Tóm Tắt Bài Viết
Tình trạng ùn ứ, kẹt xe thường xuyên tại các thành phố lớn đây cũng là thách thức lớn đối với người điều khiển ô tô, đặc biệt với những tài mới, ít sử dụng xe. Ngoài ra thường xuyên kẹt xe cũng khiến động cơ yếu đi và ảnh hướng tới nhiều bộ phận khác , vậy ô tô thường xuyên vận hành trong điều kiện kẹt xe, cần bảo dưỡng những gì? Cùng theo dõi nội dung sau để biết câu trả lời.
Ô tô thường xuyên vận hành trong điều kiện kẹt xe, cần bảo dưỡng những gì?
Tình trạng kẹt xe diễn ra phổ biến không chỉ ở thành phố lớn mà vào những giờ cao điểm tan làm thì dù nông thôn hay thành thị cũng đều rơi vào tình trạng tương tự. Kẹt xe không chỉ lãng phí thời gian của người lái xe cũng như hành khách ngồi trong xe.
Ô tô thường xuyên vận hành trong điều kiện kẹt xe dễ bị ảnh hưởng đến nhiều hệ thống và linh kiện do các yếu tố như nhiệt độ, mài mòn và ô nhiễm. Vì vậy bạn cần chú trọng một số hạng mục bảo dưỡng sau:
Thay dầu động cơ và bộ lọc dầu thường xuyên
- Khi xe chạy trong điều kiện kẹt xe, động cơ sẽ phải hoạt động nhiều hơn ngay cả khi xe đứng yên. Điều này làm cho dầu động cơ dễ bị nóng và xuống cấp nhanh hơn, hãy kiểm tra và thay dầu định kỳ theo khuyến nghị của nhà sản xuất hoặc sớm hơn nếu cần.
- Mặc dù lọc dầu nhớt ô tô chỉ là một bộ phận nhỏ, nhưng đó lại là yếu tố quyết định đến độ ổn định, trơn tru của sự vận động của khoang máy. Vì vậy, việc lựa chọn một cốc lọc dầu nhớt chính hãng, chất lượng là vô cùng cần thiết.
- Chủ xe cần phải thường xuyên thay lọc nhớt ô tô, theo các nhà sản xuất khuyến cáo, thời gian thay lọc dầu ô tô định kỳ thường là sau mỗi 10.000km vận hành. Để dễ nhớ có thể cứ 2 lần thay dầu động cơ ô tô (sau mỗi 5.000 km) thì sẽ thay lọc dầu 1 lần.
Xem thêm:
- Làm thế nào để tiết kiệm chi phí bảo dưỡng ô tô?
- 10 thương hiệu ô tô có chi phí bảo dưỡng rẻ nhất hiện nay
Kiểm tra hệ thống làm mát
- Khi xe thường xuyên chạy chậm hoặc đứng yên trong kẹt xe, hệ thống làm mát cần hoạt động tốt để tránh tình trạng quá nhiệt. Kiểm tra mực nước làm mát và tình trạng két nước thường xuyên để đảm bảo hiệu suất làm mát.
- Theo hướng dẫn từ nhà sản xuất thì định kỳ 2-3 năm sử dụng (hoặc sau mỗi 40.000 – 60.000 km vận hành). Người dùng cần phải thực hiện vệ sinh két làm mát và thay nước.
- Không nên pha trộn các chất làm mát, chống đông khác vào nước giải nhiệt động cơ (trừ khi được nhà sản xuất xe chấp nhận). Lựa chọn loại nước làm mát phù hợp với điều kiện vận hành và kinh tế. Chẳng hạn như khi di chuyển trong thành phố mà không lái xe xa, nước màu xanh có thể là sự lựa chọn thích hợp.
Kiểm tra và bảo dưỡng hệ thống phanh
- Trong điều kiện kẹt xe, hệ thống phanh thường xuyên phải làm việc liên tục, việc kiểm tra độ dày má phanh, dầu phanh và hiệu suất hoạt động của hệ thống phanh là rất cần thiết.
Bảo dưỡng hệ thống lọc gió và lọc cabin
- Khi xe chạy trong tình trạng kẹt xe, không khí ô nhiễm, bụi bẩn dễ dàng xâm nhập vào hệ thống khí nạp và cabin. Nên kiểm tra và thay lọc gió động cơ, lọc cabin thường xuyên để duy trì chất lượng không khí và hiệu suất động cơ.
Kiểm tra hệ thống truyền động
- Xe phải liên tục khởi động và dừng trong kẹt xe, gây áp lực lớn cho hệ thống truyền động (hộp số, ly hợp, trục láp). Kiểm tra dầu hộp số và các chi tiết truyền động thường xuyên để đảm bảo chúng hoạt động mượt mà.
- Cần thường xuyên theo dõi sổ tay hướng dẫn sử dụng để nhớ các khoảng thời gian bảo dưỡng hộp số theo định kỳ, chủ yếu là thay dầu và bộ lọc dầu. Giống như dầu bôi trơn động cơ, dầu hộp số được bôi trơn đầy đủ sẽ duy trì hoạt động của hệ thống truyền động luôn nhịp nhàng, tránh xe đột ngột giảm tốc dễ gặp nguy hiểm.
Kiểm tra lốp xe
- Lốp xe phải chịu nhiều áp lực khi di chuyển trong điều kiện kẹt xe, nhất là khi liên tục phanh và dừng đột ngột. Kiểm tra độ mòn của lốp, áp suất lốp để đảm bảo an toàn và tiết kiệm nhiên liệu.
- Thời điểm tốt nhất để kiểm tra áp suất lốp là mỗi khi đổ xăng hoặc định kỳ theo từng tháng để điều chỉnh áp suất phù hợp với điều kiện thực tế của môi trường.
- Bởi dù xe không di chuyển và lốp xe hoàn toàn mới thì áp suất vẫn bị giảm khoảng 0.7 PSI/tháng.
Ngoài ra đối với mâm xe đã cũ, có những dấu hiệu gỉ sét thì sau khi vệ sinh bằng dung dịch rửa xe chuyên dụng, bạn nên vệ sinh lai bằng dung dịch tẩy lazang như Disk Cleaner để thấy độ hiện quả. Vì đây là dòng sản phẩm coa cấp có khả năng làm sạch rỉ sét, làm sáng bóng vành kim loại và bảo vệ bề mặt sáng bóng.
Bảo dưỡng hệ thống điện và ắc quy
- Điều kiện kẹt xe khiến hệ thống điện và ắc quy phải hoạt động liên tục (như điều hòa, đèn, quạt làm mát). Kiểm tra ắc quy và hệ thống sạc để tránh tình trạng hết điện hoặc xe không khởi động được.
- Có những hư hỏng điện thường gặp, bạn có thể tự chuẩn đoán như cháy cầu chì, chết ắc quy, máy phát điện hỏng, ngăn ắc quy bẩn, công tắc hỏng…
- Trong đó máy phát điện làm nhiệm vụ phát điện rất quan trọng để chỉnh lưu và điện áp trên ô tô. Các tiết chế vi mạch thiết kế nhỏ gọn lắp liền trên máy phát.
Vệ sinh khoang động cơ đúng cách
- Vệ sinh khoang động cơ là một phần quan trọng trong quá trình bảo dưỡng xe ô tô, tuy nhiên nếu không thực hiện đúng cách, điều này có thể dẫn đến nhiều sai lầm và hậu quả không mong muốn.
- Trước tiên, sử dụng nước áp lực cao để làm sạch khoang động cơ có thể làm tổn thương các bộ phận nhạy cảm, như cảm biến điện tử, ổ cứng và các kết nối điện. Nước có thể xâm nhập vào những khu vực quan trọng của động cơ, gây hại và làm giảm tuổi thọ của các linh kiện.
- Việc bảo dưỡng định kỳ giúp xe vận hành ổn định và an toàn trong điều kiện giao thông căng thẳng. Nếu được bảo dưỡng đúng cách, những chiếc ô tô thường xuyên sử dụng trong đô thị vẫn có thể hoạt động tốt dù phải đối mặt với tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông hằng ngày.
>>> Tin tức hữu ích: Các Lợi Ích Khi Rửa Khoang Máy mà ít ai cho bạn biết
Trên đây là những chia sẻ hữu ích về việc ô tô thường xuyên vận hành trong điều kiện kẹt xe, cần bảo dưỡng những gì? – Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào hãy để lại bình luận hoặc liên hệ chúng tôi để được giải đáp ngay bạn nhé!