau khi lau bằng khăn xong, chủ xe sử dụng nước sạch để rửa mặt kính bên ngoài và lau khô tiếp bằng khăn mềm sạch. Cuối cùng, người dùng lấy khăn vải sợi nhỏ, thấm giấm trắng hoặc nước chanh rồi lau lại để mặt kính chắn gió được bóng.

2. Đối với kính chắn gió ô tô mờ vì bám hơi nước

Kính chắn gió ô tô mờ vì bám hơi nước bạn nên bật điều hoà không khí trên xe
Kính chắn gió ô tô mờ vì bám hơi nước bạn nên bật điều hoà không khí trên xe

Kính chắn gió bị mờ do độ ẩm trong không khí cao hoặc do tác động từ nhiệt độ cơ thể và hơi thở của người ngồi trong xe. Đôi khi, việc để xe ngoài trời cũng có thể khiến kính bị mờ do sương đọng lại mặc dù người lái chưa mở cửa xe.

Để khắc phục tình trạng này, cách đơn giản nhất là bật điều hòa không khí trên xe. Trong những ngày thời tiết nóng, điều hòa không khí sẽ làm mát xe bằng cách loại bỏ hơi nước bên trong xe, từ đó giảm nhiệt độ.

Ngoài ra, người điều khiển có thể bật chế độ sưởi kính, hơi nóng hoặc luồng điện sẽ khiến nước trên bề mặt kính bốc hơi, hoặc có thể mở cửa kính để lấy gió từ bên ngoài giúp làm khô bề mặt kính. Ngoài ra, chủ xe có thể trang bị những tấm phim mềm phủ lên kính chắn gió để chống tình trạng bị đọng hơi nước.

Trên là những công dụng của dải chấm tròn đen trên kính chắn gió ô tô, mong rằng qua bài viết này mọi người sẽ có thêm kiến thức về kính chắn gió xe ô tô. Gọi ngay cho chúng tôi nếu cần mua nước rửa kính hoặc bất kỳ sản phẩm rửa và chăm sóc xe liên quan nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *