Bảo dưỡng xe máy trước khi phượt lễ 2/9 với 6 vị trí

Tóm Tắt Bài Viết

Dịp lễ 2/9 thời gian nghỉ khá dài, do đó nhiều anh em lựa chọn đi chơi về quê…nếu đang sử dụng xe máy anh em đừng quên tu sửa, bảo dưỡng. Vậy những bộ phận nào cần bảo dưỡng xe máy trước khi phượt lễ 2/9 anh em cần lưu ý để chuyến hành trình của mình trọn vẹn hơn, theo dõi ngay bài viết dưới đây.

6 Bộ phận cần bảo dưỡng xe máy trước khi phượt lễ 2/9

Chuyến đi chỉ thật sự trọn vẹn khi chúng ta an toàn, không gặp các sự cố hư hỏng ngoài ý muốn. Để được như vậy trước đó vài ngày chúng ta cần kiểm tra tổng quát kỹ càng, nhất là những bộ phận mà TEARU tổng hợp như sau:

Dây cu-roa

Bộ phận cần bảo dưỡng xe máy trước khi phượt lễ 2/9
Bộ phận cần bảo dưỡng xe máy trước khi phượt lễ 2/9

Dây cu-roa là bộ phận truyền động chính của xe, thường xuyên chịu lực căng lớn, do đó dây cu-roa rất dễ bị mài mòn và dẫn tới xe hoạt động chậm chạp và hay nóng máy. Đặc biệt, nếu dây hư hỏng nặng có thể bị đứt gãy, ảnh hưởng đến hệ thống truyền động. Do đó, chủ xe tiến hành kiểm tra thường xuyên và thay thế ngay lập tức khi có dấu hiệu bị nứt. 

Theo chuyên gia, người tiêu dùng cần chủ động bảo dưỡng xe máy phần dây cu-roa sau 8.000km và thay mới sau 15.000 – 20.000km/lần.

Nước làm mát

Thay nước làm mát xe máy
Thay nước làm mát xe máy

Hầu hết xe tay ga hiện nay đều sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lòng. Nước làm mát là một hỗn hợp bao gồm nước và chất chống đông nằm ở bộ phận tản nhiệt của xe. Vai trò của chúng là hạn chế quá nhiệt động cơ trong thời tiết nóng bức. Bởi nếu mất nước quá nhiều, xe dễ bị nóng máy và có nguy cơ vỡ lốc, phát sinh nhiều vấn đề lớn.

Chính vì vậy, bạn nên kiểm tra nước làm mát cho xe, định kỳ khoảng 10.000 km/lầm, đặc biệt sau những chuyến đi dài, đèo dốc.

Tìm hiểu ngay: Các loại nước làm mát ô tô – xe máy tốt nhất

Kiểm tra săm lốp

Kiểm tra lốp thường xuyên
Kiểm tra lốp thường xuyên

Một chi tiết bạn không thể bỏ qua khi bảo dưỡng xe máy định kỳ đó là phần săm lốp. Bộ phận này ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái xe. Nếu bạn đang lái xe trên đường cao tốc mà bị thủng lốp hoặc đi trong mưa mà lốp còn ít, bạn có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào.

Trong quá trình sử dụng xe, nên kiểm tra lốp xe thường xuyên, thay lốp xe chính hãng khi cần thiết. Theo lời khuyên của các chuyên gia, khi sử dụng xe máy tốt nhất bạn nên bảo dưỡng lốp xe định kỳ 6 tháng một lần để đảm bảo xe luôn trong tình trạng tốt nhất.

Xem thêm:

Thay dầu phanh và má phanh

kiểm tra má phanh định kỳ
kiểm tra má phanh định kỳ

Má phanh là bộ phận chuyển đổi động năng thành nhiệt năng, giúp xe giảm tốc độ trong những tình huống cấp bách khi lưu thông trên đường. Vì thế, má phanh thường có khuynh hướng mòn dần theo thời gian. Má phanh mòn cũng là một trong những nguyên nhân gây cong vênh đĩa phanh. Nếu không thay thế má phanh kịp thời, bạn có thể thay mới luôn cả đĩa phanh, vừa ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe vừa tăng chi phí thay đổi bộ phận.

Bên cạnh đó, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất hoặc cạn kiệt trong quá trình hoạt động, dẫn tới phanh xe giảm ma sát, cứng và giật hơn. Trường hợp nặng có thể gây nguy hiểm nguy hiểm cho người sử dụng khi lưu thông. Do đó, tốt nhất là bạn nên kiểm tra, sửa chữa, thay mới má phanh lẫn dầu phanh sau mỗi 150.000 – 20.000 km sử dụng.

Dầu nhớt

Thay nhớt cho xe sau mỗi 2.000 - 3.000km sử dụng
Thay nhớt cho xe sau mỗi 2.000 – 3.000km sử dụng

Theo thời gian, dầu nhớt trong xe trở nên kém chất lượng, dẫn tới khả năng ma sát giảm sút. Thời điểm thay dầu nhớt tốt nhất cần được xem xét dựa trên xe mới hay cũ, sử dụng thường xuyên hay thỉnh thoảng, tốc độ chạy xe nhanh hay chậm, môi trường lưu thông có mượt mà hay không, chất lượng của nhớt xe có tốt không.

Nhìn chung, do điều kiện môi trường tại Việt Nam thường chịu ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu, ô nhiễm không khí nên các hãng sản xuất khuyến cáo người dùng phải thay nhớt cho xe sau mỗi 2.000 – 3.000km sử dụng. Ngoài ra, khi lái xe trên những đoạn đường ngập nước, người dùng cũng nên thay nhớt để tăng năng suất hoạt động của xe.

Do điều kiện môi trường tại Việt Nam thường chịu ảnh hưởng của thời tiết, khí hậu, ô nhiễm không khí nên các hãng sản xuất khuyến cáo người dùng phải thay nhớt cho xe sau mỗi 2.000 – 3.000 km sử dụng. Ngoài ra, khi lái xe trên những đoạn đường ngập nước, người dùng cũng nên thay nhớt mới để tăng năng suất hoạt động của xe máy.

Để được thay nhớt với chất lượng tốt nhất, bạn nên thay dầu theo đúng tiêu chuẩn được hãng xe đề nghị. Hiện nay trên thị trường có 3 loại dầu nhớt chính là: Dầu nhớt được hãng xe đề nghị. Hiện nay có 3 loại dầu nhớt chính là dầu nhớt tổng hợp (100% Synthetic-oil), dầu bán tổng hợp (Semi-synthetic oil) và dầu khoáng (Mineral oil). 

Bộ phận truyền động

Kiểm tra hệ thống truyền động định kỳ
Kiểm tra hệ thống truyền động định kỳ

Đối với xe số, cần kiểm tra hệ thống nhông sên dĩa, nếu thấy sên bị thủng hãy tiến hành tăng sên lại. Trong trường hợp hệ thống đã quá mòn và đã lâu chưa thay, bạn nên cân nhắc thay bộ nhông sên dĩa mới để tránh xảy ra sự cố trong quá trình vận hành xe.

Ngoài những việc bảo dưỡng trên, những chi tiết như kính chiếu hậu, bugi, lọc gió, hệ thống phuộc cũng cần được người dùng quan tâm và kiểm tra tình trạng, nếu thấy bất cứ bộ phận nào nào đã xuống cấp và đã quá lâu chưa thay mới, đừng tiếc tiền thay để đổi lấy sự an toàn khi sử dụng xe máy trong chuyến hành trình sắp tới.

Xem ngay: “Nằm lòng” 7 lưu ý khi lái xe dịp lễ 2/9 đảm bảo an toàn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *