Tóm Tắt Bài Viết
Tại sao phải đảo lốp ô tô định kỳ? Đảo lốp ô tô định kỳ là một quy trình quan trọng để bảo dưỡng và bảo quản lốp xe của bạn. Đảo lốp định kỳ giúp đảm bảo rằng lốp trên xe được đánh đúng cách, cân bằng sử dụng và mòn đều, cải thiện hiệu suất lái xe và an toàn. Dưới đây là một số lý do tại sao phải đảo lốp ô tô định kỳ?
Tại sao phải đảo lốp ô tô định kỳ?
Việc đảo lốp ô tô định kỳ là một trong những phần hết sức quan trọng của quá trình bảo dưỡng xe. Việc này sẽ giúp cho xe có khả năng vận hành cân bằng hơn, chống được trơn trượt, mất lái cũng như kéo dài tuổi thọ của cả bộ lốp ô tô.
Đảo lốp là một quá trình di chuyển các bánh xe từ vị trí này sang vị trí khác. Mục đích chính của việc đảo lốp là đảm bảo quá trình hao mòn của lốp được đồng đều.
Như chúng ta đã biết trục trước và sau của xe ô tô không mòn lốp đều nhau. Bánh trước của ô tô dẫn động cầu trước sẽ mòn nhanh hơn bánh sau vì trọng lượng của động cơ đè lên chúng.
Sự mài mòn không đều này có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng như rung tay lái và giảm lực kéo. Đảo lốp xe theo khoảng thời gian khuyến nghị có thể giúp hạn chế những vấn đề này.
Với các xe có dẫn động cầu trước, 2 bánh xe trước vừa làm nhiệm vụ dẫn động, vừa làm nhiệm vụ điều hướng cho xe. Và vì thế mà 2 bánh xe trước thường sẽ nhanh mòn hơn 2 bánh sau.
Thêm một lý do nữa, ở các nước có mạng lưới giao thông đi về phía tay phải như Việt Nam, những lần đánh lái, vào cua bên tay phải thường sẽ gắt hơn vào cua trái. Đồng thời, khi họ đánh lái phải, bánh xe bên trái sẽ trải qua một hành trình dài hơn bánh xe bên phải nên bánh xe bên tay trái cũng thường mòn nhanh hơn bánh xe phải.
Với bánh xe bên phải, sự mài mòn lại thường xuyên diễn ra thêm ở mặt bên của lốp do sự va chạm với vỉa hè khi đỗ xe, trong khi mặt bên của lốp trái lại hầu như không có hao mòn này.
Một lợi ích đáng kể của việc đảo lốp là tiết kiệm xăng tốt hơn. Khi lốp xe của bạn mòn không đều, chúng sẽ tạo ra lực cản và có thể sử dụng nhiều nhiên liệu hơn mức cần thiết.
Ngoài ra, việc thay lốp mòn sẽ ít tốn kém hơn so với việc để lốp mòn không đều, điều này có thể gây thêm hư hỏng cho các bộ phận khác trên xe của bạn, chẳng hạn như hệ thống treo và hệ thống lái.
Đảo lốp thường xuyên cũng có thể cải thiện sự thoải mái khi đi xe. Bởi vì khi lốp mòn không đều có thể gây rung lắc và gồ ghề khi lái xe. Đảo lốp giúp đảm bảo chúng mòn đều, giúp chủ sở hữu và hành khách trên xe đi êm ái cũng như thoải mái hơn.
Nên đảo lốp bao lâu một lần thì tốt nhất?
Nếu bạn không đảo lốp theo khoảng thời gian khuyến nghị, thì có thể phải thay lốp sớm và sẽ tốn nhiều tiền hơn.
Nguyên tắc chung để đảo lốp là sau mỗi 8.000 – 10.000 dặm (12.800-16.000 km), nhưng mỗi chiếc xe đều khác nhau và chủ sở hữu nên kiểm tra sổ tay hướng dẫn sử dụng của xe.
Thậm chí, có thể tham khảo ý kiến của thợ máy hoặc đại lý lốp xe đáng tin cậy để được tư vấn thêm về cách xác định tình trạng lốp xe và thiết lập kế hoạch xoay vòng phù hợp với từng kiểu xe.
Tham khảo chi tiết giải đáp: Có nên dùng thảm lót sàn ô tô hay không?
Các bước đảo lốp xe đúng chuẩn cho thợ làm nghề
Đảo lốp xe là một quá trình quan trọng trong bảo dưỡng xe hơi và đảm bảo an toàn khi lái xe. Trước khi bắt đầu, hãy đảm bảo rằng bạn có đầy đủ công cụ và an toàn khi thực hiện việc đảo lốp. Công cụ cần thiết bao gồm: lốp dự phòng (nếu có), búa lốp, đai đeo lốp, găng tay bảo vệ, và chốt xe. Dưới đây là các bước đảo lốp xe.
Bước 1: Kiểm tra bề mặt các lốp, áp suất, độ mòn
Khi đảo lốp cũng cần nên kiểm tra bằng mắt thường bề mặt và má lốp, kiểm tra các vết phồng rộp. Nếu bề mặt lốp lộ lớp bố thì nên thay luôn bộ lốp mới.
Bước 2: Cân bằng động của lốp
Lốp và vành xe khi được sản xuất sẽ có những sai số, khiến cho trọng lượng sẽ phân bổ không đều trên toàn bộ bề mặt, có những điểm sẽ nhẹ hơn chỗ khác chỉ khoảng vài gam. Điều này khiến lốp quay không đều quanh trục, xe bị rung. Vì vậy, cần phải cân bằng động và gắn những miếng chì vào nơi bị nhẹ trên vành xe để lốp xe được cân bằng.
Và đương nhiên việc cân bằng động lốp xe không thể thực hiện bằng tay được, bắt buộc bạn phải dùng đến máy cân bằng lốp ô tô để thực hiện công việc này.
Bước 3: Đảo lốp theo phương án cho xe dẫn động cầu trước
Hai bánh trước chuyển thẳng xuống bánh sau. Hai bánh sau đổi chéo lên trước.
Đặc biệt lưu ý đối với những loại lốp bố tỏa tròn (Radial), có hoa lốp dẫn hướng một chiều, thì chỉ đảo giữa lốp trước và lốp sau. Không được đảo lốp trái sang lốp phải hoặc ngược lại. Không dùng lốp dự phòng tạm thời dùng đảo lốp.
Sau khi thực hiện đảo lốp, hãy chắc chắn các lốp sau và trước bơm đúng giá trị tiêu chuẩn và siết chặt các đai ốc.
Trong bất kỳ điều kiện nào, bạn cũng không nên sử dụng phương pháp lẫn lộn giữa lốp mảnh chéo và lốp mảnh hướng tâm (lốp Radial). Điều này có thể cho làm xe bạn khó điều khiển, gây tai nạn nghiêm trọng.
Bước 4: Cân chỉnh độ chụm các bánh xe
Theo như khuyến cáo của các chuyên gia hay các nhà sản xuất, trung bình bạn cũng nên đảo lốp sau mỗi 8.000 đến 10.000 km, hoặc sớm hơn nếu phát hiện bị mòn bất thường.
Đảo lốp chính xác sẽ giúp an toàn, tăng cường tuổi thọ lốp và có thể giúp tiết kiệm khoảng 3% nhiên liệu.
Lưu ý: Trong quá trình sử dụng bạn nên chú ý bảo dưỡng lốp thường xuyên để đảm bảo an toàn khi lái xe. Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp bằng cách trang bị đồng hồ bơm lốp và làm mới lốp bằng dung dịch quét bóng lốp chuyên dụng, nên chọn dòng bóng lốp Tire Polish thương hiệu Grass của Nga để mang lại hiệu quả cao.
Những giải đáp về tại sao phải đảo lốp ô tô định kỳ hy vọng rằng sẽ giải đáp thắc mắc cho mọi người. Nếu cần thêm thông tin chi tiết xin liên hệ về số Hotline của Tearu: 0982 690 096 để được giải quyết nhé!