Lý giải vì sao nên ưu tiên Lắp Lốp Mới Cho Bánh Sau

Tóm Tắt Bài Viết

Chuyên gia cho biết, khi thay lốp trước cần đảo lốp sau phía trước và lắp cặp lốp mới vào phía sau dù là xe dẫn động bánh trướng, bánh sau hay đẫn động 4 bánh. Tuy nhiên có rất nhiều người dùng vẫn chưa hiểu vì sao nên ưu tiên lắp lốp mới cho bánh sau, trong khi bánh trước đảm nhận việc đánh lái và phanh gấp – Lý do là gì cùng TEARU tìm hiểu ngay trong bài viết sau nhé

Vì sao nên ưu tiên lắp lốp mới cho bánh sau xe ô tô?

Vì sao nên ưu tiên lắp lốp mới cho bánh sau
Vì sao nên ưu tiên lắp lốp mới cho bánh sau

Thông thường, đa phần các chủ xe cũng như xưởng lốp thường ưu tiên thay cặp lốp mới trên hai bánh trước, bởi hai bánh trước có chức năng định hướng bên cạnh dẫn động. Tuy nhiên, điều này lại được cho là sai lầm, bởi theo chuyên gia về lốp của Michelin Anh, khi thay lốp trước cần đảo lốp sau lên phía trước và lắp cặp lốp mới vào phía sau, dù là xe dẫn động bánh trước, bánh sau dẫn động 4 bánh.

Việc ưu tiên lắp lốp mới cho bánh sau, tất cả nhằm đảm bảo sự ổn định cho xe khi vận hành. Lắp bộ lốp mới hoặc tình trạng tốt nhất ở bánh sau sẽ góp phần làm giảm tối đa nguy cơ trượt bánh khi lưu thông trên mặt đường trơn.

Ông Brian Porteous cho biết thêm: “Khi ô tô cân bằng, phanh mới ăn và xe bám đường. Thực tế là cặp lốp cũ phía sau lắp lên trước đủ để phanh ăn và xe bám đường. Chúng tôi không nói về trường hợp lốp hỏng hoàn toàn, vì nếu như vậy thì cũng phải thay mới”. Thực tế, qua quá trình trải nghiệm Brian Porteous cũng như các chuyên gia của Michelin Anh cho rằng, so với banh sau người lái dễ nhận biết và kiểm soát hiện tượng trượt bánh trước hơn. 

Ông Brian Porteous cho biết thêm: “Khi ô tô cân bằng, phanh mới ăn và xe máy bám đường. Thực tế là cặp lốp cũ phía sau lắp lên trước đủ để phanh ăn và xe bám đường. Chúng tôi không nói về trường hợp lốp hỏng hoàn toàn, vì nếu như vậy thì cũng đã phải thay mới”. Thực tế, qua quá trình trải nghiệm Brian Porteous cũng như các chuyên gia của Michelin Anh cho rằng, so với bánh sau người lái dễ nhận biết và kiểm soát hiện tượng trượt bánh trước hơn.

Người đại diện của Michelin cũng cho biết quy tắc “thay lốp mới ở phía sau” được áp dụng bất cấu hình hệ thống truyền động của xe. Tức cả xe dẫn động cầu trước (FWD), dẫn động cầu sau (RWD) hay dẫn động 4 bánh (4×4).

Ông Brian Porteous cũng đưa ra lời khuyên: “Khi ô tô bị trượt ngang, tùy theo thói quen, kỹ năng lái cũng như kinh nghiệm…mỗi tài xế có thể xử lý khác nhau một chút tùy theo mỗi loại xe, nhưng lời khuyên là cần duy trì độ bám đường của bánh sau để tránh nguy cơ xe bị văng đuôi hay quay đầu.

Lốp là một trong những bộ phận quan trọng cần được chăm sóc và bảo dưỡng định kỳ. Tùy thuộc vào từng mẫu xe, theo khuyến cáo của nhà sản xuất, lốp ô tô sẽ có những thay đổi về kỹ thuật sau khi sử dụng khoảng 40.000 – 50.000km. Tuy nhiên, nếu phát hiện lốp bị rạn nứt ngay cả khi chưa mòn tới giới hạn nên tính đến phương án thay mới để đảm bảo an toàn.

10 Cách chăm sóc lốp ô tô an toàn và hiệu quả

Kiểm tra áp suất lốp

Các bước kiểm tra áp suất lốp đúng kỹ thuật
Các bước kiểm tra áp suất lốp đúng kỹ thuật

Việc bảo dưỡng lốp ô tô cũng bao gồm kiểm tra áp suất lốp thường xuyên, đây là thao tác cơ bản mà chủ xe nên thực hiện để đảm bảo được độ an toàn cho những chuyến đi của mình.

Nếu như áp suất lốp xe giảm sẽ khiến cho diện tích tiếp xúc của lốp xe so với mặt đường thấp nhất và xe sẽ chạy bằng 1 vai lốp. Do vậy, lốp xe sẽ bị mài mòn nhanh hơn bình thường, giảm đi độ bám của bánh xe so với mặt đường, quãng đường sẽ phải dài hơn, mất đi tính an toàn.

Tìm hiểu: Các bước Kiểm Tra Áp Suất Lốp đúng kỹ thuật

Thường xuyên kiểm tra tình trạng lốp

Kiểm tra độ sau gai lốp là dùng thước đo độ sâu gai
Kiểm tra độ sau gai lốp là dùng thước đo độ sâu gai

Lốp cần được kiểm tra một cách thường xuyên về các vấn đề như: Độ mòn, độ rạn nứt, phồng, các vết cắt chém, tuổi thọ của lốp, áp suất lốp…Việc làm này sẽ giúp cho bạn sớm phát hiện ra các hỏng hóc của lốp và thay thế kịp thời, có thể tránh xảy ra những sự cố, tai nạn không đáng có.

Chiều sâu của gai lốp hay gọi là chiều sâu của các mặt rãnh trên lốp. Các gai lốp này sẽ có vai trò tạo độ ma sát khi lốp tiếp xúc với mặt đường, giúp chống trơn trượt khi di chuyển qua các đoạn đường dốc, khó đi. Theo như khuyến cáo của các hãng lốp, bạn cần thay lốp mới khi gai lốp còn 1.6 – 3 mm để đảm bảo an toàn cho mình và tuổi thọ của lốp xe ô tô.

Xem ngay: Cách kiểm tra độ sâu gai lốp chuẩn xác nhất

Cân bằng động, cân chỉnh bánh xe định kỳ

Cân bằng động của lốp
Cân bằng động của lốp

Cân bằng động là việc bạn sẽ điều chỉnh để tạo độ cân bằng cho xe, nhằm đảm bảo khi bánh xe quay, không tạo ra các rung lắc truyền động đến vô lăng, nó còn ảnh hưởng đến cảm giác lái. Độ rung lắc lớn chứng tỏ trọng tâm của lốp xe đang bị tình trạng lệch đi nhiều.

Lúc này thì chủ xe cần đưa xe tới garage bảo dưỡng lốp ô tô uy tín để thực hiện các cân bằng động bổ sung một lượng chì nhất định cho bánh xe và điều chỉnh thêm phần trọng tâm của lốp về đúng vị trí cân bằng.

Trong suốt quá trình vận hành, các lốp xe bị mòn cũng có thể làm lệch góc đặt bánh xe theo tiêu chuẩn ban đầu. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây ra hiện tượng khó chịu khi bạn cầm lái cho các bác tài: Xe hay bị kéo, lạng sang một bên, tay lái không quay trở lại khi rẽ xong, tay lái sẽ tạo một góc nhỏ so với vị trí bình thường khi đi theo đường thẳng. 

Do vậy, một kho bánh xe cần được điều chỉnh (cân chỉnh thước lái) để đảm bảo góc đặt bánh luôn đúng tiêu chuẩn.

Có thể bạn quan tâm: Bảng giá cân bằng động ô tô cập nhật mới nhất 2024

Đảo lốp định kỳ

Phải đảo lốp ô tô định kỳ
Phải đảo lốp ô tô định kỳ

Do điều kiện mặt đường, quá trình vận hành, tải trọng xe…mà các lốp xe có độ mòn thường không giống nhau. Điều này có thể làm giảm ảnh hưởng ít nhiều đến sự cân bằng của xe và giảm an toàn cho người sử dụng, làm cho lốp của bạn mòn không đều.

Để có biện pháp phù hợp nhất là đảo vị trí của các bánh xe với nhau để làm đồng đều độ mòn của lốp xe. Thời gian khuyến cáo mà bạn nên đảo lốp là sau khoảng 8.000 – 10.000km hoặc 6 tháng/lần.

Vá lốp đúng cách

Vá lốp đúng cách
Vá lốp đúng cách

Lốp xe bị xì lốp trong quá trình di chuyển là đều không thể tránh khỏi. Khi đó, để khắc phục hiệu quả thì chủ xe cần vá lốp. Các phương pháp và lốp phổ biến hiện nay là vá trong, vá ngoài, vá nấm…

Trong đó vá nấm đang là phương pháp vá lốp ô tô được cải tiến và khắc phục hoàn toàn nhược điểm của phương pháp vá trong và vá ngoài. Vá nấm sẽ sử dụng miếng vá có hình cây nấm vừa làm kín hơi từ bên trong mà vẫn lấp đầy bề mặt ngoài, từ đó ngăn chặn được những tác nhân có hại trong quá trình di chuyển tiếp.

>> Xem ngay: Nghề vá lốp có tương lai không? thu nhậm cao không? 

Bơm Nito

Bơm Nitơ hiện đang là lựa chọn của nhiều chủ xe
Bơm Nitơ hiện đang là lựa chọn của nhiều chủ xe

Bơm Nitơ hiện đang là lựa chọn của nhiều chủ xe nhằm mục đích ổn định áp suất và tăng cường tuổi thọ cho lốp xe nhờ khả năng giảm ma sát cao và ảnh hưởng nhiệt của môi trường bên ngoài.

Các hãng lốp ô tô lớn khuyến cáo rằng, việc tiến hành bơm nitơ có thể kéo dài tuổi thọ của lốp xe lên đến 10 – 15%, sẽ làm giảm thoát hơi cho mỗi lốp trung bình 0,7psi/tháng, hạn chế sự tăng áp suất và giảm ngu cơ nổ lốp.

Lắp van cảm biến

Lắp van cảm biến
Lắp van cảm biến

Các van cảm biến được lắp đặt vào các bánh xe của ô tô nhằm cảnh báo có ít nhất một lốp không đạt áp suất tiêu chuẩn. Cảnh báo sẽ được phát ra tới chủ xe thông qua hệ thống màn hình hiển thị trong xe. Hiện nay thị trường có rất nhiều loại van cảm biến với mức giá khác nhau.

Qua bài viết trên, hy vọng đã có thêm những thông tin hữu ích trong việc bảo dưỡng lốp và hiểu hơn vì sao nên ưu tiên lắp lốp mới cho bánh sau. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn ngay bạn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *