Những thói quen nào sẽ gây hại cho phanh ô tô?

Tóm Tắt Bài Viết

Hệ thống phanh lắp ở từng bánh xe có nhiệm vụ hãm tốc độ quay của bánh xe, từ đó giúp xe có thể giảm tốc độ hay dừng lại. Tuy nhiên sử dụng xe lâu sẽ có những thói quen vô tình gây hại cho xe, cụ thể những thói quen nào sẽ gây hại cho phanh ô tô, cùng TEARU Việt Nam tìm hiểu ngay trong nội dung sau.

Tổng hợp những thói quen nào sẽ gây hại cho phanh ô tô

Quên hạ hoặc hạ chưa hết phanh tay

#5 Thói quen nào sẽ gây hại cho phanh ô tô?
#5 Thói quen nào sẽ gây hại cho phanh ô tô?

Đối với những trường hợp sử dụng ô tô quên hạ hoặc hạ chưa hết phanh tay và cho xe vận hành. Lúc này, guốc phanh và má phanh vẫn còn áp sát vào tang trống (hoặc đĩa phanh). Ma sát lớn giữa má phanh và tang trống sẽ sinh nhiệt lớn khi xe chạy, làm cho má phanh có thể bị cháy.

Thông thường, khi gặp trường hợp này một số xe thường phát tiến hiệu thông qua đèn cảnh báo bật sáng trên đồng hồ trung tâm để nhắc nhở người lái. Trong trường hợp người lái vẫn không để ý đèn cảnh báo, sau khi cho xe chạy sẽ cảm nhận được độ nặng của xe kèm theo mùi khét từ hệ thống phanh.

Có thể bạn quan tâm Tại sao phải kiểm tra độ mòn của má phanh?

Hạ phanh tay khi xe chưa dừng hẳn

Lỗi hạ phanh tay khi xe chưa dừng hẳn
Lỗi hạ phanh tay khi xe chưa dừng hẳn

Thật ra, phanh tay không được thiết kế cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ để giữ xe đứng yên khi xe đã dừng. Trong trường hợp xe đang di chuyển hay chưa dừng hẳn lại, nếu tài xế sơ suất kéo phanh tay, lực phanh tác động lên 2 bánh sau có thể dẫn đến hiện tượng trượt bánh, gây nguy hiểm.

Kéo phanh tay sau khi về số P

Thói quen kéo phanh tay sau khi về số P
Thói quen kéo phanh tay sau khi về số P

Nhiều chủ xe có thói quen về P, tắt máy sau đó mới kéo phanh tay. Thói quen này về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng tới tuổi thọ và độ bền của cơ cấu bánh răng cóc bên trong hộp số.

Trong hộp số tự động có một chốt đỗ mà nhiều người gọi là bánh răng cóc. Nó sẽ bám vào các ngàm giữ trên trục ra của hộp số, giúp bánh xe không lăn khi người điều khiển về số P. Vì đặc điểm nhỏ gọn chỉ bằng ngón tay, nếu bánh răng cóc phải chịu toàn bộ khối lượng của chiếc xe lâu ngày dẫn đến bị mài mòn. Thậm chí có thể bị phá vỡ nếu tác động mạnh.

Để giảm gánh nặng một phần cho cơ cấu bánh răng cóc, khi dừng đỗ xe người điều khiển nên làm theo quy trình đạp phanh chân, kéo phanh tay, sau đó về số P và tắt máy. Việc kéo phanh tay trước sẽ giúp bánh răng cóc bên trong hộp số được san sẻ rất nhiều áp lực.

Rà phanh khi đổ dốc hoặc xuống đèo

Thói quen rà phanh khi đổ dốc hoặc xuống đèo
Thói quen rà phanh khi đổ dốc hoặc xuống đèo

Việc ra phanh sẽ tạo nha nhiệt lượng lớn có thể gây cháy và cong vênh má phanh với phanh đĩa hoặc trống phanh với phanh tang trống. Có thể dẫn đến tình trạng mất phanh, nguy hiểm đến tính mạng người ngồi bên trong xe.

Khi điều khiển đổ đèo hoặc xuống dốc, nên chuyển sang chế độ bán tự động với xe dùng hộp số tự động, chuyển về số thấp đối với số sàn. Tuân theo nguyên tắc “lên số nào, xuống số đó”. Hệ thống truyền động sẽ hãm tốc độ xe lại, giảm áp lực cho hệ thống phanh.

Nên thay thế dầu phanh định kỳ, nếu không thay dầu phanh dẫn đến hiện tượng dầu phanh sôi sớm khi làm việc, tạo ra các bọt khí làm việc trong hệ thống phanh, dẫn đến mất tích trợ lực, mất tác dụng. Theo vị chuyên gia, cần thay thế dầu phanh sau khi sử dụng 40.000 km hoặc 2 năm tùy theo điều kiện nào đến trước.

Không bảo dưỡng phanh thường xuyên

Không bảo dưỡng phanh thường xuyên
Không bảo dưỡng phanh thường xuyên

Một số chủ phương tiện có suy nghĩ là thay thế dầu bôi trơn đã là bảo dưỡng định kỳ mà quên đi các hạng mục khác. Việc bảo dưỡng định kỳ phanh giúp loại bỏ những mảng bám trên bề mặt tiếp xúc, phát hiện lỗi trên hệ thống phanh, tránh nguy cơ má phanh bị kẹt, phanh không bám nhả theo đúng người lái, gây mất an toàn khi sử dụng.

Các chủ xe thường có xu hướng thay dầu nhớt theo chu kỳ cố định dựa trên các số km, mà quên rằng việc thay nhớt còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác

Đọc thêm bài viết:

Hướng dẫn kỹ thuật phanh khẩn cấp đúng cách và an toàn

kỹ thuật phanh khẩn cấp đúng cách và an toàn
kỹ thuật phanh khẩn cấp đúng cách và an toàn

Phanh khẩn cấp chỉ nên áp dụng khi gặp tình huống bất ngờ vì nếu phanh đột ngột với lực mạnh, xe dễ gặp tình trạng bó phanh, dẫn đến hiện tượng bánh xe mất độ bám và trượt dài theo quán tính. Đây là trường hợp nguy hiểm, khiến xe mất lái và tăng nguy cơ xảy ra va chạm, tai nạn nghiêm trọng.

Do đó, kỹ thuật phanh khẩn cấp an toàn và đúng cách đó là: 

  • Tài xế hãy đạp mạnh chân phanh cho đến khi cảm nhận được bánh xe bắt đầu trượt nhẹ trên đường nhưng vẫn đi theo sự kiểm soát của tay lái thì ngay lập tức nhả chân phanh. Người lái hãy tiếp tục lặp lại các bước này cho đến khi xe dừng hẳn.
  • Kỹ thuật phanh khẩn cấp này đòi hỏi người lái có kinh nghiệm. Vì vậy, việc luyện tập thường xuyên luôn được khuyến khích để khi xảy ra tình huống tương tự trong thực tế, tài xế có thể đối xử tốt nhất.

Hiện nay, trên các dòng xe đời mới thường được trang bị nhiều công nghệ hỗ trợ phanh như: ABS chống bó cứng phanh, trợ lực phanh BA, phân phối lực phanh điện tử EBD… Đây là những hệ thống phanh giúp rút ngắn quãng đường phanh, đồng thời hạn chế để xảy ra những tình huống nguy hiểm như bó phanh.

Tuy nhiên, những công nghệ hiện đại này chỉ mang tính chất hỗ trợ. Vì vậy, người lái không nên phụ thuộc hoàn toàn vào chúng mà hãy nâng cao kỹ thuật phanh đúng cách của mình để có thể đảm bảo an toàn trong mọi chuyến đi.

Trên là những thông tin hữu ích về thói quen nào sẽ gây hại cho phanh ô tô, hy vọng có thể giúp bạn hạn chế và khắc phục được tình trạng trên. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi để được giải đáp ngay bạn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *