Đầu Phun Nước Rửa Kính Bị Tắc – Nguyên nhân & Cách xử lý

Vòi phun nước rửa kính ô tô đóng vai trò quan trọng trong việc gạt mưa, làm sạch bụi bẩn bám trên bề mặt kính. Khi đầu phun nước rửa kính bị tắc đã làm cho nhiều tài xế rất khó chịu vì bị cản trở tầm nhìn khi lái xe. Bài viết sau Tearu sẽ chia sẻ thông tin về nguyên nhân và cách khắc phục lỗi đầu phun nước rửa kính bị tắc.

Nguyên nhân khiến đầu phun nước rửa kính bị tắc

Đầu phun bị tắc

Lỗi đầu phun nước rửa kính bị tắc khá phổ biến
Lỗi đầu phun nước rửa kính bị tắc khá phổ biến

Bạn sẽ kéo cần xịt nước ra để kiểm tra xem nước có phun ra không. Hiện tượng đầu phun bị tắc là bạn sẽ nghe được tiếng rè rè của tiếng bơm khi nước phun ra, lúc này có thể lỗ phun bị tắc. Bạn sẽ cần kiểm tra bằng cách nổ máy xe, tắt điều hòa hoặc quạt gió + radio trên các dòng xe.

Bơm hỏng

Khi bạn kéo cần phun/ gạt nước ra mà không có nước xịt ra thì bơm bị hỏng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến đầu phun nước rửa kính bị tắc.

Tìm hiểu thêm: Cách pha nước rửa kính ô tô đúng chuẩn tại nhà ai cũng có thể thực hiện!

Cách khắc phục đầu phun nước rửa kính bị tắc

Cách xử lý đầu phun bị tắc

Cách xử lý đầu phun bị tắc
Cách xử lý đầu phun bị tắc
  • Bước 1: Đỗ xe vào vị trí thông thoáng, vặn chìa khóa xe sang vị trí ON/BẬT nhưng không khởi động xe.
  • Bước 2: Tiến hành mở nắp capo xe, tìm vị trí của bình chứa nước lau kính rửa xe.
  • Bước 3: Tiến hành kiểm tra bình chứa, nếu bình rỗng thì châm thêm nước lau kính vào và kiểm tra lại.
  • Bước 4: Trường hợp nước rửa kính còn nhưng không có nước phun vào kính chắn gió thì dùng tay đặt lên bể chứa và nhờ một người khác vận hành bộ phận vòi phun. Lúc này sẽ cảm nhận xem máy bơm có hoạt động không.
  • Bước 5: Nếu nghe thấy máy bơm hoạt động thì kiểm tra xung quanh xem có nước chảy ra ngoài không, nếu phát hiện có thì lý do có rò rỉ ở đâu đó.
  • Bước 6: Xác định chỗ rò rỉ và thay thế lại đường ống dẫn.
  • Bước 7: Có thể sử dụng kim khâu làm giải pháp khâu lại chỗ vòi phun bị tắc

Bạn sẽ tiến hành dùng kim đâm các lỗ của vòi phun nước lau kính rửa xe để loại bỏ vật chắn, chất bẩn khi cần thiết. Sau đó thử lại để xem dòng nước có cải thiện không.

Cách xử lý bơm bị hỏng

Cách xử lý bơm bị hỏng
Cách xử lý bơm bị hỏng

Trong lúc kiểm tra như các bước ở trên nếu bạn không nghe hoặc thấy kính chắn gió bật thì việc tiếp theo bạn cần làm là xác định được vị trí và kiểm tra cầu chì của máy bơm.

  • Bước 1: Xác định được vị trí cầu chì
  • Bước 2: Dùng bút thử điện kiểm tra cầu chì trong khi nhờ người khác giúp kích hoạt vòi phun của máy bơm nước lau kính. Nếu cầu chì hoạt động tốt thì bút sẽ sáng lên, nếu không thì cần thay thế cầu chì khi cần thiết.
  • Bước 3: Khi có nguồn điện ở cầu chỉ mà nước rửa kính không phun thì hãy kiểm tra bình chứa nước rửa.

Kiểm tra lại các đầu nối điện khác, đầu ra và vào của máy bơm. Trường hợp các vòi phun được kích hoạt, bút sẽ cho người sử dụng biết được nguồn nằm trên 1 trong 2 dây, nếu nguồn được xác minh thì nó đã xác nhận động cơ bơm máy không hoạt động và cần được thay thế ngay.

Việc chẩn đoán cần có quy trình chuyên nghiệp và cần phải thay thế máy bơm khi bạn không thể tìm được nguyên nhân.

Hiện nay rất nhiều người hay sử dụng các dung dịch tự pha nước lau kính rửa xe vì mục đích tiết kiệm, tuy nhiên nếu không được đong đo và pha đúng hướng dẫn dễ gây ra các sự cố về sau. Theo các chuyên gia và người làm nghề chăm sóc xe thì khuyên tài xế và chủ sở hữu xe nên tìm mua và sử dụng nước lau kính rửa xe chuyên dụng để giúp lau sạch bụi bẩn và tăng tuổi thọ cho chổi gạt.

Tearu hy vọng các thông tin trên hữu ích cho bạn đọc trong trường hợp đầu phun nước rửa kính bị tắc. Nếu có thắc mắc hoặc cần hỗ trợ, hãy liên hệ ngay Tearu qua 0982 690 096 (Miền Bắc) – 0983 690 096 (Miền Nam) – 0905 007 066 (Miền Trung).

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *