Tuổi thọ của két nước làm mát xe ô tô thường khá dài, chính vì thế nhiều chủ xe thường “lơ là” trong việc chăm sóc và kiểm tra bộ phận này. Dù không gây hại trực tiếp nhưng nếu két nước ô tô gặp vấn đề thì sẽ ảnh hưởng tới sự vận hành và tính bền bỉ của xe về lâu dài.
Tuổi thọ của két nước làm mát xe ô tô là bao lâu?
Két nước làm mát (còn gọi là bình nước làm mát) trong xe ô tô thường được làm từ nhôm hoặc nhựa và được thiết đế để chịu được áp lực và nhiệt độ cao. Tuổi thọ của két nước làm mát phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm chất lượng sản phẩm, cách sử dụng, chế độ bảo dưỡng và điều kiện vận hành của xe.
Trong điều kiện bình thường, két nước làm mát có thể hoạt động tốt trong khoảng từ 5 đến 10 năm trước khi cần thay thế. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi tùy thuộc vào điều kiện vận hành và mức độ bảo dưỡng của xe. Nếu bạn thấy két nước làm mát có dấu hiệu rò rỉ, ăn mòn hoặc giảm hiệu suất làm mát, bạn nên đưa xe đến cơ sở sửa chữa để được kiểm tra và thay thế két nước làm mát nếu cần.
Để duy trì hiệu suất và tuổi thọ của két nước làm mát, bạn nên thường xuyên kiểm tra mức nước và thay nước làm mát oto định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất xe. Bảo dưỡng định kỳ và sửa chữa các vấn đề liên quan đến hệ thống làm mát cũng là cách để đảm bảo két nước làm mát hoạt động tốt trong thời gian dài.
Lưu ý khi bảo dưỡng két nước làm mát xe ô tô
Bảo dưỡng két nước làm mát của xe ô tô là một quy trình quan trọng giúp duy trì hiệu suất và độ bền của hệ thống làm mát. Dưới đây là các bước thực hiện bảo dưỡng két nước làm mát một cách cơ bản:
Kiểm tra mức nước làm mát: Trước tiên, hãy đảm bảo rằng động cơ đã được tắt và nguội hoàn toàn trước khi kiểm tra mức nước làm mát. Mở nắp két nước làm mát và kiểm tra mức nước. Mức nước nên ở mức đủ, giữa đường kính “Min” và “Max” trên bình chứa nước làm mát.
- Kiểm tra chất chống đông: Nếu bạn đang sử dụng dịch làm mát hỗn hợp, hãy kiểm tra mức chất chống đông trong nước làm mát. Đảm bảo nồng độ chất chống đông phù hợp yêu cầu của nhà sản xuất xe và điều kiện nơi bạn sống.
- Kiểm tra tính kín của hệ thống: Kiểm tra xem có dấu hiệu rò rỉ nước làm mát từ các bộ phận của hệ thống. Rò rỉ nước làm mát có thể gây ra sự mất nước và gây nguy hiểm cho động cơ. Nếu phát hiện rò rỉ, bạn nên đưa xe đến một cửa hàng sửa chữa uy tín để kiểm tra.
- Vệ sinh két nước làm mát: Nếu bạn thấy cặn bẩn hoặc bất kỳ tạp chất nào trong két nước làm mát, hãy vệ sinh nó bằng cách rửa sạch sạch bằng nước hoặc dung dịch vệ sinh được đề xuất bởi nhà sản xuất.
- Thay đổi nước làm mát định kỳ: Nước làm mát động cơ ô tô có thể bị oxy hóa và mất tính hiệu quả theo thời gian. Do đó, nên thay đổi nước làm mát định kỳ theo hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc tùy theo mức độ sử dụng của xe. Chủ xe cũng không nên ham rẻ mà sử dụng những loại không rõ nguồn gốc, thay vào đó có thể sử dụng loại nước làm mát từ thương hiệu nổi tiếng như HPK.
- Kiểm tra hệ thống làm mát bằng kỹ thuật chuyên nghiệp: Ngoài việc thực hiện bảo dưỡng két nước làm mát một cách cơ bản, nên định kỳ mang xe đến cửa hàng sửa chữa uy tín để tiến hành kiểm tra toàn bộ hệ thống làm mát và đảm bảo nó hoạt động một cách hiệu quả.
Nhớ rằng, bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ két nước làm mát sẽ giúp bảo vệ động cơ của xe và kéo dài tuổi thọ cho xe ô tô.
Có thể bạn chưa biết: Cách kiểm tra nước làm mát ô tô đơn giản cho thợ mới vào nghề
Cách súc rửa két nước làm mát ô tô
Trước khi tiến hành súc két nước làm mát ô tô cần đảm bảo động cơ đã nguội hoàn toàn, bởi nếu động cơ còn nóng thì nước làm mát cũng nóng, có thể gây bỏng da. Do đó cần mất 2 tiếng để động cơ nguội hẳn sau đó tiến hành các bước sau:
- Bước 1: Kích nâng gầm trước xe lên cao
Để súc rửa rét nước, bạn cần xả nước qua van bên dưới nên kích gầm đầu xe lên cao sẽ giúp thao tác dễ dàng hơn.
- Bước 2: Mở van xả cho xả hết nước làm mát cũ
Đặt một chậu hứng ở dưới gầm xe sau đó mở van xả hết nước làm mát cũ trong két ra ngoài, rồi khóa chặt van lại.
- Bước 3: Súc rửa két làm mát
Mở nắp két, đổ dung dịch vệ sinh két nước chuyên dụng vào, sau đó bơm đầy két và tiến hành đậy nắp. Nổ máy xe và cho xe hoạt động ở chế độ không tải tầm 10 phút. Chờ máy nguội hoàn toàn thì mở van xả bên dưới để xả hết nước bẩn ra ngoài. Có thể lặp lại bước này bằng nước sạch (Không cần dung dịch vệ sinh) từ 1-3 lần tùy theo độ bẩn của két. Nếu nước xả ra quá bẩn thì thực hiện thêm 1 – 2 lần.
- Bước 4: Đổ nước làm mát mới vào
Sau khi súc rửa két nước, đổ nước làm mát mới vào bình đến nước Full, lưu ý không đóng nắp bình vào cho xe nổ máy tầm, 15 phút để xả gió, loại bỏ hết các bọt khí ra ngoài. Sau đó kiểm tra lại mực nước làm mát, nếu thấy bị rút xuống thấp thì nên châm thêm cho đầy, cuối cùng mới khóa chặt nắp bình.
Qua những chia sẻ về tuổi thọ của két nước làm mát xe ô tô, hy vọng hữu ích đối với bạn. Đừng quên khi cần mua nước làm mát động cơ ô tô hãy liên hệ ngay TEARU qua Hotline 0982 690 096 bạn nhé!