Vì sao xe máy không sử dụng động cơ dầu diesel?

Tóm Tắt Bài Viết

Chúng ta biết khá nhiều về những ưu điểm của động cơ diesel như tiết kiệm nhiên liệu, hoạt động bền bỉ, ít hỏng vặt…Tuy nhiên vì sao xe máy không sử dụng động cơ dầu diesel dù loại dầu này được đánh giá khá cao nhưng đối với xe máy việc sử dụng lại dầu này mang tới nhiều rắc rối hơn, cùng TEARU điểm qua một vài chi tiết cụ thể như sau.

Vì sao xe máy không sử dụng động cơ dầu diesel?

Vì sao xe máy không sử dụng động cơ dầu diesel?
Vì sao xe máy không sử dụng động cơ dầu diesel?

Khác với ô tô vốn có khá nhiều lựa chọn về động cơ như máy xăng, máy dầu, động cơ thuần điện hay động cơ lai kết hợp máy xăng và mô tơ điện…phần lớn xe máy hiện nay trên thị trường chỉ có sự lựa chọn máy xăng, động cơ điện và không có mẫu mã dùng động cơ dầu diesel. Điều này khiến không ít người thắc mắc bởi động cơ dầu diesel với những ưu điểm như có thể đạt công suất, mô men xoắn cực đại ngay tại dải vòng tua thấp lại được đánh giá tiết kiệm hơn động cơ xăng…

Động cơ dầu diesel thường sử dụng trên nhiều loại phương tiện khác nhau (ô tô du lịch, xe bán tải, xe khách, máy công nghiệp) Tuy nhiên, loại động cơ này hầu như không được các nhà sản xuất sử dụng cho xe máy.

Thực tế, dầu động cơ diesel vẫn còn tồn tại nhiều hạn chế khiến nó không phù hợp để sử dụng trên xe máy. Động cơ dầu hoạt động dựa trên nguyên tắc không khí được nén ở nhiệt độ và áp suất cao, sau đó nhiên liệu diesel mới được phun vào trong buồng đốt, khi đó dưới áp suất và nhiệt độ cao thì dầu diesel tự bốc cháy và sinh công, không cần hệ thống đánh lửa như động cơ xăng.

Thông thường tỉ số nén của động cơ dầu rơi vào khoảng 15-24 còn với động cơ xăng thì chỉ có 8-13. Như vậy, muốn có tỉ số nén cao thì thể tích của pít tông phải tằn lên, kéo theo việc tăng kích thước và tăng khối lượng của động cơ diesel. Dó cũng là lý do tại sao cùng một công suất sinh ra thì động cơ diesel lúc nào cũng nặng hoặc lớn hơn động cơ xăng.

Không những vậy, động cơ diesel khi hoạt động thường tạo ra nhiều rung động và tiếng ồn lớn cho động cơ xăng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sử thoải mái khi lái xe và có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác trên xe.

Động cơ diesel yêu cầu hệ thống truyền động khác với động cơ xăng, do đó có thể khiến chi phí sản xuất cao hơn. Loại động cơ này cũng có nhiệt độ tạo ra khi hoạt động cao hơn. Điều này, đòi hỏi một hệ thống làm mát phức tạp hơn và lớn hơn, do đó sẽ ảnh hưởng đến trọng lượng và kích thước của xe máy.

Đặc biệt, một điểm yếu cố hữu khiến động cơ dầu diesel không còn được ưa chuộng như trước đây chính là khó đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe tại một số quốc gia, khu vực. Động cơ diesel trải ra lượng khí thải lớn và một số chất gây ô nhiễm nhiều hơn động cơ xăng.

Bên cạnh đó chi phí sản xuất xe máy chạy dầu cao hơn xe máy chạy xăng, làm cho giá bán cao hơn và có thể không được thị trường đón nhận. Ngoài ra động cơ dầu thường khó khởi động hơn khi trời lạnh do đó mà xe máy không phù hợp.

Có thể bạn quan tâm: Có nên tự thay dầu cho xe tại nhà hay không?

Những lưu ý khi sử dụng xe động cơ máy dầu

Sử dụng đúng loại nhiên liệu

Tránh đổ nhầm nhiên liệu
Tránh đổ nhầm nhiên liệu
  • Để tránh đổ nhầm nhiên liệu hãy gắn nhãn “Diesel” hoặc “Dầu” trên nắp bình xăng. Đổ nhầm có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho động cơ. Tác hại của đổ nhầm xăng cho động cơ dầu: Có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng.
  •  Xăng có thể làm giảm đặc tính bôi trơn của nhiên liệu diesel, khiến kim phun nhiên liệu bị hỏng, dẫn đến mất công suất, giảm hiệu quả sử dụng nhiên liệu và có thể gây hư hỏng nặng động cơ. Ngoài ra, xăng còn khiến động cơ chạy ì, gặp lỗi đánh lửa hoặc chết máy. Đồng thời, khi đổ nhầm xăng, hệ thống bơm nhiên liệu, đường dẫn nhiên liệu và các bộ phận khác của hệ thống nhiên liệu có nguy cơ hỏng nặng, khiến việc sửa chữa trở nên tốn kém.

Bảo dưỡng định kỳ

Bảo dưỡng định kỳ
Bảo dưỡng định kỳ

Động cơ máy đầu được đánh giá bền bỉ hơn máy xăng, nhưng để hoạt động hiệu quả, ít gây mùi và tiết kiệm nhiên liệu thì chủ xe cần biết cách chăm sóc bảo dưỡng đúng cách.

  • Nhớt máy dầu nhất định phải được thay thế định kỳ: Nhớt máy phải thay đúng loại và đúng định lỳ. nếu không được thay nhớt đúng thời điểm sẽ dẫn đến động cơ phải hoạt động trong trạng thái bị “khô” sau một thời gian chắc chắn các bộ phận như: Vòng bi, bánh răng, bạc đạn…sẽ nhanh chóng bị mài mòn vỡ và chi phí thay sẽ tốn kém.
  • Thay lọc dầu và lọc nhiên liệu định kỳ: Lọc dầu sau một thời gian sử dụng sẽ tích tụ nhiều cặn bẩn làm tắc phin lọc, cặn bẩn sẽ đi theo dầu đến các chi tiết máy, gây ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình vận hành của động cơ. Vì vậy, việc kiểm tra và thay lọc dầu, lọc nhiên liệu định kỳ là công việc hết sức cần thiết.
  • kiểm tra bộ phận tách nước khỏi dầu thường xuyên: Trong quá trình vận hành, xe có hiện tượng bị giật ở chế độ không tải xe bị “hụt hơi” hoặc tắt máy khi tăng tốc, rất có thể trong nhiên liệu xe của bạn đã có nước. Ở nhiều xe có bộ phận tác nước, bạn cần xả nước ở bộ phận này. Tuy nhiên, một số xe ko có bộ phận này thì bạn cần tháo lọc nhiên liệu để kiểm tra vấn đề.

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vì sao xe máy không sử dụng động cơ dầu diesel? Nếu bạn quan tâm đến các dòng máy rửa xe chất lượng cao uy tín, hãy liên hệ TEARU để được tư vấn và báo giá cụ thể bạn nhé.

Xem thêm:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *