Gần đây xuất hiện nhiều vụ cháy ô tô điện nguyên nhân gây ra cháy xe đến từ việc độ chế thêm phụ kiện ô tô. Vậy làm thế nào để giảm thiểu rủi ro bị cháy xe điện khi độ chế? Những thông tin TEARU tổng hợp sau đây sẽ giúp người dùng chú ý hơn, nhất là khi độ chế xe điện.
Làm thế nào để giảm thiểu rủi ro bị cháy xe điện khi độ chế?
Trên thực tế, không có một chiếc xe nào có thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dùng. Vì thực tế, khi mua xe, nhất là với những ô tô phổ thông, tùy theo sở thích cá nhân, nhiều chủ xe sẽ có xu hướng nâng cấp thêm các phụ kiện như bóng đèn, hệ thống âm thanh, camera hành trình, màn hình giải trí…
Khi hệ thống điện nguyên bản bị can thiệp khả năng chập cháy hoàn toàn có thể sẽ xảy ra. Bên cạnh đó, việc sử dụng những phụ kiện lắp thêm không đạt chất lượng hoặc quá trình láo đặt sai cũng sẽ dẫn đến những sự cố hỏa hoạn không mong muốn.
Để giảm thiểu rủi ro bị cháy khi độ chế xe điện, bạn cần chú ý đến các yếu tố liên quan đến an toàn điện, nhiệt độ và thiết kế hệ thống. Dưới đây là một số gợi ý cụ thể:
- Hiểu rõ hệ thống điện của xe: Trước khi độ chế, nghiên cứu kỹ cấu hình pin, bộ điều khiển, động cơ và hệ thống quản lý pin. Việc can thiệp mà không hiểu rõ có thể gây ngắn mạch hoặc quá tải.
- Sử dụng linh kiện chất lượng cao: Khi thay thế hoặc thêm linh kiện (như pin, dây điện, đầu nối) hãy chọn sản phẩm từ các nhà sản xuất uy tín, có chứng nhận an toàn. Linh kiện kém chất lượng dễ bị hỏng, phát nhiệt và gây cháy nổ.
- Đảm bảo cách nhiệt tốt: Dùng dây điện chịu tải phù hợp với dòng điện và cách điện tốt. Kiểm tra kỹ các mối nối để tránh hiện tượng chập mạch do tiếp xúc lỏng lẻo hoặc bị hở.
- Bảo vệ hệ thống pin: Không vượt quá dung lượng định mức hoặc thay đổi cấu hình pin (ví dụ: Nối thêm cell pin không tương thích) mà không có BMS phù hợp. Lắp thêm cảm biến nhiệt độ và hệ thống ngắt khẩn cấp để phát hiện sớm tình trạng quá nhiệt. Tránh đặt pin gần nguồn nhiệt độ và hệ thống ngắt khẩn cấp để phát hiện sớm tình trạng quá nhiệt.
- Kiểm soát công suất khi nâng cấp: Nếu tăng công suất động cơ hoặc thay pin mạnh hơn, hãy đảm bảo các bộ phận khác (dây điện, cầu chì, bộ điều khiển) chịu được tải mới. Quá tải là nguyên nhân phổ biến gây cháy.
- Lắp đặt cầu chì và hệ thống ngắt điện: Đặt cầu chì ở các mạch chính để ngắt dòng khi có sự cố. Hệ thống ngắt điện thủ công cũng rất hữu ích trong trường hợp khẩn cấp.
- Thử nghiệm an toàn sau khi độ chế: Kiểm tra kỹ lưỡng từng phần trước khi sử dụng xe ở tốc độ cao hoặc tải nặng. Đo nhiệt độ các bộ phận (pin, động cơ, dây dẫn) trong quá trình chạy thử để phát hiện điểm nóng bất thường.
- Tránh tự ý can thiệp sâu nếu không có chuyên môn: Nếu bạn không chắc chắn về kỹ thuật, hãy nhờ đến các chuyên gia hoặc kỹ sư xe điện để tránh sai sót.
Cuối cùng, cháy xe điện thường liên quan đến pin lithium-ion bị hỏng hoặc quá nhiệt, vì vậy việc ưu tiên an toàn pin là yếu tố quan trọng nhất. Hãy luôn cẩn thận và tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật.
Có thể bạn quan tâm: Rủ ro cháy nổ trên xe điện liệu có nguy hiểm hơn xe xăng, dầu?
Có nên nâng cấp xe ô tô điện hay không?
Sau khi hoàn tất thủ tục mua bán, ô tô điện được tính vào tài sản cá nhân và chủ sở hữu có toàn quyền sử dụng phương tiện theo ý muốn, bao gồm việc nâng cấp xe. Người dùng có thể lựa chọn nâng cấp xe ô tô điện tại phần động cơ, độ pô, thay đổi màu sơn, dán decal…theo sở thích để ô tô trông “thuận mắt” hơn.
Tuy nhiên, đa số các nhà sản xuất không khuyến cáo người dùng nâng cấp phần mềm ô tô điện bởi có thể làm ảnh hưởng tới những tính năng đã được cài sẵn trong xe, ảnh hưởng tới khả năng vận hành của phương tiện. Bên cạnh đó, tại khoản 2 điều 55 Luật giao thông đường bộ 2008 cũng quy định “chủ phương tiện không được tự ý thay đổi kết cấu, tổng thành hoặc hệ thống của xe khác biệt với thiết kế của nhà chế tạo hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt”.
Ngoài ra, nếu chủ sở hữu tự ý thay đổi hiện trạng kết cấu xe sẽ bị xử phạt theo Điều 30 Nghị định 123/2021/NĐ-CP (sửa đổi bổ sung Nghị định 100/2019/NĐ-CP) quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Theo đó, mức phạt đối với cá nhân, tổ chức là chủ xe ô tô có hành vi tự ý thay đổi hiện kết cấu xe cụ thể:
Căn cứ điểm a, m khoản 7 Điều 30: Phạt tiền từ 2 – 4 triệu đồng đối với cá nhân, 4 – 8 triệu đồng đối với tổ chức vi phạm lỗi:
- Tự ý cắt, đục, hàn lại số khung, số máy và đưa phương tiện tham gia giao thông.
- Thay đổi màu sơn xe khác với màu sơn đã đăng ký
Căn cứ điểm a, khoản 9 Điều 30: Cá nhân bị phạt 6 – 8 triệu đồng và từ 12 – 16 triệu đồng với tổ chức vi phạm các hành vi:
- Tự ý thay đổi tổng thành khung, hệ thống động cơ, phanh truyền lực, truyền động hoặc thay đổi kết cấu, kích thước xe không đúng với kết cấu ban đầu của nhà sản xuất, hồ sơ đã đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.
- Tự ý lắp đặt thêm cơ cấu hạ tầng thùng xe hoặc thay đổi tính năng ô tô.
Do vậy, khi thực hiện độ ô tô điện, chủ xe không nên làm thay đổi kết cấu ban đầu của xe đã đăng ký, đăng kiểm để tránh vi phạm Luật an toàn giao thông và tiềm ẩn nguy hiểm khi di chuyển. Bên cạnh đó, để tránh nguy cơ bị xử phạt, chủ sở hữu nên lựa chọn những bộ phận nâng cấp phù hợp như độ lốp xe, thay lọc ghế, đèn LED…
Trên đây là những chia sẻ hữu ích về làm thế nào để giảm thiểu rủi ro bị cháy xe điện khi độ chế? Nếu bạn định độ xe điện với mục đích kinh doanh hoặc sử dụng lâu dài, hãy tham khảo ý kiến từ các thợ chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn.