Tóm Tắt Bài Viết
Đa số người dùng hiện nay thường không có thói quen thay thế phụ tùng định kỳ mà thường chỉ thay khí chúng hư hỏng. Những phụ tùng xe máy cần được thay đúng định kỳ hư dầu nhớt, nhông sên đĩa, lọc gió, nước làm mát…rất quan trọng khi bạn tham gia giao thông, chi tiết thời gian thay mới cụ thể như sau.
Những phụ tùng xe máy cần được thay đúng định kỳ
Đa số người dùng hiện nay thường không có thói quen thay phụ tùng xe máy định kỳ, thường thì người dùng sử dụng xe cho tới lúc một bộ phận nào đó xảy ra vấn đề là lúc đó mới tiến hành thay mới bảo dưỡng. Đây là một thói quen xấu gây ảnh hưởng tới độ bền của xe, tốn kém chi phí sửa chữa nhiều hơn.
Thay dầu nhớt xe máy định kỳ
Nhớt xe là một chi tiết quan trọng mà bất cứ người sử dụng xe máy nào cũng cần phải chú ý và thay mới định kỳ nhằm tăng cao trải nghiệm sử dụng xe được êm ái và mượt mà ngoài ra còn tăng độ bền cho những chi tiết bên trong động cơ của xe.
Ở VN, điều kiện đường xá thường bụi bặm, việc chạy dùng liên tục khiến tuổi thọ nhớt xe càng cần được người dùng quan tâm và thay mới đúng định kỳ hơn nữa. Nên thay nhớt xe máy định kỳ vào khoảng 1500km – 2000km/1 lần và dùng máy hút dầu nhớt xe honda để rút sạch nhớt cũ và cặn bẩn ra khỏi động cơ xe.
Thay lọc nhớt xe máy định kỳ
Kiểm tra lọc nhớt rất quan trọng, vì nó cũng ảnh hưởng rất nhiều tới động cơ và quá trình di chuyển nếu bị hỏng. Cụ thể, lâu ngày những cặn bẩn trong nhớt sẽ làm xước các bộ phận bên trong lốc máy.
Không cần đến quy trình bảo dưỡng xe máy, bất kỳ ai cũng dễ dàng nhận ra lọc nhớt kém hiệu quả qua một số biểu hiện như: Thải ra khói, xe phát hiện tiếng kêu… Tuy nhiên, nếu không phát hiện ra triệu chứng cũng không nên lơ mà nên thực hiện kiểm tra sau khoảng 3000 – 4000km.
Thay nhông sên dĩa xe máy định kỳ
Cũng giống như lốp xe máy, nhông sên dĩa đóng một vai trò quan trọng không kém khi là bộ phận truyền động giữa động cơ tới bánh xe giúp xe có thể di chuyển. Việc phải hoạt động liên tục trong quá trình điều khiển xe của người dùng cùng với đó là thiết kế của một số dòng xe hiện nay thường không có hộp bảo vệ nên nhông sên đĩa nhanh chóng bị bẩn, xuống cấp, chùng…
Nên kiểm tra và vệ sinh nhông sên dĩa thường xuyên và thay mới nhông sên dĩa định kỳ khoảng 25.000km/lần.
Thay lọc gió xe máy định kỳ
Nhiệm vụ của lọc gió xe máy là đưa luồng không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi đốt cháy. Sử dụng trong điều kiện giao thông đầy bụi bặm ở nước ta thì lọc gió rất bẩn. Khiến xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu và hao xăng. Tùy vào lọc gió của mỗi dòng xe mà có thể vệ sinh hoặc thay mới nhưng tốt hơn hết nên kiểm tra lọc gió định kỳ 10.000 km/lần.
Nước làm mát
Hầu hết xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng. Nước làm mát là một hỗn hợp bao gồm nước và chất chống đông nằm ở bộ phận tản nhiệt của xe. Vai trò của chúng là hạn chế quá nhiệt động cơ trong thời tiết nóng bức.
Bởi nếu mất nước quá nhiều, xe dễ bị nóng máy và có nguy cơ vỡ lốc, phát sinh nhiều vấn đề lớn. chính vì vậy, nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lần, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.
Lốp xe
Lốp xe đóng vai trò nâng đỡ trọng lượng của phương tiện, trực tiếp tiếp xúc với mặt đường nên rất dễ bị mài mòn. Do đó, so với các bộ phận khác, lốp xe cần được kiểm tra thường xuyên và thay thế kịp thời. Điều này không chỉ đảm bảo khả năng vận hành của xe mà cả sự an toàn cho người lái, tránh những sự cố như nổ lốp, mất lái…
Khi phát hiện xe bị thủng lốp bạn không nên tiếp tục vận hành xe. Vì các vật nhọn hay bụi đá trên đường có thể chui qua vết thủng làm tình trạng càng nghiem trọng thêm. Cách xử lý trong trường hợp này là bạn hãy mang xe đến tiệm sửa xe chuyên nghiệp để kiểm tra tình trạng hư hỏng của lốp ít hay nhiều, từ đó lựa chọn giải pháp thay mới hay chỉ cần vá.
Bên cạnh đó trong quá trình sử dụng bạn có thể chăm sóc lốp xe tại nhà bằng dung dịch vệ sinh chuyên dụng như dưỡng bóng Tire Polish hàng nhập khẩu Nga, hiện được sử dụng rộng rãi tại các cơ sở chăm sóc xe chuyên nghiệp trên toàn quốc. Để mua hàng chính hãng bạn có thể liên hệ Hotline 0982 690 096 .
Má phanh
Khuyến cáo của hãng Honda, từ 4.000km nên kiểm tra định kỳ 1 lần đối với má phanh để đảm bảo xe vận hành an toàn. Còn đối với hàng Yamaha là từ 15.000 – 20.000km. Bộ phận này cần được thay thế ít nhất 1 năm/lần đối với má phanh dầu và 2 năm/lần đối với phanh cơ.
Má phanh là bộ phận giúp xe giảm tốc và sẽ nhanh mòn theo thời gian. Má phanh quá mòn còn gây hiện tượng vênh đĩa phanh, làm hệ thống má phanh mất hiệu quả ngay cả khi đã thay má mới. Trường hợp vênh quá nặng, sẽ phải thay thay cả đĩa, tốn kém rất nhiều so với chi phí thay má phanh.
Tác hại khi không bảo dưỡng, thay phụ tùng xe máy định kỳ
Việc không bảo dưỡng và thay thế phụ tùng xe máy định kỳ có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cả người lái và chiếc xe. Dưới đây là một số tác hại cụ thể khi bạn không thay thế những loại phụ tùng xe máy định kỳ.
- Ảnh hưởng đến an toàn giao thông:Việc không bảo dưỡng xe máy định kỳ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người lái. Khi các bộ phận như phanh, lốp, hệ thống lái không được kiểm tra và thay thế kịp thời, khả năng kiểm soát xe sẽ giảm sút đáng kể. Phanh kém hiệu quả có thể khiến xe không dừng lại đúng lúc, lốp mòn dễ gây trơn trượt, đặc biệt khi trời mưa còn hệ thống lái bị hỏng có thể khiến xe mất ổn định khi vào cua. Tất cả những yếu tố này dẫn đến tai nạn giao thông nghiêm trọng.
- Gây hư hỏng cho xe và tố kém chi phí: Khi không được bảo dưỡng định kỳ, các bộ phận bên trong động cơ như piston, xilanh, bạc đạn sẽ bị ma sát mạnh, gây mòn và hư hỏng. Điều này không chỉ làm giảm hiệu suất hoạt động của xe mà còn khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Các hư hỏng nhỏ ban đầu nếu không được phát hiện và khắc phục kịp thời sẽ phát triển thành những hư hỏng lớn hơn, đòi hỏi chi phí sửa chữa cao hơn nhiều so với việc bảo dưỡng định kỳ.
- Ảnh hưởng đến môi trường: Một chiếc xe máy không được bảo dưỡng tốt sẽ thải ra lượng khí thải độc hại lớn hơn so với bình thường, gây ô nhiễm môi trường. Các chất thải từ động cơ như carbon monoxide, hydrocarbon…không chỉ gây hại cho sức khỏe con người mà còn góp phần làm tăng hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu.
Trên là những chia sẻ về những phụ tùng xe máy cần được thay đúng định kỳ, nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ ngay chúng tôi để được giái đáp ngay bạn nhé!
Hỏi đáp: Có nên dùng phụ gia xăng xe máy?