Tóm Tắt Bài Viết
Tại sao bảo dưỡng xe xăng lại “lằng nhằng” hơn xe điện? Bảo dưỡng xe xăng thường được coi là “lằng nhằng” hơn xe điện vì cấu trúc và cách hoạt động của hai loại xe này khác nhau đáng kể. Dưới đây là những lý do chính:
Tại sao bảo dưỡng xe xăng lại “lằng nhằng” hơn xe điện?
Khác biệt về số lượng bộ phận chuyển động
Xe xăng có động cơ đốt trong với hàng trăm bộ phận chuyển động như piston, van, trục cam, hệ thống nhiên liệu, ống xả và bộ truyền động phức tạp. Những bộ phận này cần được kiểm tra, bôi trơn và thay thế định kỳ (dầu nhớt, bugi, dây đai, lọc gió…)Trong đó, xe điện chủ yếu dựa vào động cơ điện với rất ít bộ phận chuyển động, thường chỉ có rôto và stato, nên ít phải bảo trì hơn.
Số lượng bộ phận chuyển động trên một chiếc xe chạy bằng xăng (xe động cơ đốt trong) có thể thay đổi tùy thuộc vào thiết kế cụ thể của xe, nhưng trung bình, một động cơ xe thông thường có khoảng 250 – 300 bộ phận chuyển động chính trong động cơ. Nếu tính toàn bộ hệ thống của xe (bao gồm động cơ, hộp số, hệ thống truyền động, hệ thống treo, phanh…) con số này có thể lên đến hàng nghìn bộ phận chuyển động.
So với xe điện (EV) xe xăng có số lượng bộ phận chuyển động nhiều hơn đáng kể, vì xe điện chỉ có khoảng 20-30 bộ phận chuyển động chính trong hệ truyền động (do không cần động cơ đốt trong phức tạp).
Hệ thống nhiên liệu và làm mát
Xe xăng cần hệ thống nhiên liệu (bơm xăng, kim phun) và hệ thống làm mát (két nước, bơm nước) để quản lý nhiệt độ động cơ. Các hệ thống này đòi hỏi bảo dưỡng thường xuyên để tránh tắc nghẽn hoặc rò rỉ. Xe điện không có những bộ phận này vì động cơ điện tạo nhiệt ít hơn và thường được làm mát bằng không khí hoặc hệ thống đơn giản.
Ngoài ra, các hạng mục bảo dưỡng của xe điện sẽ tập trung 2 bộ phận chính là pin và động cơ. Pin ô tô điện sẽ có khả năng vận hành tốt nhấ khi chất làm mát luôn giữ vững ở mức ổn định. Các nhà sản xuất ô tô điện thường khuyến cáo khách hàng nên thay nước làm mát sau 7 năm sử dụng xe.
Hệ thống phanh
Xe xăng phụ thuộc hoàn toàn vào phanh ma sát (má phanh, dĩa phanh) dẫn đến hao mòn nhanh hơn. Xe điện thường có phanh tái sinh, giúp giảm tải cho phanh ma sát, từ đó kéo dài tuổi thọ cho chúng.
Phanh ô tô là một hệ thống phức tạp nhưng rất quan trọng, đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo an toàn và hiệu suất lái xe. Vì vật việc bảo dưỡng phanh định kỳ và đúng cách là điều cần thiết để duy trì sự an toàn và độ tin cật của hệ thống này.
Dầu nhớt và chất lỏng
Xe xăng cần thay dầu động cơ, dầu hộp số, nước làm mát định kỳ. Xe điện không cần những chất lỏng này, trừ một số mẫu có dầu làm mát pin hoặc dầu giảm tốc, nhưng chu kỳ thay thế đường dài nhiều hơn nhiều.
Những chiếc ô tô xăng muốn hoạt động tốt sẽ cần phải đảm bảo các bộ phận dẫn động và hàng loạt chi tiết được bôi trơn định kỳ. Do đó, nếu không thay dầu thường xuyên, các động cơ xăng sẽ nhanh chóng bị mài mòn khiến cho công suất tiêu thụ của xe hao hụt và phải sửa chữa hoặc thay mới. Trong khi đó, các dòng ô tô điện không sử dụng piston, van và các động cơ đốt cháy nên khách hàng sẽ không phải thay dầu thường xuyên.
Thông tin tham khảo:
- So Sánh: Rửa xe điện và xe xăng có giống nhau không?
- Giải đáp: Chi phí xe điện siêu nhỏ có rẻ hơn xe xăng?
Độ phức tạp của sửa chữa
Động cơ đốt trong của xe xăng phức tạp hơn, đòi hỏi thợ máy có tay nghề cao và dụng cụ chuyên dụng. Trong khi đó, xe điện chủ yếu gặp vấn đề phần mềm hoặc pin và những lỗi lầm này thường được chẩn đoán qua hệ thống điện tử, ít cần “động tay chân” hơn.
Tuy nhiên, xe điện không hẳn là “không cần bảo dưỡng”, Pin và hệ thống điện vẫn cần kiểm tra, nhưng tần suất và mức độ phức tạp thường thấp hơn so với xe xăng. Vì vậy, cảm giác “lằng nhằng” của xe xăng đến từ số lượng công việc bảo trì nhiều hơn và tính chất cơ học phức tạp của nó.
Chi phí bảo dưỡng ô tô điện có đắt hơn ô tô xăng?
Chi phí bảo dưỡng ô tô điện rẻ hơn nhiều so với dòng xe xăng. Cụ thể, chi phí bảo dưỡng ô tô điện và ô tô xăng sẽ có sự chênh lệch 40% trên mỗi 1,6km. Lý do tạo nên sự chênh lệch này là bởi:
- Những chiếc ô tô xăng muốn hoạt động tốt sẽ cần phải đảm bảo các bộ phận dẫn động và hàng loạt chi tiết được bôi trơn định kỳ. Do đó, nếu không thay dầu thường xuyên, các động cơ xe xăng sẽ nhanh chóng bị mài mòn khiến cho công suất tiêu thụ của xe hao hụt và phải sửa chữa hoặc thay mới. Trong khi đó, các dòng ô tô điện không sử dụng piston, van và các động cơ đốt cháy nên khách hàng sẽ không phải thay dầu thường xuyên.
- Sự chênh lệch lớn về mức phí bảo dưỡng của xe điện và xe xăng còn xuất hiện ở hệ thống dẫn động. Đối với các dòng ô tô điện, hệ thống đã loại bỏ đến 20 bộ phận chuyển động so với dòng xe xăng. Vì đó, các chi tiết cần phải bảo dưỡng định kỳ sẽ ít hơn và việc bảo dưỡng cũng diễn ra đơn giản.
- Chi phí sử dụng cho việc thay mới pin xe điện hiện nay tương đương với động cơ đốt trong. Nó sẽ dao động trong khoảng 1.000 – 6.000 USD. Tuy nhiên, xe điện sử dụng công nghệ tân tiến, hiện đại nên tuổi thọ pin sẽ có xu hướng kéo dài hơn trung bình từ 8-10 năm, thậm chí 15 năm.
Nếu những chiếc ô tô điện được bảo dưỡng đúng cách, vòng đời của chúng có thể đạt gần 500.000km. Vì vậy, các nhà sản xuất ô tô điện vẫn luôn chú trọng đến các chính sách ưu đãi cho việc bảo hành, bảo dưỡng, tạo điều kiện cho khách hàng chăm sóc xe tốt nhất.
Trên đây là những giải đáp hữu ích về việc tại sao bảo dưỡng xe xăng lại ‘lằng nhằng’ hơn xe điện? Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào hãy để lại bình luận hoặc liên hệ chúng tôi ngay bạn nhé!