9 Nguyên nhân khiến két nước ô tô bị sôi và cách khắc phục

Tóm Tắt Bài Viết

Thực tế có rất nhiều nguyên nhân khiến két nước ô tô bị sôi nhưng thường gặp nhất vẫn là một số nguyên nhân như: Thiếu nước làm mát, ông dẫn nước làm mát bị hỏng, tắc két nước, van hằng nhiệt bị kẹt…để tìm ra nguyên nhân và khắc phục thì bạn có thể theo dõi ngay nội dung mà TEARU tổng hợp như sau.

Những nguyên nhân khiến két nước ô tô bị sôi bạn nên biết

Có rất nhiều nguyên nhân khiến két nước làm mát động cơ bị sôi, nhưng thường gặp nhất là những nguyên nhân sau:

Nguyên nhân khiến két nước ô tô bị sôi
Nguyên nhân khiến két nước ô tô bị sôi

Thiếu nước làm mát

Các đường ống dẫn nước trong hệ thống làm mát xe ô tô thường được làm bằng cao su, qua quá trình sử dụng lâu ngày hoặc do tác động từ bên ngoài khiến các đường ống này có thể bị nứt, thùng các đầu nổi, hỏng nắp két nước hoặc thùng két nước… khiến nước làm mát ô tô bị rò rỉ ra bên ngoài. Vì vậy, hệ thống không đủ trọng lượng nước để làm mát cho động cơ và làm động cơ bị sôi nước.

Tắc két nước

Tắc két nước ô tô
Tắc két nước ô tô

Đây là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất, do người sử dụng không thường xuyên thay nước làm mát định kỳ hoặc sử dụng nước thường để thay thế nước làm mát. Khiên các chất phụ gia có trong dung dịch làm mát bị chất. Kết hợp cùng các tạp chất khi động cơ hoạt động gây tích tụ lại ở các ống của két nước. Khiến két nước bị tắc, không lưu thông được.

Két nước làm mát bằng chất liệu nhôm với tỉnh tán nhiệt cao, bao gồm nhiều ống nhỏ dẹt. Việc két nước bị tắc dẫn tới nhiều hậu quả khó lường. Như máy xe bị nóng nhanh, hoạt động không ổn định, lâu ngày có thể dẫn đến bó máy.

Ống dẫn nước làm mát bị hỏng

Ống dẫn nước làm mát bị hỏng
Ống dẫn nước làm mát bị hỏng

Đường ống dẫn nước làm mát từ két nước làm mát tới khoang động cơ bị thùng hoặc hư hỏng sẽ khiến nước làm mát không lưu chuyển, làm động cơ hoạt động nhanh chóng. Vì thế cần định kỳ kiểm tra đường ống dẫn nước làm mát từ két nước và thay thế đường ống bị hư hỏng.

Quạt két nước bị hỏng

Quạt két nước bị hỏng
Quạt két nước bị hỏng

Có hai phương pháp làm mát đó là: Phương pháp cưỡng bức và phương pháp làm mát tự nhiên. Tuy nhiên, phương pháp làm mát tự nhiên chỉ sử dụng trên xe máy và động cơ cỡ nhỏ, còn đối với hệ thống làm mát trên ô tô sẽ hoạt động dựa trên phương pháp cưỡng bức. 

Trong hệ thống xe máy và động cơ cỡ nhỏ, còn đối với hệ thống làm mát trên ô tô sẽ hoạt động dựa trên phương pháp cưỡng bức. Trong hệ thống làm mát xe ô tô, vừa sử dụng nước làm mát vừa sử dụng quạt thổi hoặc quạt hút để tản nhiệt. Nếu quạt két nước không chạy thì hệ thống sẽ không giải nhiệt được khiến động cơ bị sôi nước và bị bó kẹt.   

Van hằng nhiệt bị kẹt

Van hằng nhiệt có tác dụng giúp cho động cơ nhanh chóng để đạt tới nhiệt độ làm việc ổn định (80-95 độ C) và duy trì nhiệt độ động cơ luôn ổn định trong phạm vi cho phép. Khi mới nổ máy, van hằng nhiệt sẽ đóng lại để giữ nước chỉ tuần hoàn bên trong động cơ mà không đi ra két làm động cơ mau nóng lên.

Khi động cơ có xu hướng bị nóng quá nhiệt độ làm việc, nước nóng trong động cơ được tần hoàn qua két nước để được làm mát khi van mở. Sau đó lại quay trở lại làm mát cho động cơ. Khi van hằng nhiệt bị kẹt ở vị trí đóng khiến nước không thể tuần hoàn và dẫn đến sôi nước làm mát…

Bơm nước bị hư

Bơm nước ô tô bị hư hỏng
Bơm nước ô tô bị hư hỏng

Chức năng chính là đảm nhận nhiệm vụ tuần hoàn nước cho hệ thống làm mát với lưu lượng nước và áp suất nhất định, giúp duy trì ổn định mức nhiệt độ mà động cơ có thể hoạt động bình thường. Nếu bơm nước bị hư hoặc bị yếu không bơm đủ trọng lượng nước cần dùng cũng khiến động cơ bị sôi nước.

Nếu nhận thấy kim đồng hồ báo nhiệt độ động cơ cao hơn bình thường hãy nhanh chóng dừng xe, tắt máy để kiểm tra. Không mở nắp két nước ngay vì áp suất trong hệ thống lúc này đang cao. Nước nóng không may văng ra ngoài sẽ khiến người kiểm tra bỏng nặng. Chờ cho động cơ nguội mới mở nắp két nước để kiểm tra, nếu nước trong hệ thống thiếu thì bổ sung thêm và lái xe về gara uy tín để kiểm tra rõ nguyên nhân.

Quạt gió yếu

Quạt gió có tác dụng tăng tốc độ lưu thông không khí qua két nước
Quạt gió có tác dụng tăng tốc độ lưu thông không khí qua két nước

Quạt gió có tác dụng tăng tốc độ lưu thông không khí qua két nước để nước chảy qua két nước có thể làm mát nhanh hơn. Quạt gió làm việc kém cũng là một trong những nguyên nhân khiến nước trong động cơ bị sôi trào.

Nguyên nhân có thể do cánh quạt bị cong hoặc mòn hay cánh quạt được thay thế không đúng (đường kính bé, chiều cong không đúng, lắp ngược). Cũng có thể là bao che gió bị hở, có khe hở ở mặt hông giữa két nước và két dầu. Quạt gió sau một thời gian dài sử dụng, các dây điện có thể bị tác động của nhiệt độ cao dẫn đến nóng chảy và làm hư hại motor. Bên cạnh đó cánh quạt dưới tác động của nhiệt độ cũng dễ bị gãy, vỡ. Điều này dẫn đến tình trạng nước nóng sau khi chạy qua thân máy quay về các ống dẫn nước sẽ không được làm mát trở lại.

Nắp ca-pô đóng bị hở

Nắp ca-pô đóng bị hở
Nắp ca-pô đóng bị hở

Nắp ca-pô có nhiệm vụ giúp bảo vệ cho khoang động cơ và các bộ phận bên trong. Đồng thời, tạo ra một hành lang để cho gió từ đằng trước đi ra sau máy hoặc ngược lại. Không khí được đối lưu sẽ làm tăng khả năng tản nhiệt. Khi nắp ca-pô bị hở, hiện tượng sôi trào nước xuất hiện.

Trào nước từ bình phụ

Trào nước từ bình phụ
Trào nước từ bình phụ

Chức năng của bình nước phụ là làm mát hệ thống làm mát trên ô tô, giúp điều hòa lượng nhiệt do ma sát động cơ sinh ra. Làm mát động cơ giúp cho động cơ hoạt động bình thường. Và làm tăng độ bền cho động cơ khi sử dụng.

Đây là bộ phận dự trữ và bổ sung nước làm mát cho hệ thống làm mát của xe. Nó hoạt động khi nước thiếu hoặc thừa thông qua nắp két nước. Nguyên nhân là do máy hoạt động khiến nước mát quá nóng sinh ra áp suất cao hơn mức bình thường. Khiến nước bị đẩy ra ngoài từ bình phụ, điều này còn dẫn đến hiện tượng sôi két nước.

Tham khảo thông tin: Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục

Cách khắc phục hiện tượng sôi nước làm mát hiệu quả

Cách khắc phục hiện tượng sôi nước làm mát
Cách khắc phục hiện tượng sôi nước làm mát
  • Khi phát hiện bị sôi nước làm mát, nên dừng xe, về số và cho máy chạy chậm ở chế độ không tải. Sau đó mở nắp ca-pô cho gió lùa vào. Khi thấy két nước không còn sôi nữa, lúc này đồng hồ đo nhiệt độ ở mức 90 độ C, tắt máy và đổ thêm nước từ từ để quan sát. Không đổ nước vào ngay khi nước đang sôi vì có thể làm nứt xilanh, piston…
  • Khi thay nước trong két, cần phải đổ đầy nước vào két sau đó mở van xả phía dưới két nước cho nước chảy ra đồng thời rót tiếp nước lạnh vào. Không được xả hết nước nóng trong máy rồi rót nước lạnh vào ngay, nếu làm như thế sẽ làm nứt máy hoặc làm đổ két nước.
  • Với trường hợp bị tắc két nước, cần phải loại bỏ các chất cặn trong két. Để tránh tình trạng nóng máy, cần phải thay nước làm mát cho xe định kỳ để đảm bảo động cơ vận hành nhanh chóng ổn định.
  • Sôi nước làm mát do hỏng van hằng nhiệt, cần phải kiểm tra, điều chỉnh van hằng nhiệt thường xuyên, định kỳ. Nếu van bị hỏng cần thay thế kịp thời.
  • Trong trường hợp đường ống dẫn nước làm mát bị rò rỉ, cần phải sử dụng keo dán chuyên dụng để bít các vết hở trên đường ống. Với những vết nứt, hở lớn cần phải thay thế các ống dẫn.
  • Thường xuyên làm sạch bụi bẩn ở quạt gió và két nước để tăng hiệu quả làm mát đồng thời kịp phát hiện được tình trạng hư hỏng quạt hệ thống làm mát.
  • Khi bị sôi nước làm mát do trào nước từ bình phụ, nên kiểm tra hệ thống làm mát xe, kiểm tra ống nối két bình phụ.

Lưu ý khi xử lý hiện tượng sôi nước làm mát

  • Không mở nắp két nước ngay lập tức khi động cơ đang nóng, vì áp suất cao có thể gây ra bỏng.
  • Kiểm tra động cơ thường xuyên, đặc biệt khi xe hoạt động trong môi trường nhiệt độ cao hoặc khắc nghiệt.
  • Nếu không tự khắc phục được, hãy mang xe đến gara để được kiểm ra sửa chữa chuyên nghiệp.

Những nguyên nhân khiến két nước ô tô bị sôiTEARU Việt Nam giải đáp trên đây hy vọng hữu ích đối với bạn. Đừng quên liên hệ 0982 690 096 nếu bạn quan tâm đến dung dịch rửa & chăm sóc xe chính hãng, giá tốt bạn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *