Tóm Tắt Bài Viết
Bạn có biết việc vệ sinh thường xuyên hai bộ phận bẩn nhất trên xe ô tô là rất quan trọng vì các bộ phận này ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất và độ bền của xe, cũng như sự an toàn và sức khỏe của người lái. Vậy cách vệ sinh hai bộ phận bẩn nhất trong ô tô như thế nào cũng tìm hiểu cụ thể qua bài viết này.
Hai bộ phận trên ô tô dễ bẩn nhất nằm ở đâu?
Ô tô thường có hai bộ phận dễ bị bẩn nhiều nhất là hệ thống lọc gió và khoang động cơ do đặc thù hoạt động và môi trường tiếp xúc của chúng. Lý do hai bộ phận này bị bẩn nhiều nhất là:
Đối với hệ thống lọc gió
– Chức năng: Bộ lọc gió có nhiệm vụ lọc sạch không khí trước khi nó vào động cơ. Không khí bên ngoài mang theo bụi bẩn, cát, và các tạp chất khác nên bộ lọc phải giữ lại những chất này để tránh chúng xâm nhập vào động cơ.
– Nguyên nhân bị bẩn: Do tiếp xúc trực tiếp với không khí bên ngoài, bộ lọc dễ bị bám bụi, đặc biệt là khi xe chạy trên đường bụi hoặc trong môi trường ô nhiễm.
– Tác động: Khi bộ lọc gió bị bẩn, lượng không khí sạch vào động cơ sẽ giảm, gây hao nhiên liệu, giảm hiệu suất, và tăng khí thải độc hại.
Đối với khoang động cơ
– Chức năng: Động cơ là nơi sinh công và vận hành xe, cũng là nơi chứa nhiều linh kiện quan trọng như hệ thống nhiên liệu, hệ thống làm mát, và hệ thống truyền động.
– Nguyên nhân bị bẩn: Khoang động cơ là nơi có nhiệt độ cao và chứa dầu mỡ, vì vậy dễ bị bụi bẩn bám vào. Động cơ còn tiếp xúc với dầu nhớt, mạt kim loại, và chất thải từ các bộ phận, khiến bụi bẩn và dầu mỡ dễ tích tụ.
– Tác động: Bụi bẩn và dầu mỡ tích tụ khiến động cơ khó tản nhiệt, dễ gây hư hỏng và giảm tuổi thọ linh kiện. Nếu không được vệ sinh thường xuyên, bụi bẩn có thể gây rỉ sét và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.
Vì vậy, vệ sinh hai bộ phận này không chỉ giúp xe chạy mượt mà mà còn bảo vệ các linh kiện, giảm hao phí và đảm bảo an toàn khi vận hành.
Nguyên liệu trong khoang bị bẩn là nơi nhiệt độ cao và chứa dầu mỡ vì vậy dễ bị bụi bẩn bám vào động cơ còn tiếp xúc với dầu nhớt, mạt kinh loại , và chất thải từ các bộ phận
Vì vậy, vệ sinh bụi bẩn và dầu mỡ tích tụ khiến động cơ khó tán nhiệt và chứa dầu mỡ, vì vậy dễ bị bụi bẩn bảm vào, động cơ còn tiếp xúc với dầu nhớt
Cách vệ sinh hai bộ phận bẩn nhất trong ô tô
Ô tô thường có hai bộ phận dễ bị bẩn nhiều nhất là hệ thống lọc gió và khoang động cơ do đặc thù hoạt động và môi trường tiếp xúc của chúng. Vệ sinh hệ thống lọc gió và khoang động cơ đúng cách sẽ giúp tăng hiệu suất và độ bền cho xe ô tô. Dưới đây là hướng dẫn vệ sinh hai bộ phận này:
1. Vệ sinh hệ thống lọc gió
Bộ lọc gió là phần cần được làm sạch hoặc thay mới định kỳ để đảm bảo động cơ hoạt động tốt. Vì vậy nên vệ sinh thường xuyên. Cách làm sạch đơn giản như sau:
- Bước 1: Tìm vị trí bộ lọc gió: Thông thường, bộ lọc gió động cơ được đặt ở gần đầu khoang động cơ. Bạn có thể kiểm tra sách hướng dẫn sử dụng để xác định vị trí chính xác.
- Bước 2: Tháo bộ lọc gió: Dùng dụng cụ tháo lắp (nếu cần) để lấy bộ lọc ra ngoài.
- Bước 3: Kiểm tra độ bẩn của bộ lọc: Nếu bộ lọc bám bụi dày quá không thể làm sạch được bằng cách thổi gió, hãy thay bộ lọc mới.
- Bước 4: Làm sạch bộ lọc: Nếu bộ lọc còn sử dụng được, dùng máy nén khí chuyên dụng để thổi sạch bụi từ bên trong ra ngoài, tránh để bụi bẩn rơi vào phần động cơ. Sau đó bạn có thể sử dụng bàn chải mềm kết hợp với dung dịch vệ sinh nội thất chuyên dụng để làm sạch.
- Bước 5: Làm khô bộ lọc: Bạn sử dụng khăn lau xe chuyên dụng để lau qua bộ lọc, nhanh hơn có thể dùng máy thổi hơi khí nóng chuyên dụng hoặc súng xì khô để làm khô bộ lọc nhanh chóng.
- Bước 6: Lắp lại bộ lọc: Đặt bộ lọc gió trở lại vị trí ban đầu và đảm bảo nó được lắp chắc chắn. Vệ sinh hoặc thay thế bộ lọc gió định kỳ (thường mỗi 10.000 – 15.000 km) để xe hoạt động hiệu quả.
2. Vệ sinh khoang động cơ
Khoang động cơ chứa nhiều linh kiện quan trọng, nên cần vệ sinh cẩn thận để tránh làm hỏng các bộ phận điện tử hoặc gây ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ. Cách vệ sinh như khoang động cơ như sau”:
- Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ: Cần có bàn chổi mềm, khăn lau xe chuyên dụng, máy nén khí, máy rửa xe mini hoặc cao áp, dung dịch vệ sinh khoang máy chuyên dụng, và túi nilon để bảo vệ các bộ phận điện tử.
- Bước 2: Để động cơ nguội: Đảm bảo động cơ nguội trước khi bắt đầu vệ sinh để tránh nguy cơ cháy hoặc hư hại.
- Bước 3: Bảo vệ các bộ phận nhạy cảm: Che các bộ phận điện tử, dây điện, và các khu vực nhạy cảm bằng túi nilon hoặc bọc bảo vệ để tránh nước và hóa chất tiếp xúc.
- Bước 4: Làm sạch bề mặt: Dùng chổi mềm để loại bỏ lớp bụi và đất bẩn trên bề mặt động cơ. Sử dụng dung dịch vệ sinh khoang động cơ chuyên dụng, phun nhẹ lên các bề mặt cần làm sạch. Sau đó xả sạch dung dịch bằng máy rửa xe chỉnh ở mức độ thấp.
- Bước 5: Rửa và lau khô: Dùng máy nén khí thổi bụi hoặc lau sạch lại bằng khăn mềm chuyên dụng. Đảm bảo lau khô tất cả các khu vực để tránh nước đọng gây rỉ sét hoặc ảnh hưởng đến các bộ phận khác.
- Bước 6: Tháo túi nilon bảo vệ và kiểm tra: Sau khi vệ sinh xong, tháo túi bảo vệ các bộ phận điện tử, kiểm tra kỹ các khu vực xem có chỗ nào còn ẩm không.
Lưu ý:
- Sử dụng dung dịch vệ sinh chuyên dụng để tránh ảnh hưởng đến các chi tiết và vật liệu. Nên ưu tiên các dòng hoá chất vệ sinh khoang máy thương hiệu Grass, nếu có điều kiện nên sử dụng thêm dung dịch bảo dưỡng khoang máy để bảo vệ khoang một cách tốt nhất.
- Tránh rửa động cơ khi còn nóng để bảo vệ các linh kiện và đảm bảo an toàn.
- Nếu không tự tin làm sạch khoang động cơ, hãy đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn.
- Vệ sinh đúng cách giúp bảo vệ động cơ, cải thiện hiệu suất và kéo dài tuổi thọ của xe.
Cách vệ sinh hai bộ phận bẩn nhất trong ô tô mong là sẽ có ích cho mọi người. Mọi nhu cầu cần thiết về dung dịch rửa và chăm sóc xe xin vui lòng liên hệ qua số Hotline: 0983 690 096 để được tư vấn.