Tìm hiểu về công nghệ chống ồn hốc bánh xe – Xem ngay!

Tóm Tắt Bài Viết

Chống ồn hốc bánh xe là giải pháp được nhiều chủ phương tiện lựa chọn nhằm giảm bớt tiếng ồn từ khu vực bánh xe. Tuy nhiên, trước khi thực hiện chống ồn hốc bánh xe, khách hàng cần nắm được những công dụng cụ thể và lưu ý sử dụng của công nghệ này. Cùng tìm hiểu về công nghệ chống ồn hốc bánh xe qua bài viết này với chúng tôi nhé!

Tìm hiểu về công nghệ chống ồn hốc bánh xe

Tìm hiểu về công nghệ chống ồn hốc bánh xe
Tìm hiểu về công nghệ chống ồn hốc bánh xe

Trong quá trình di chuyển, phương tiện thường phát ra tiếng ồn từ hốc bánh, do ma sát giữa lốp xe và mặt đường. Đó là lý do công nghệ chống ồn hốc bánh xe được khuyến nghị sử dụng nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng, tăng tuổi thọ cho phương tiện và đảm bảo thông suốt hành trình.

1. Công nghệ chống ồn hốc bánh xe

Công nghệ chống ồn hốc bánh xe là biện pháp nhằm giảm thiểu âm thanh tạo ra trong quá trình phương tiện di chuyển. Biện pháp này hỗ trợ, duy trì sự tập trung cao độ khi cầm lái, đồng thời hạn chế tình trạng khó chịu cùng nguy cơ gây ra một số bệnh lý khách. Một số phương pháp cách âm hốc bánh xe còn có công dụng tăng độ liên kết giữa các bộ phận, giúp gia tăng tuổi thọ.

2. Những lưu ý khi sử dụng phương pháp cách âm hốc bánh ô tô

Cần lưu ý một số điều khi sử dụng công nghệ chống ồn hốc bánh xe
Cần lưu ý một số điều khi sử dụng công nghệ chống ồn hốc bánh xe

Trước khi lựa chọn phương pháp chống ồn hốc bánh xe, chủ phương tiện nên xác định rõ nguyên nhân phát ra âm thanh. Cụ thể, phần hốc bánh xe có 2 phần chính là vè và lốp, và tiếng ồn được tạo ra từ lốp. Do đó, chủ phương tiện cần tập trung khắc phục vấn đề ở bộ phận này.

Để xác định mức tiếng ồn cụ thể của phương tiện trong quá trình di chuyển, kênh thông tin uy tín về xe tại Việt Nam – TipCar đã tiến hành một thử nghiệm. Theo đó, nhân viên sẽ sử dụng thiết bị đo độ ồn với tốc độ lái xe 100km/h, kết quả ghi nhận được là 167dB. Sau khi được trang bị công nghệ chống ồn hốc bánh xe, mức tiếng ồn là 166dB, tức chỉ giảm đúng 1 dB trong điều kiện tốc độ lái xe và quãng đường di chuyển không đổi.

Do vậy, chủ xe cần cân nhắc và tìm hiểu kỹ nguyên nhân trước khi thực hiện quy trình chống ồn hốc bánh xe. Nếu nguyên nhân là do lốp, việc trang bị chống ồn trên 100% vè xe sẽ không đạt hiệu quả chống ồn.

>>> Tìm hiểu: Hộp Đen Ô Tô – Thiết bị giám sát hành trình hợp chuẩn

3. Nguyên nhân gây ra tiếng ồn hốc bánh xe

Có nhiều nguyên nhân gây ra tiếng ồn trong hốc bánh xe
Có nhiều nguyên nhân gây ra tiếng ồn trong hốc bánh xe

Bên cạnh nguyên nhân do sự tiếp xúc giữa ma sát và mặt đường, tiếng ồn hốc bánh xe còn phụ thuộc vào thiết kế khung xe hoặc chất lượng lốp xe. Cụ thể:

3.1. Thiết kế xe

Thiết kế khung xe của các hãng hiện nay thường có 2 dạng chính gồm: body rời (body on frame) và body liền khối (unibody). Đặc điểm mỗi thiết kế sẽ ảnh hưởng tới kích thước hốc bánh của phương tiện và quyết định mức độ tiếng ồn.

Body rời (body on frame): khung gầm cao, có đệm cao su giữa thân xe và chassis. Nhờ thiết kế này, tiếng ồn từ hốc bánh xe trong quá trình di chuyển được giảm đáng kể.

Body liền khối (unibody): khung gầm thấp, khoảng cách giữa hốc xe và mặt đường gần, tiếng ma sát vọng vào cabin sẽ lớn hơn.

3.2. Chất lượng lốp xe

Chất lượng lốp xe cũng là một nguyên nhân tạo ra tiếng ồn ở hốc bánh, ảnh hưởng tới người dùng. Khi điều khiển phương tiện qua những khu vực đường xấu, nếu chất lượng lốp kém hoặc không phù hợp sẽ khiến tiếng ồn từ hốc bánh to và khó kiểm soát. Vì vậy, tùy vào địa hình di chuyển, chủ phương tiện nên lựa chọn loại lốp phù hợp với 2 gợi ý sau:

  • Lốp xe mềm, êm: di chuyển trên cung đường bằng phẳng, ít chướng ngại vật.
  • Lốp xe cứng, ồn: di chuyển trên cung đường gập ghềnh, có nhiều vật cản.

4. Cách khắc phục tiếng ồn hốc bánh xe

Hiện nay có rất nhiều cách khắc phục tiếng ồn từ hốc bánh xe được khuyến khích sử dụng
Hiện nay có rất nhiều cách khắc phục tiếng ồn từ hốc bánh xe được khuyến khích sử dụng

Hiện nay có rất nhiều cách khắc phục tiếng ồn từ hốc bánh xe được khuyến khích sử dụng với hiệu quả cao và không ảnh hưởng tới chất lượng phương tiện, bao gồm:

Dán cách âm: Có khả năng hấp thụ âm thanh phát ra do ma sát giữa bánh xe và mặt đường. Miếng dán thường được đặt ở giữa vè nhựa hốc bánh và bề mặt tôn. Đây được đánh giá là phương pháp tối ưu nhằm giải quyết tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trên xe.

Xịt phủ hốc bánh: Chủ xe phun một lớp sơn hóa chất chuyên dụng lên bề mặt hốc bánh hoặc tấm cách âm nhằm giảm thiểu tác động của các vật cản nằm trên đường đi: bùn đất, đá, nhựa đường, … Ngoài ra, lớp hóa chất còn có tác dụng chống rỉ sét và giúp người dùng vệ sinh hốc bánh dễ dàng.

Công nghệ chống ồn hốc bánh xe chính là một giải pháp giảm tạp âm hiệu quả, mang đến chuyến hành trình thoải mái, êm ái cho hành khách và giúp tăng tuổi thọ của ô tô. Dù vậy, chủ xe cần cân nhắc sử dụng những công nghệ chống ồn phù hợp với phương tiện và kinh phí để đạt hiệu quả cao nhất.

Vừa rồi là thông tin tìm hiểu về công nghệ chống ồn hốc bánh xe mong rằng sẽ cung cấp thông tin hữu ích cho mọi người. Nếu cần tư vấn thêm thông tin gì xin hãy liên hệ ngay cho chúng tôi nhé!

Góc giải đáp: Xe ô tô bị cạ gầm có ảnh hưởng gì hay không?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *