Chu kỳ thay thế của một số phụ tùng trên ô tô cần lưu tâm

Tóm Tắt Bài Viết

Theo hướng dẫn của nhiều hãng xe, thì mỗi dòng sẽ có những hạng mục bảo dưỡng, phụ tùng thay thế xe khác nhau do đó mức chi phí cho việc này cũng tăng đều. Chu kỳ thay thế của một số phụ tùng trên ô tô phổ biến phải kể đến những hạng mục như: Bình ắc quy, dầu nhớt, bộ lọc, cần gạt mưa…chi tiết và cụ thể thì cùng TEARU tổng hợp ngay trong nội dung sau.

Chu kỳ thay thế của một số phụ tùng trên ô tô cần biết

Bình ắc quy

Chu kỳ thay thế của một số phụ tùng trên ô tô
Chu kỳ thay thế của một số phụ tùng trên ô tô

Kiểm tra và thay thế bình ắc quy đúng thời điểm là việc quan trọng giúp xe luôn trong trạng thái vận hành ổn định.

  • Sử dụng ắc quy phù hợp thông số kỹ thuật nhà sản xuất xe hơi đưa ra
  • Cân nhắc mua loại ắc quy ứng dụng công nghệ tiên tiến, chi phí đầu tư ban đầu có thể cao hơn nhưng đổi lại là tuổi thọ dài hơn và đảm bảo an toàn khi lái xe.
  • Thông thường nên thay bình ắc quy là từ 48 – 60 tháng /lần hoặc khi cần thiết ngoại lệ

Cân nhắc mua loại ắc quy ứng dụng công nghệ tiên tiến, chi phí đầu tư ban đầu có thể cao hơn , nhưng đổi lại là tuổi thọ dài hơn và đảm bảo sự vận hành ổn định hơn cho xe.

>>> Xem thêm: Phương pháp xử lý xe hơi bị hết bình ắc quy (mẹo hay)

Dầu nhớt

Thay dầu nhớt định kỳ
Thay dầu nhớt định kỳ

Dầu nhớt đóng vai trò bôi trơn, giảm nhiệt trên động cơ và bảo vệ các chi tiết máy không bị ăn mòn hay rỉ sét. Việc thay dầu nhớt định kỳ sẽ giúp xe của bạn hoạt động tốt hơn sau một thời gian dài sử dụng.

Mỗi loại dầu nhớt sẽ có thời hạn thay thế định kỳ khác nhau:

  • Dầu nhớt động cơ được sản xuất khuyến cáo thay sau mỗi lần xe đi được 5.000km
  • Dầu nhớt hộp số được nhà sản xuất khuyến cáo thay sau khi xe đi được 80.000km, hoặc đôi khi có thể lên đến 160.000km – 240.000km mới cần thay.

>>> Thông tin tham khảo: Tác hại khi không thay dầu nhớt ô tô định kỳ

Các bộ lọc

Chú ý thay các bộ lọc ô tô định kỳ
Chú ý thay các bộ lọc ô tô định kỳ

Đa số các loại ô tô ngày nay đều trang bị bộ lọc gió điều hòa, lọc gió động cơ và lọc nhiên liệu nhằm hạn chế bụi bẩn, cặn bã gây cản trở vận hành xe. Tùy thuộc vào điều kiện môi trường sử dụng xe, mỗi bộ lọc cần được vệ sinh, thay mới theo định kỳ để các thiết bị trên xe hoạt động trơn tru hơn.

  • Thông thường sẽ thay sau khoảng 38.000 km hoặc 2 năm/lần

Việc thay thế không quá khó, nhưng cần biết cách giảm áp lực hệ thống nhiên liệu đúng kỹ thuật để có thể tháo bộ lọc mà không xảy ra tình trạng phun trào nhiên liệu và các ống dẫn nhiên liệu cũng cần được tháo lắp đúng cách để đảm bảo an toàn. Do đó, lời khuyên chung là bạn nên đem xe ra ngài hàng cho thợ xử lý.

Cần gạt mưa

Cần kiểm tra và thay thế cần gạt mưa định kỳ để đảm bảo an toàn.
Cần kiểm tra và thay thế cần gạt mưa định kỳ để đảm bảo an toàn.

Cần gạt mưa được làm bằng cao su với chức năng quét bụi bẩn và nước bám trên kính chắn gió trước hoặc sau (tùy xe), là một bộ phận không thể thiếu khi lái xe trong thời tiết mưa gió, sương mù ẩm ướt.

Khi ma sát sinh ra và tác động của môi trường khiến cần gạt mưa dần bị mòn và nứt vỡ. Đó là thời điểm bạn cần thay thế bằng chiếc cần gạt mưa mới để chuyến đi của bạn trở nên an toàn.

Theo các chuyên gia chăm sóc và bảo dưỡng xe, với điều kiện khí hậu nhiệt đới nóng ẩm tại Việt Nam, chủ xe ô tô nên thay mới cần gạt mưa sau khoảng 12 – 18 tháng sử dụng, trong đó phần cao su bọc lưỡi gạt nên được thay thế từ khoảng 6-12 tháng.

Có thể bạn quan tâm: Những hư hỏng thường gặp của cần gạt nước ô tô

Bugi đánh lửa

Bugi đánh lửa - Đây một chi tiết nhỏ nhưng khá quan trọng
Bugi đánh lửa – Đây một chi tiết nhỏ nhưng khá quan trọng

Bugi thực hiện nhiệm vụ cung cấp tia lửa điện đốt cháy hòa khí ở động cơ xăng. Đây một chi tiết nhỏ nhưng khá quan trọng mà nhiều chủ xe thường quên và bỏ qua trong quá trình bảo dưỡng. Bugi quá cũ có thể giảm hiệu suất động cơ, yếu hơn, tăng tiêu thụ nhiên liệu. Vì vậy, nên thay thế và bảo dưỡng bugi động kỳ để xe đạt hiệu năng vận hành tốt nhất.

  • Thông thường sẽ thay sau khoảng 48.000 – 160.000 km

Các đầu cực bugi sau một thời gian làm việc thường bị bám muội than hoặc bị mòn (không đảm bảo khoảng cách tối ưu giữa 2 cực) dẫn đến đánh lửa kém. Bugi quá cũng có thể làm giảm hiệu suất động cơ, xe yếu hơn, tăng tiêu thụ nhiên liệu.

Bố thắng

Bố thắng dễ mòn do đó cần được thay thế định kỳ
Bố thắng dễ mòn do đó cần được thay thế định kỳ

Nhìn chung, bố phanh sẽ hoạt động tốt trong quãng đường di chuyển dao động từ 48.000 đến 56.000km. Tuy nhiên, thực tế tình trạng của bố phanh sẽ thay đổi tùy theo loại xe và cách lái của bạn. Ví dụ, nếu thường xuyên lái xe trong thành phố hay những nơi mật độ giao thông dày đặc, bạn phải sử dụng phanh nhiều hơn so với khi láu ở đường nông thông hay đường cao tốc. Một số chủ xe có thói quen “tăng ga nhanh và phanh gấp”, nên họ cần phanh phanh thường xuyên hơn các chủ xe khác, khiến bố phanh bị mòn nhanh hơn.

Lốp xe 

Lốp xe sẽ gặp rủi ro nếu không được chăm sóc định kỳ
Lốp xe sẽ gặp rủi ro nếu không được chăm sóc định kỳ

Lốp xe có nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ khối lượng xe, truyền momen xoắn từ hệ thống truyền động và tạo độ êm dịu trong quá trình vận hành xe. Chủ xe cần quan sát và kiểm tra lốp xe của mình thường xuyên, khi phát hiện dấu hiệu mài mòn, ma sát kém, thủng lốp…thì cần thay mới ngay để đảm bảo an toàn.

  • Khi lốp mòn hoặc thông thường 6 -10 năm

Việc để lốp xe quá mòn có thể làm các vật nhọn dễ dàng xuyên thủng, nặng hơn có thể gây nổ lốp trong quá trình di chuyển ở tốc độ cao gây tai nạn. Cách tốt nhất để xác định thời điểm thay lốp là sử dụng dụng cụ đo độ mòn của lốp hoặc nhìn trực tiếp vào độ sâu của hoa lốp. 

Bên cạnh đó, cách chăm sóc lốp đơn giản bằng dùng dung dịch làm đen lốp xe là một trong những phương pháp chăm sóc lốp bạn có thể tự thực hiện ngay tại nhà. Giúp cho lốp xe giữ được độ đàn hồi, giảm thiểu các vết tróc, giúp cho lốp xe bớt hao mòn do ma sát với mặt đường cũng như việc bám bụi lâu ngày.

Má phanh và dầu phanh

Không cần nhắc hẳn ai cũng rõ tầm quan trọng của phanh xe, nhưng không phải ai cũng nhớ kiểm tra để thay má phanh và dầu phanh đúng lúc.

  • Thay sau 2 năm hoặc 38.000 (dầu phanh), trước khi má phanh ở mức mòn tối đa

Việc chăm sóc và bảo dưỡng xe thường xuyên bao giờ cũng ít tốn kém hơn sửa chữa những hỏng hóc. Và một điều quan trọng là hãy đảm bảo chiếc xe của bạn đủ an toàn trên mỗi chặng đường.

Trên đây là những thông tin về chu kỳ thay thế của một số phụ tùng trên ô tô, hy vọng hữu ích đối với bạn. Khách hàng cần mua dung dịch rửa & chăm sóc xe hãy liên hệ ngay cho TEARU qua số Hotline 0982 690 096 để được hỗ trợ ngay bạn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *