Cách xử lý trường hợp xe máy bị ngập sau mưa lớn với 9 bước

Tóm Tắt Bài Viết

Vào mùa mưa, rất nhiều người e ngại phải chạy xe máy qua những đoạn đường ngập nước, gặp phải các vấn đề do nước xâm nhập vào các bộ phận quan trọng, gây hỏng hóc hoặc làm giảm hiệu suất hoạt động của xe. Dưới đây Tearu sẽ hướng dẫn cách xử lý trường hợp xe máy bị ngập sau mưa lớn cho anh em tham khảo.

Cách xử lý trường hợp xe máy bị ngập sau mưa lớn

Cách xử lý trường hợp xe máy bị ngập sau mưa lớn
Cách xử lý trường hợp xe máy bị ngập sau mưa lớn

Khi xe máy bị ngập sâu sau mưa lớn, việc xử lý đúng cách là rất quan trọng để tránh hư hỏng nghiêm trọng. Dưới đây là các bước cần thực hiện:

– Không cố gắng khởi động xe: Nếu xe đã bị ngập, tuyệt đối không cố gắng khởi động lại xe. Việc này có thể gây hư hỏng nghiêm trọng hơn, như làm cong tay biên do nước vào buồng đốt.

– Dắt xe ra khỏi vùng ngập: Dắt xe đến nơi cao ráo và khô thoáng để thực hiện các bước kiểm tra và sửa chữa cần thiết.

– Tháo bu-gi: Tháo bu-gi ra và đạp cần khởi động (đối với xe số) hoặc bấm nút khởi động (đối với xe tay ga) để đẩy nước ra khỏi buồng đốt. Điều này giúp tránh tình trạng xe bị thủy kích (hiện tượng nước vào buồng đốt và không thể nén, gây hư hỏng động cơ).

– Kiểm tra và xả nước trong ống pô: Nước có thể đã vào trong ống pô, cần tháo ống pô và dốc ngược để nước chảy ra hết.

– Thay dầu máy và dầu hộp số: Sau khi xe bị ngập nước, dầu máy và dầu hộp số có thể bị nhiễm nước, dẫn đến mất khả năng bôi trơn. Nên thay dầu mới ngay lập tức để bảo vệ động cơ và các bộ phận truyền động.

– Kiểm tra hệ thống điện: Kiểm tra và làm khô các bộ phận điện như bu-gi, mô-bin sườn, hộp đen (ECU), và các đầu nối dây điện. Có thể sử dụng máy thổi hơi khí nóng hoặc súng xì khô để làm khô tự nhiên.

– Kiểm tra bình xăng: Nước có thể đã vào bình xăng, làm xăng bị nhiễm nước. Nếu nghi ngờ, hãy tháo bình xăng ra để kiểm tra và xả hết nước nếu có. Sau đó, đổ xăng mới vào.

– Kiểm tra lọc gió: Lọc gió có thể bị ướt, dẫn đến không khí không thể vào buồng đốt đủ. Nên kiểm tra và thay thế lọc gió nếu cần.

– Đưa xe đến trung tâm sửa chữa: Sau khi thực hiện các bước trên, nếu xe vẫn không khởi động hoặc hoạt động không ổn định, hãy đưa xe đến trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và sửa chữa chuyên nghiệp.

Việc xử lý kịp thời và đúng cách sẽ giúp bảo vệ xe khỏi các hư hỏng nghiêm trọng và kéo dài tuổi thọ của xe.

Bí kíp đi xe máy qua đoạn đường ngập nước an toàn

Một số bí kíp bạn nên cân nhắc khi đi qua đoạn đường ngập nước
Một số bí kíp bạn nên cân nhắc khi đi qua đoạn đường ngập nước

Có một sai lầm là nhiều người nghĩ dắt xe qua chỗ ngập thì sẽ an toàn hơn. Thực tế không hẳn như thế. Khi dắt xe, hệ thống điện có thể bị ngâm trong nước lâu, có thể gây hỏng về sau. Đặc biệt, nếu để nước tràn vào cổ hút gió của xe và hút vào động cơ lúc bật máy thì sẽ gây ra hiện tượng thủy kích, phá hỏng động cơ.

Theo đó, tuỳ vào loại xe máy mà người lái nên có bí kíp để vượt qua đoạn đường ngập nước nhanh chóng mà không bị chết máy như sau:

1. Đối với xe số

Người điều khiển xe số qua những nơi bị ngập lụt nên về số của xe ở số thấp là số 1 hoặc 2 để đi, chú ý giữ đều ga, giữ chặt tay lái và chạy từ từ qua khu vực bị ngập. Lưu ý, không rồ ga, phanh gấp vì sẽ khiến xe dễ tắt máy hơn.

2. Đối với xe tay ga

Điều khiển xe chậm và đều ga, không lên ga quá cao nhưng cũng không để ga quá thấp. Tuyệt đối không được giảm ga trong suốt quá trình, việc này sẽ gây chết máy ngay lập tức. Nếu gặp nơi nước ngập sâu qua ống pô xe thì không nên điều khiển xe qua những nơi đó.

Nếu xe bị ngập nặng, chết máy, có một cách xử lý tạm thời là dắt xe ra chỗ cao, rồi tháo bugi, lau thật khô. Sau đó, đạp cần khởi động để đẩy nước khỏi xe, khóa xăng rồi xả hết xăng khỏi chế hòa khí.

3. Đối với xe máy điện, xe đạp điện

Bạn tuyệt đối không được đi xe điện qua vùng này
Bạn tuyệt đối không được đi xe điện qua vùng này

Do thiết kế của loại xe điện này sử dụng pin hoặc ắc quy nên khi đường bị ngập lụt, bạn tuyệt đối không được đi xe qua vùng này, vì khi đó nước rất dễ vào ắc quy hoặc pin, mà một khi ắc quy hay pin ngập nước thì sẽ bị hỏng và chắc chắn bạn sẽ phải thay mới ngay.

Khi chạy xe máy qua đoạn đường ngập sâu, luôn nhớ đi số nhỏ. Với xe số, nên duy trì ở số 2 (vì số 1 quá thốc, số 3 và 4 không đủ lực). Với các loại xe tay ga, luôn giữ ga ở mức tương đối lớn để tránh nước tràn vào pô xe, cũng như quạt gió.

Tuyệt đối tránh giảm ga trong lúc đi, nước tràn vào sẽ gây chết máy ngay lập tức. Chỉ nên dùng phanh để giảm tốc, dù tay ga vẫn gắng giữ nguyên.

Bài viết liên quan:

Cách bảo dưỡng xe máy bị ngập sau mưa lớn

Cần bảo dưỡng xe máy sau khi đi qua đường ngập nước
Cần bảo dưỡng xe máy sau khi đi qua đường ngập nước

Bảo dưỡng xe máy sau khi bị ngập nước rất quan trọng để đảm bảo xe hoạt động tốt và tránh hư hỏng. Dưới đây là các bước cần thực hiện:

Kiểm tra và xử lý nhanh chóng

Tắt động cơ ngay lập tức: Nếu xe bị chết máy khi đang chạy qua vùng ngập, hãy tắt động cơ ngay để tránh nước xâm nhập vào các bộ phận bên trong.

Đẩy xe ra khỏi vùng ngập: Không nên cố gắng khởi động lại động cơ khi xe vẫn còn ngập nước.

Thay dầu động cơ

Thay dầu động cơ
Thay dầu động cơ

Thay dầu ngay lập tức: Dầu bị nhiễm nước sẽ mất khả năng bôi trơn, dẫn đến hư hỏng các bộ phận bên trong.

Nếu dầu có màu đục hoặc có lẫn nước, cần thay dầu mới ngay lập tức. Nếu cần thiết, nên thay dầu hai lần để đảm bảo sạch hoàn toàn.

Lưu ý: Dùng máy hút nhớt xe máy để rút sạch toàn bộ dầu nhớt, cặn bẩn bên trong khoang động cơ, đảm bảo nhớt mới thay vào ở trạng thái hoàn hảo nhất.

Kiểm tra lọc gió

Kiểm tra lọc gió
Kiểm tra lọc gió

Lọc gió cũng có thể bị ướt hoặc bẩn. Hãy tháo ra kiểm tra và thay thế nếu cần thiết.

Kiểm tra hệ thống điện

Các bộ phận điện như bình ắc quy, các đầu nối điện cần được kiểm tra kỹ lưỡng. Đảm bảo không có dấu hiệu gỉ sét hoặc ẩm ướt.

Kiểm tra phanh và dây côn

Kiểm tra dây phanh và côn xe
Kiểm tra dây phanh và côn xe

Sau khi ngập nước, phanh và dây côn có thể bị ảnh hưởng. Hãy kiểm tra và điều chỉnh nếu cần để đảm bảo an toàn khi vận hành xe.

Làm sạch và kiểm tra toàn bộ xe

Làm sạch và kiểm tra toàn bộ xe
Làm sạch và kiểm tra toàn bộ xe

Rửa sạch toàn bộ xe, đặc biệt là những nơi có thể bị bám bẩn hoặc bùn. Bạn có thể sử dụng dung dịch rửa xe máy để làm sạch được nhanh chóng và an toàn.

Kiểm tra hệ thống truyền động, xích và nhông. Nếu cần, hãy bôi trơn hoặc thay mới.

Đưa xe đến thợ sửa chuyên nghiệp

Đưa xe đến trung tâm để được bảo dưỡng
Đưa xe đến trung tâm để được bảo dưỡng

Nếu bạn không tự tin thực hiện các bước trên, hãy đưa xe đến tiệm sửa xe uy tín để được kiểm tra và bảo dưỡng chuyên sâu.

Bảo dưỡng đúng cách sau khi xe bị ngập nước sẽ giúp kéo dài tuổi thọ của xe và đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Những cách xử lý trường hợp xe máy bị ngập sau mưa lớn mong rằng sẽ giúp ích cho mọi người. Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn thêm thông tin về các thiết bị, dung dịch rửa và chăm sóc xe chính hãng nhé!

Có thể bạn quan tâm: Có nên rửa xe sau khi đi mưa không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *