Bổ máy ô tô làm lại máy hoặc đại tu động cơ ô tô là quy trình kỹ thuật chuyên nghiệp nhằm tái tạo, sửa chữa và nâng cấp động cơ ô tô để khôi phục hoặc cải thiện hiệu suất và sức mạnh của nó. Quá trình này thường bao gồm việc tháo rời và kiểm tra các bộ phận bên trong động cơ, như piston, xi-lanh, van, trục cam, bơm dầu và bơm nước, hệ thống phun nhiên liệu, hệ thống điện, và các bộ phận khác. Vậy có nên mua ô tô đã bị “bổ máy”?
Có nên mua ô tô đã bị “bổ máy”?
Khi mua một chiếc xe cũ, việc kiểm tra động cơ là rất quan trọng. Một chiếc xe với động cơ đã bị “bổ máy” sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giá trị, cũng như độ tin cậy
Hiểu đơn giản xe bổ máy là chiếc xe có động cơ đã bị tháo ra sửa chữa. Quá trình này thường bao gồm việc tháo rời và kiểm tra các bộ phận bên trong động cơ, như piston, xi-lanh, van, trục cam, bơm dầu và bơm nước, hệ thống phun nhiên liệu, hệ thống điện, và các bộ phận khác. Việc bổ máy ô tô hoặc làm lại máy nhằm khôi phục hiệu suất ban đầu, tăng cường độ bền và đảm bảo động cơ hoạt động ổn định.
Tuy nhiên trong trường hợp những cửa hàng bán xe cũ thiếu uy tín, những chiếc xe bổ máy sẽ bị thay thế bằng các thiết bị, phụ tùng kém chất lượng. Việc này sẽ làm cho những chiếc xe cũ hay bị hỏng vặt, gây mất thời gian, tiền bạc, công sức của chủ xe. Do đó đa số người mua xe cũ “dị ứng” với từ “bổ máy”.
Phân tích kỹ hơn về vấn đề bổ máy, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cho biết, việc “bổ máy” của một chiếc ô tô ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động chiếc xe sau này. Chưa kể đến việc lắp ráp lại tại đại lý cũng không thể chuẩn xác được như tại các nhà máy.
“Ráp lại không thể nào đạt chuẩn nguyên thuỷ được, lực siết của từng con ốc cũng khác nhau, ở nhà máy mới có bộ phận để đo lực siết của từng con ốc này. Sau thời gian xe chạy, những con ốc này cũng sẽ bị lỏng ra, gây ảnh hưởng đến độ an toàn của xe”- chuyên gia cho hay.
Cũng theo ông Đồng, thông thường các nhân viên tại các đại lý không giỏi về động cơ, chỉ có những kỹ sư chế tạo máy mới “bắt được bệnh” và có thể “khám, chữa” cho nó được. Hơn nữa, “bổ máy” ra chưa chắc chắn là đã trị được bệnh đó.
“Mỗi người đi xe phải biết chiếc xe của mình bị hư hỏng như thế nào, ở tiếng động, tiếng ồn, hao xăng hay bị rung… nó có hàng trăm lý do khiến đến động cơ hoạt động không tốt. Thế nên chủ xe cần nhớ các lỗi để báo lại với đơn vị là đại lý hoặc hãng xe để đưa ra phương án xử lý tốt nhất”- chuyên gia Nguyễn Minh Đồng đưa ra lời khuyên.
Chuyên gia cũng nói thêm, mỗi một hãng xe thường có nhập khẩu mỗi bộ phận của xe ở các nước khác nhau và có chất lượng khác nhau. Nên có thể cùng một hãng xe, nhưng động cơ nhập khẩu ở Ấn Độ có chất lượng khác với động cơ ở Hàn Quốc, và nó còn phụ thuộc vào lô hàng đó.
Chính vì thế việc kiểm tra xe đã bị bổ máy hay chưa là điều rất quan trọng. Trước tiên người mua cần kiểm tra các loại ốc, kiểm tra trạng thái của các loại ốc trên xe như ốc chân máy, ốc mặt máy, ốc capo, ốc khung sườn. Các ốc này phải còn nguyên sơn, không có dấu hiệu bong tróc và không có dấu hiệu xiết vặn. Nếu các ốc có sự thay đổi về màu sắc hoặc có dấu hiệu đã được mở và siết lại thì chắc chắn đã có dấu hiệu bị tháo máy.
Sau khi kiểm tra về ốc máy, người mua cần tiến hành đề nổ và nghe tiếng máy. Tiếng nổ phải là giòn, đều, không có tiếng lạ và không có rung lắc bất thường. Quan sát các chỉ báo trên taplo như màn hình, đèn, điều hòa, đồng hồ taplo, đèn báo lỗi để đảm bảo chúng hoạt động bình thường.
Cuối cùng là chạy thử xe. Lái thử xe để kiểm tra hiệu suất hoạt động và cảm nhận “nhịp đập” của xe. Kiểm tra độ khỏe của động cơ khi đạp ga, tính nhạy và an toàn của hệ thống phanh và côn số. Quan sát khói xe và kiểm tra độ nóng của động cơ sau khi chạy thử.
Việc kiểm tra nhận biết xe đã bị bổ máy hay chưa là rất quan trọng, đặc biệt nếu xe đã bổ máy nhưng giá cả phải, chăng có chế độ bảo hành phù hợp, chạy tốt thì cũng nên cân nhắc.
Vậy chốt lại có nên mua ô tô đã bị bổ máy? Việc nên mua hay không đa số phụ thuộc vào người mua. Tuy nhiên cũng cần cân nhắc một số vấn đề trước khi quyết định xuống tiền. Về mặt lợi, những chiếc xe bị bổ máy dù là xe mới cũng sẽ bị giảm ít nhất khoảng 30%, do đó người mua sẽ tiết kiệm đã khá nhiều kinh phí.
Về hiệu suất với những xe cũ, khi bổ máy sẽ ch hiệu suất tốt hơn nếu được thực hiện ở trung tâm và được thay thế linh kiện uy tín. Và ngược lại nếu sử dụng sai loại linh kiện sẽ gây tổn hại cho xe.
Về hạn chế, giá trị tái bán, xe bổ máy thường giảm giá trị nhanh chóng theo thời gian. Hãy xem xét khả năng giữ giá và giá trị tái bán của mẫu xe bạn quan tâm. Ngoài ra xe bổ máy không chính hãng cũng sẽ bị mất bảo hành.
Với mọi quyết định mua xe cũ, người mua cần đảm bảo rằng họ đã thực hiện đầy đủ các bước kiểm tra để tránh những rủi ro không mong muốn. Sự cẩn trọng và sự hiểu biết sâu sắc về tình trạng xe sẽ giúp người mua đưa ra quyết định đúng đắn và hài lòng.
Trên là những thông tin về việc có nên mua ô tô đã bị “bổ máy” mong rằng sẽ mang đến cho mọi người một câu trả lời thoả đáng nhất. Mong rằng quý khách hàng nếu cần thêm thiết bị, dung dịch, dụng cụ phục vụ quá trình rửa và chăm sóc xe từ cơ bản đến chuyên nghiệp xin liên hệ cho Tearu hoặc bình luận ngay bên dưới bài viết này.
Kinh nghiệm: 7 Lời khuyên để mua xe cũ hiệu quả trong dịp cuối năm