Thói quen chạy gần hết xăng mới đổ gây hại cho xe thế nào?

Tóm Tắt Bài Viết

Thói quen chạy gần hết xăng mới đổ gây hại cho xe thế nào? Phần lớn việc cạn xăng mới đổ gây ảnh hưởng rất lớn tới nhiên liệu và động cơ và tăng chi phí chăm sóc bảo dưỡng. Động cơ ô tô hoạt động tốt nhất khi nhiên liệu trong bình đầy, từ đó gia tăng độ bền và tránh được những tác nhân gây ăn mòn từ bên ngoài.

Thói quen chạy gần hết xăng mới đổ gây hại cho xe thế nào?

Thói quen chạy gần hết xăng mới đổ gây hại cho xe thế nào?
Thói quen chạy gần hết xăng mới đổ gây hại cho xe thế nào?

Nhiều kỹ sư có kinh nghiệm cho biết, về lý thuyết bơm xăng có nhiệm vụ đưa nhiên liệu từ bình xăng tới buồng đồn, đây được coi là bộ phận quan trọng trong hệ thống bơm. Nếu cố gắng di chuyển khi bình xăng đã cạn sẽ gây ra nhiều tổn thất, đặc biệt ở bộ phận lọc và mô-tơ.

Dựa trên thông tin tổng hợp từ nhiều nguồn uy tín, dưới đây là phân tích chi tiết về các ảnh hưởng tiềm tàng, bao gồm cả những khía cạnh ít được biết đến khi thường xuyên chạy cạn xăng:

Hỏng bơm nhiên liệu

Hỏng bơm nhiên liệu
Hỏng bơm nhiên liệu

Hỏng bơm nhiên liệu là sự cố thường gặp khi bình nhiên liệu bị cạn kiệt, bơm nhiên liệu có chức năng chính là hút nhiên liệu vào buồng đốt. Lúc này xăng cũng đóng vai trò là chất làm mát cho chính bơm nhiên liệu. Nếu không có đủ xăng trong bình, bơm nhiên liệu sẽ hút không khí và khi điều này xảy ra thường xuyên sẽ gây ra hư hỏng.

Ngoài ra, thiếu xăng còn làm tăng nguy cơ xe bị bó máy vì xăng không đến được tất cả các xi-lanh. Khi động cơ hoạt động trong điều kiện cưỡng bức liên tục, khi tỷ lệ không khí và nhiên liệu không thích hợp sẽ làm cho động cơ nóng lên bất thường.

Đồng hồ đo nhiên liệu báo rằng xe còn khoảng 60km cho đến khi hết xăng hoàn toàn, điều đó không chính xác tuyệt đối. Trên thực tế độ chính xác của cảnh báo nhiên liệu còn phụ thuộc vào mức độ tiết kiệm của xe và của xe và phong cách lái xe của chủ sở hữu.

Nếu tin 100% vào chỉ số trên đồng hồ đo nhiên liệu, lái xe có thể bị hết xăng mà chưa đến được trạm tiếp nhiên liệu. Nguy hiểm hơn, tài xế có thể gặp phải tình trạng xe đang chạy bị chết máy khi di chuyển cao tốc hay dừng đột ngột ở giữa đường.

Tắc nghẽn động cơ

Tắc nghẽn động cơ
Tắc nghẽn động cơ

Không những vậy, khi di chuyển với bình xăng bị cạn sẽ dẫn đến các chất cặn trong bình xăng bị hút vào trong đường ống. Thành bên trong của bình xăng khi tiếp xúc với không khí (thay vì xăng như lúc đầy) có thể gây oxy hóa, tạo cặn.

Cặn bám vào bộ lọc sẽ khiến bộ lọc bị tắc nghẽn, dẫn đến nhiên liệu không thể tới buồng đốt. Bên cạnh đó, nó làm tăng nguy cơ chất bẩn xâm nhập vào đường ống dẫn nhiên liệu cũng như động cơ xe. Cuối cùng gây ra sự cố trong ống xả và làm dừng động cơ.

Đó là lý do tại sao việc chạy xe với bình xăng cạn kiệt là vô cùng nguy hiểm, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tiếp tới động cơ mà còn nhiều bộ phận khác trên xe. Việc thay thế bơm nhiên liệu cũng rất đắt đỏ.

Tăng nguy cơ hết xăng giữa đường

Tăng nguy cơ hết xăng giữa đường
Tăng nguy cơ hết xăng giữa đường

Chạy xe với bình xăng gần hết làm tăng khả năng xe hết nhiên liệu bất ngờ, đặc biệt khi bạn ở xa trạm xăng hoặc trong tình huống khẩn cấp. Điều này không chỉ bất tiện mà còn có thể nguy hiểm trên đường cao tốc hoặc trong thời tiết xấu.

Khi lượng xăng trong bình quá thấp, áp suất nhiên liệu có thể không ổn định, làm gián đoạn quá trình phun nhiên liệu. Điều này khiến xe chạy không êm, tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn, thậm chí có thể gây hư hỏng động cơ nếu kéo dài.

Những hư hỏng do thói quen này gây ra (như hỏng bơm xăng, kim phun) thường tốn kém để sửa chữa hoặc thay thế, vượt xa chi phí đổ xăng thường xuyên.

Để tránh các vấn đề trên, bạn nên đổ xăng khi bình còn khoảng ¼ đến ⅓ dung tích. Điều này giúp hệ thống nhiên liệu hoạt động ổn định và kéo dài tuổi thọ các bộ phận liên quan. Do vậy, bác tài hãy chú ý tới đồng hồ nhiên liệu và nạp thêm nhiên liệu ở mức cần thiết để giúp xe vận hành trơn tru và kéo dài tuổi thọ của động cơ, đồng thời nên thay lọc nhiên liệu định kỳ đều đặn.

Cách nhận biết xe sắp hết xăng bạn cần nắm

Cần kịp thời đổ xăng để tránh tình trạng cạn kiệt
Cần kịp thời đổ xăng để tránh tình trạng cạn kiệt

Khi xe sắp hết xăng, đèn báo xăng sẽ sáng như một cách cảnh báo cho người dùng cần tiếp thêm nhiên liệu. Thông thường, đèn báo xăng sáng khi xe còn khoảng 10-15%lượng nhiên liệu trong bình. Mỗi mẫu xe sẽ có dung tích bình nhiên liệu khác nhau và lượng xăng còn lại trong bình khi đèn báo xăng sáng là khác nhau.

Đèn báo xăng hoạt động dựa trên cảm biến từ năng lượng xăng trong bình. Cụ thể, trong nhiên liệu khi phao xăng chạm đến một ngưỡng nhất định, đèn sẽ sáng báo hiệu cho người dùng việc nhiên liệu sắp hết và cần được nạp thêm. Bên cạnh đóm hệ thống cảnh báo nhiên liệu có thể thay đổi tùy thuộc vào tốc độ của đường đi. Vì vậy, cảnh báo trong một số trường hợp chỉ mang tính chất tương đối.

Sau khi đèn báo xăng sáng, dự kiến xe sẽ còn di chuyển được khoảng 30 – 70km, tùy điều kiện. Hệ thống cảnh bảo nhiên liệu có 02 mức là sáng cố định báo hiệu đã đến lúc cần đi đổ xăng, đèn nhấp nháy cảnh báo bình nhiên liệu sắp cạn.

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về thói quen chạy gần hết xăng mới đổ gây hại cho xe thế nào? Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn & giải đáp cụ thể hơn bạn nhé.

Bài viết liên quan:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *