Tóm Tắt Bài Viết
Trước nỗi lo lắng về tình trạng “đinh tặc” hoành hành hay lốp xe bị giảm áp suất, nổ lốp… khi cán phải vật sắc nhọn, đinh thì công nghệ tráng lốp chống đinh đã ra đời. Hiện nay có khá nhiều lợi ích nổi bật của công nghệ này, tuy nhiên nhiều tài xế vẫn băn khoăn có nên tráng lốp chống đinh cho ô tô hay không.
Có nên tráng lốp chống đinh cho ô tô hay không?
Tráng lốp chống đinh ô tô là gì?
Tráng lốp chống đinh thực chất là công nghệ sử dụng một lớp bảo vệ lên trên bề mặt lốp. Khi xe cán phải đinh hay những vật sắc nhọn tương tự, lớp keo này sẽ có tác dụng bổ khuyết, lấp đầy khoảng trống do các vật sắc nhọn gây ra.
Lớp tráng trên lốp xe được tạo nên từ công nghệ chống rò khí và hợp chất polymer RhinoPlex. Bằng việc tráng một lớp hợp chất dày khoảng 3 – 5 mm lên bề mặt, lốp xe sẽ có khả năng chịu đinh vĩnh viễn với điều kiện đường kính của các vết thương không quá 6mm. Khi lốp xe cán đinh và xuất hiện lỗ thủng, loại keo tự vá này sẽ nhanh chóng trám và bịt kín lỗ thủng dưới sức nén của không khí. Nhờ vậy không gây ra hiện tượng rò khí và bánh xe không bị xẹp xuống mỗi khi cán phải vật nhọn.
Có nên tráng lốp chống đinh?
Tráng lốp chống đinh cho ô tô là giải pháp hữu hiệu nhất khi chủ xe chưa sẵn sàng trang bị loại lốp hiện đại như run-flat – cho phép xe có thể đi thêm 80km ở tốc độ 80km/h để đến garage sửa chữa.
Ưu điểm lớn nhất của tráng lốp chống đinh ô tô là khả năng bảo vệ lốp xe hiệu quả. Khi được tráng lớp keo tự vá bên trong, tình trạng mòn, vỡ và hiện tượng bục lốp được giảm thiểu đáng kể. Nhờ vào khả năng bảo vệ lốp an toàn, việc tham gia giao thông của chủ xe cũng được đảm bảo hơn, tránh được sự cố nguy hiểm liên quan đến lốp xe.
Lốp nguyên bản thông thường chưa được tráng lớp keo trong tình huống cán phải đinh hoặc vật sắc nhọn khi di duyên chuyến với tốc độ nhanh, bánh xe sẽ mất áp suất đột ngột. Điều này dễ dẫn đến hiện tượng trơn trượt và mất lái, gây nguy hiểm cho những người trên xe
Trong trường hợp này, người lái phải rút ngay đinh hay vật đâm thủng lốp ra và vá xe ngay lập tức. Vá lốp thường được thực hiện bằng keo vá dạng lỏng. Tuy nhiên, nếu sử dụng phương pháp này thường xuyên, lốp sẽ bị ăn mòn và ảnh hưởng đến tình trạng mất cân bằng động của bánh xe.
Những điều này có thể khiến xe khó kiểm soát hơn, nguy hiểm cho những người ngồi trên phương tiện. Nốt vá quá nhiều còn gây mất thẩm mỹ và suy giảm đáng kể chất lượng của lốp xe bởi điểm vá không chịu được áp suất lốp.
Khi tráng lốp chống đinh, bánh xe sẽ không bị mất áp suất đột ngột, đồng thời không bị mất tính cân bằng động và làm giảm thiểu đến 30% tiếng ồn. Điều này góp phần kéo dài tuổi thọ và tăng độ bền cho lốp xe với chi phí thấp. Mặc dù chi phí ban đầu cao hơn một lần vá, nhưng về lâu dài việc tráng lốp chống đinh sẽ tối ưu nhiều khi duy trì được độ bền lốp qua nhiều năm. Đồng thời, lốp được tráng keo tự vá cũng giúp chử xe tiết kiệm được rất nhiều thời gian, đặc biệt là trong những trường hợp cấp thiết như đang di chuyển trên cao tốc, đường vắng…
Mặc dù loại keo chống đinh đinh này không thể làm lành những vết hở lớn, những việc cán phải những vật nhọn thường có đường kính trong 6mm là trường hợp tương đối hiếm gặp. Với nạn “Đinh tặc” lộng hành như hiện nay thì việc tráng lốp chống đinh vẫn là phương pháp hiệu quả, được nhiều chủ phương tiện tin tưởng sử dụng.
Thông tin thêm: Ngoài việc sử dụng, các chuyên gia khuyến cáo người dùng nên thường xuyên dưỡng bóng lốp bằng dung dịch đánh bóng vỏ xe sau mỗi lần rửa. Điều này sẽ giúp lốp xe bền hơn, luôn giữ được vẻ đen bóng và hạn chế quá trình oxi hoá bởi các tác nhân môi trường.
Bảng giá tráng lốp chống đinh mới nhất 2024
Chi phí cho một lần tráng lốp chống đinh xe máy: Khoảng từ 250.000 – 500.000 đồng/vỏ. Giá tráng lốp chống đinh ô tô từ 3.600.000 – 6.000.000 đồng/xe (4 bánh), tùy thuộc vào kích cỡ lốp xe, dòng xe.
Loại xe | Thông số lốp | Giá dịch vụ |
Vinfasf VF9 | 275/40R21 | 6.000.000 |
Vinfasf VF8 | Mọi loại lốp | 4.400.000 |
Vinfasf VF5 | Mọi loại lốp | 3.600.000 |
Mazda CX5 | 225/55R19 | 4.400.000 |
Mazda CX8 | 225/55R19 | 4.400.000 |
Mazda3 | 205/60R16 | 3.600.000 |
Kia Carnival | 235/55R19 | 4.400.000 |
Toyota Cross | 225/50R18 | 4.200.000 |
Hyundai Santafe | 235/55R19 | 4.400.000 |
Vinfasf Lux SA | Bản Premium | 5.600.000 |
Volvo CX60 | 235/55R19 | 4.800.000 |
Volvo CX90 | 275/40R20 | 5.200.000 |
Mercedes GLC | 235/60R18 | 4.400.000 |
Mercedes GLK | 235/55R19 | 4.800.000 |
Lưu ý: Bảng giá mang tính chất tham khảo, khách hàng cần trao đổi trực tiếp với cơ sở thực hiện tráng lốp chống đinh để có được mức giá phù hợp với thị trường hiện nay.
Sử dụng công nghệ tráng lốp chống đinh là một giải pháp tối ưu cả thời gian và chi phí trong việc bảo kê, kéo dài tuổi thọ của lốp. Tuy nhiên, chủ xe cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi tráng lốp ô tô, vì điều này sẽ làm mất bảo hành lốp của nhà sản xuất. Đồng thời, chủ xe nên lựa chọn đơn vị uy tín để đảm bảo chất lượng tráng lốp chống đinh, tránh gây hư hại cho bánh xe.
Những chia sẻ trên về việc có nên tráng lốp chống đinh cho ô tô hay không, hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn bảo vệ lốp hiệu quả và hạn chế được những rủi ro khi tham gia giao thông hơn.
Tham khảo thêm: