Tóm Tắt Bài Viết
Với những áp dụng công nghệ hiện đại vào công việc sửa chữa lốp xe khiến việc thay hay sửa chữa lốp xe không còn quá mất thời gian lẫn công sức như trước. Để sử dụng được máy ra vào lốp xe giá rẻ thì có thể tham khảo cấu tạo và nguyên lý hoạt động máy ra vào lốp để hiểu rõ hơn.
Cấu tạo và nguyên lý hoạt động máy ra vào lốp
Việc nắm chi tiết cấu tạo và nguyên lý hoạt động máy ra vào lốp sẽ giúp việc vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn.
Cấu tạo máy ra vào lốp xe cơ bản
Hiện nay máy ra vào lốp được thiết kế với nhiều mẫu mã và thêm bớt những bộ phận nhưng cấu tạo chung vẫn bao gồm những bộ phận chính không thể thiếu như sau:
Bộ phận tách mép lốp
- Đây là bộ phận quan trọng được thiết kế nằm ngay bên phải của máy và bộ phận này được điều khiển bởi bàn đạp phía dưới của máy.
- Bộ phận này hoạt động khi lốp được đặt lên mâm quay, người thợ sẽ thực hiện điều chỉnh bộ phận tách mép và việc quan trọng là phải điều chỉnh sao cho bộ phận này tiếp xúc được với mép lốp đồng thời cách mép trong của vành một khoảng cách chuẩn nhất để việc tách lốp trở nên hiệu quả và nhanh chóng.
Bộ phận mâm xoay
- Sau khi công việc tách lốp xe ra khỏi vành xong thì lốp xe lúc này được đặt trên mâm xoay theo chiều ngang khi đó bàn đạp của máy sẽ được kích hoạt, các kẹp để kẹp từ bên trong của lơ via hoặc kẹp phía bên ngoài của bánh xe.
- Các chấu kẹp sẽ đóng vai trò cố định, giữ chặt bánh xe trong quá trình tách lốp, ngoài ra mâm xoay sẽ điều chỉnh quay theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại tùy theo cách sử dụng bàn đạp
Bộ phận bàn đạp
- Bàn đạp là bộ phận được thiết kế nằm ở phần dưới của máy tháo vỏ xe, mọi hoạt động của bàn đạp đều liên quan mật thiết tới quá trình vận hành việc tháo lắp lốp vậy nên việc sử dụng cần giám sát của kỹ thuật hoặc những thợ có kinh nghiệm.
- Máy ra vào lốp thông thường sẽ trang bị 3-4 bàn đạp và mỗi loại sẽ điều khiển mỗi vị trí khác nhau. Đây là bộ phận quan trọng nên thường được gắn thêm chức năng ngắt tự động để hạn chế các sai sót khi điều hành máy
Bộ phận mỏ vịt
- Khi lốp được đặt trên bàn xoay và cố định bởi 4 chấu kẹp chắc chắn thì mỏ vịt được thiết kế bằng chất liệu kim loại hoặc nhựa cứng hình dạng như một chiếc mỏ vịt gắn vào bên phải của vành lốp xe.
- Bàn xoay sẽ chuyển động theo kim đồng hồ để tách dần lốp ra khỏi la zăng khi đó mỏ vịt sẽ hỗ trợ việc tách lốp ra khỏi bánh xe nhanh chóng
Bộ phận ống khí
- Bộ phận này thực hiện chức năng bơm lốp căng sau khi thực hiện lắp lốp vào thành la zăng
- Ống khí sẽ dẫn khí bơm với bộ phận chuyển đổi qua các van, sẽ có được máy đo áp lực khi đảm bảo áp lực khí phù hợp khi lắp vào bánh, đảm bảo an toàn cho lốp xe khi hoàn thành công đoạn tháo lắp lốp.
Nguyên lý hoạt động của máy tháo vỏ xe chuyên dụng
Máy ra vào lốp hoạt động dựa trên hệ thống điện và hơi khí nén, với các quy trình được diễn ra tự động việc vận hành máy chỉ cần thực hiện một số thao tác như nhấn bàn đạp, bôi xà phòng, điều chỉnh lơ via, điều chỉnh cần trụ và một số thao tác phụ khác.
Với thiết kế hiện đại với các thao tác đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian như trước, một chiếc máy ra vào lốp có thể thích hợp với nhiều loại lốp và đảm bảo thao tác lắp lốp diễn ra dễ dàng và nhanh chóng.
Cẩm nang hữu ích: Kinh nghiệm mua máy tháo vỏ xe chuyên dụng phù hợp cho tiệm – Xem ngay!
Một số máy ra vào lốp nên sử dụng
Khách hàng đang phân vân lựa chọn loại máy ra vào lốp được sử dụng nhiều và cho khả năng hoạt động cao thì nên tham khảo dòng máy hãng Okazune, Bestech được bán tại các cửa hàng Tearu trên toàn quốc với 3 dòng máy sau:
Máy ra vào lốp ô tô Okazune HC8210S
- Máy cho khả năng tháo lắp không chỉ lốp xe hơi mà còn đáp ứng nhu cầu tháo lắp lốp một số loại xe như ô tô du lịch, xe tải nhỏ…
- Bộ phận kẹp tự định tâm, mô tơ quấn dây đồng bền và chắc chắn, là sản phẩm mới nhất bởi Okazune.
Máy ra vào lốp ô tô Bestech BT 822
- dòng model mới của thương hiệu Bestech với đường kính mâm kẹp lớn hơn 10-22 phù hợp với những loại lốp đơn giản.
- Giá thành không hề cao so với những dòng máy khác trên thị trường, máy được bảo hành lên tới 2 năm và hiện đang là mẫu máy ra vào lốp ưa chuộng trên thị trường toàn quốc.
Máy ra vào lốp ô tô và xe máy Bestech BT 811
- Tuổi thọ trung bình của máy có thể lên tới 20 năm trong điều kiện được bảo quản, sử dụng cũng như bảo dưỡng định kỳ.
- Giá máy phù hợp cho những xưởng nhỏ và lớn trong việc sửa chữa lốp xe.
Trên là những thông tin về cấu tạo và nguyên lý hoạt động máy ra vào lốp, mọi thắc mắc hãy liên hệ ngay cho Tearu để được tư vấn cụ thể hơn nhé!