Đi xe máy một gương: Thói quen nguy hiểm của nhiều người!

Đi xe máy một gương là thói quen khó bỏ của nhiều người Việt, điều này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro khi khó quan sát phía sau dẫn đến tai nạn không đáng có. Cũng theo luật mới nhất, nếu xe máy không có gương chiếu hậu bên trái hoặc có nhưng không có tác dụng sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng – 600.000 đồng.

Việc đi xe máy sử dụng một gương chiếu hậu không còn chỉ là việc cá nhân mà ảnh hưởng rất lớn tới những người tham gia giao thông khác. Theo dõi ngay nội dung sau đây để biết thêm chi tiết.

Đi xe máy một gương – thói quen nguy hiểm của nhiều người

Đi xe máy một gương - thói quen nguy hiểm của nhiều người Việt
Đi xe máy một gương – thói quen nguy hiểm của nhiều người Việt

Gương hậu trên xe máy là bộ phận quan trọng giúp người lái quan sát dễ dàng vật cản phía sau xe mà không cần phải quay người lại. Hiện nay các xe máy bán ra tại Việt Nam đều trang bị đủ hai gương hậu tiêu chuẩn.Tuy nhiên, một người lại tháo gương phía bên phải ra khi sử dụng xe, lý do vì phần gương này khiến họ bị vướng víu khi tham gia giao thông.

Theo Nghị định 100/2019, người lái xe máy chỉ bị xử phạt khi thiếu gương chiếu hậu bên trái hoặc có gương nhưng không có tác dụng như mờ, vỡ hay bị hỏng. Do đó, chỉ sử dụng một bên gương hậu là việc làm phổ biến của một số lái xe tại Việt Nam hiện nay. Tuy vậy, việc không sử dụng gương chiếu hậu bên phải mang lại nhiều rủi ro mà tài xế không thể ngờ tới.

Khi loại bỏ gương chiếu hậu bên phải ra khỏi xe, có nghĩa rằng tài xế chấp nhận không thể quan sát phía sau bên phải. Người lái sẽ phải xoay người để nhìn, việc làm này vừa nguy hiểm vì không quan sát được phía trước, lại khiến người lại trở nên bị động vì không theo dõi được liên tục giao thông phía sau. Điều này đặc biệt nguy hiểm nếu người lái đang cần chuyển làn từ trái sang phải hoặc những đoạn cần rẽ phải.

Ngoài ra, sử dụng các loại gương độ, khác với gương tiêu chuẩn cũng mang lại nhiều rủi ro khác. Đối với các loại gương cầu lồi, tuy tầm quan sát phía sau đường mở rộng những hình ảnh bị bóp méo, khiến tài xế khó xác định khoảng cách từ xe máy đến các vật thể trong gương. Đối với các gương kích thước nhỏ, vùng quan sát phía sau bị hạn chế không bao quát bằng gương nguyên bản.

Gương chiếu hậu có tác dụng là gương đáp ứng quy chuẩn kỹ thật quốc gia về gương chiếu hậu đối với xe máy. Gương phải được lắp chắc chắn, người lái có thể điều chỉnh được vùng quan sát tại vị trí lái.

Do đó, khi lái xe máy cần đảm bảo sử dụng gương đúng và đủ theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất để sản xuất và đảm bảo an toàn cho bản thân lẫn người xung quanh. Khi cần chuyển hướng, quan sát gương là chưa đủ tài xế nên nghiêng đầu về phía trái hoặc phải tùy theo hướng rẽ, nhằm kiểm tra vật cản trong điểm mù phía hai bên xe trước khi bắt đầu chuyển hướng.

>>> Có thể bạn quan tâm: Miếng dán chống nước trên gương ô tô có thực sự hiệu quả?

Năm 2025 người điều khiển xe máy lắp 1 gương có bị phạt không?

Người điều khiển xe máy lắp 1 gương có bị phạt
Người điều khiển xe máy lắp 1 gương có bị phạt

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về gương chiếu hậu đối với xe máy, tại tiểu mục 2.11 Mục II Phần I QCVN 14:2024/BGTVT ban hành kèm Thông tư 48/2024/TT-BGTVT quy định rõ, đối với xe nhóm L1, L2 phải lắp ít nhất một gương chiếu hậu ở bên trái của người lái.

Bên cạnh đó, tiểu mục 1.3 Mục 1 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 14:2015/BGTVT quy định:

  • Nhóm L1: Xe gắn máy hai bánh
  • Nhóm L2: Xe gắn máy ba bánh

Như vậy, theo quy chuẩn trên thì xe gắn máy hai bánh và xe gắn máy ba bánh phải lắp ít nhất một gương chiếu hậu ở bên trái người điều khiển

Về xử phạt hành vi không có gương chiếu hậu từ 01/01/20245, điểm a khoản 1 Điều 14 Nghị định 168/2014/NĐ-CP quy định:

  1. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng;

Như vậy, xe máy khi tham gia gia thông phải có gương chiếu hậu bên trái để đảm bảo tầm nhìn cũng như đảm bảo sự quan sát cho người điều khiển phương tiện. Nếu xe máy không có gương chiếu hậu bên trái hoặc có nhưng không có tác dụng sẽ bị phạt tiền từ 400.000 đồng – 600.000 đồng.

Từ những căn cứ trên có thể thấy, từ 01/01/2025 không bắt buôc xe máy phải có gương chiếu hậu cả hai bên, mà bắt buộc phải có gương bên trái.

Quy chuẩn đối với gương chiếu hậu xe máy

Gương chiếu hậu phải được lắp đặt chắc chắn
Gương chiếu hậu phải được lắp đặt chắc chắn

Yêu cầu khi lưu thông, xe máy bắt buộc phải có 01 gương chiếu hậu và khi lắp gương chiếu hậu 1 bên phải đáp ứng các điều kiện:

  • Gương chiếu hậu phải đáp ứng phía bên trái và phải có tác dụng
  • Gương chiếu hậu sử dụng lắp đặt trên xe phải đáp ứng được các yêu cầu trong Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 28:2024/BGTVT
  • Gương chiếu hậu phải được lắp đặt chắc chắn, người lái có thể điều chỉnh được vùng quan sát tại vị trí lái.
  • Bề mặt phản xạ của gương chiếu hậu phải có dạng hình lồi và có thể nhận rõ hình ảnh ở phía sau với khoảng cách tối thiểu 50m về phía bên phải và bên trái hoặc tâm bề mặt phản xạ của gương phải cách mặt phẳng trung thuyến dọc của xe một khoảng tối thiểu là 280 mm.
  • Trong trường hợp gương tròn, đường kính của bề mặt phản xạ không được nhỏ hơn 94mm và không được lớn hơn 150mm.
  • Trong trường hợp gương không tròn, kích thước của bề mặt phản xạ phải chứa được một hình tròn nội tiếp có đường kính 78mm và phải nằm trong một hình chữ nhật có kích thước 120mm x 200mm.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề “đi xe máy một gương“, đây là thói quen nguy hiểm của nhiều người Việt”, nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào hãy để lại bình luận để chúng tôi có thể giải ngay nhất bạn nhé!

Tìm hiểu thêm: Những phụ tùng xe máy cần được thay đúng định kỳ

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *