Trần xe được biết là nơi hấp thụ nhiệt nhiều nhất, vì thế nếu không có lớp trần dày dặn cản nhiệt thì xe sẽ hấp thụ một lượng nhiệt rất lớn. Điều này sẽ gây khó chịu cho người ngồi trong xe, đặc biệt là trẻ em và người già. Và điều này còn gây ảnh hưởng xấu tới nội thất bên trong xe, khiến cho các chi tiết bằng da trong xe bị bạc màu nhanh chóng.
Bọc nilon là cách giữ trần xe sạch sẽ với chi phí thấp, tuy nhiên nó có thể khiến xe bị ồn hơn, gây khó chịu cho người ngồi trong. Cùng Tearu tìm hiểu về vấn đề bọc trần nilon, kiểu giữ xe không cần thiết của phần đông tài xế Việt.
Bọc trần nilon – kiểu giữ xe không cần thiết của cánh tài xế
Theo như chia sẻ của anh Quang (Hà Nội), anh cho biết khi mua một mẫu SUV để kết hợp dùng cho gia đình và chạy dịch vụ. Sau thời gian ngắn chạy xe, phần trần sáng màu bị bẩn, mất thẩm mỹ. Theo tư vấn của người thân, anh bọc trần bằng nilon trong suốt nhằm giữ trần sạch sẽ.
Sau khi bọc, anh Quang nhận thấy khoang xe ồn hơn, đặc biệt có tiếng ù khá khó chịu dù nhỏ, con anh dễ say xe hơn trước. Ngoài ra, còn có vài tiếng động lạ nhỏ ở phía trần khi đi qua gờ giảm tốc, ổ gà. “Tôi phải lột bỏ lớpb nilon trần sau một thời gian ngắn bọc lại”, anh cho biết.
>>> Có thể bạn quan tâm: Những thói quen tai hại khi lái xe vào mùa đông tài xế cần tránh
Bọc trần xe bằng nilon hoặc thảm da là một dịch vụ phổ biến, nhất là những người lái xe dịch vụ, cần giữ xe sạch sẽ, giúp chống bám bụi, bám mùi mà không cần phải tốn tiền chăm sóc xe quá nhiều. Thông thường, miếng ốp trần xe sẽ được tháo ra, sau đó phần nilon sẽ được bọc kín, cuối cùng là gắn tấm ốp trần vào xe. Giá của dịch vụ bọc trần nilon khoảng 350.000 – 850.000 đồng tùy vào kích cỡ xe và loại tấm bọc.
Tuy nhiên, việc bọc trần xe bằng nilon, hoặc các loại vật liệu tương tự sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến độ ồn bên trong khoang xe. Hầu hết trần ôtô được bán ra được bọc nỉ, vải, da lộn, thậm chí xe sang, siêu sang sử dụng vật liệu tương tự như Alcantara nhằm cách nhiệt, giảm hiện tượng âm thanh dội nhiều lần trong không gian hẹp, giúp độ ồn bên trong xe ở mức êm ái hơn.
Khi các âm thanh lọt vào khoang cabin, bề mặt vật liệu sẽ giúp hấp thu tiếng ồn. Nhưng khi thay bằng trần nilon vốn phẳng, không có khả năng hấp thu, lại phản xạ tiếng ồn khiến âm thanh bị “om” trong cabin, tạo cảm giác ù đặc trưng. Tiếng ù thời gian dài ngoài việc khó chịu, còn có thể khiến người ngồi trong xe thấy chóng mặt, buồn nôn.
Để tăng độ thoải mái khi lái xe, nhất là những chuyến đi dài, tài xế không nên bọc thêm các chất liệu khác với nguyên bản của trần xe. Việc làm này còn có thể khiến tạo ra nhiều tiếng động lạ nếu thợ không thi công kỹ trong quá trình tháo, mở ốp trần, khiến các chốt gắn bị gãy, hở.
Trong trường hợp trần xe bị bẩn, chủ xe có thể tự xử lý tại nhà bằng cách xịt dung dịch vệ sinh nội thất chuyên dụng lên vết bẩn, bạn nên chọn loại dung dịch vệ sinh nội thất hàng chính hãng Grass của Nga để đảm bảo an toàn cho bề mặt, sau đó dùng cọ mềm để chùi, cuối cùng dùng khăn sạch để lau và thấm lại bề mặt, chọn các loại khăn lau xe chuyên dụng microfiber để thấm hút tốt, lưu ý không nên xịt dung dịch vệ sinh quá đẫm.
Một mẹo khác để tự xử lý vết bẩn trên trần xe hiệu quả nhất là dùng bàn là (bàn ủi) hơi nước. Dùng hơi nước để làm mềm các vết bẩn trên trần, sau đó vệ sinh băng dung dịch và lau khô. Dịch vụ vệ sinh bằng hơi nước cho xe cũng rất thông dụng tại các trung tâm chăm sóc xe, nhưng sẽ dùng máy xịt hơi nước nóng chuyên dụng, giá khoảng 250.000 – 500.000 đồng.
Những chia sẻ của Tearu về bọc trần nilon – kiểu giữ xe không cần thiết của phần đông tài xế Việt, mong rằng sẽ giúp các bác tài hiểu đúng & đủ về vấn đề này. Nếu cần mua dung dịch vệ sinh nội thất chính hãng hoặc có bất kỳ thông tin liên quan gì xin liên hệ cho Tearu để được tư vấn cụ thể.