Tóm Tắt Bài Viết
Các chuyên gia luôn khuyến cáo cần vệ sinh và thay nước mát ô tô định kỳ để xe đạt hiệu năng tốt nhất. Nếu chưa biết cách thực hiện thì hướng dẫn súc rửa két nước làm mát xe ô tô dưới đây sẽ thực sự cần thiết dành cho bạn, đừng bỏ lỡ nhé!
Vì sao việc súc rửa két nước mát trên xe ô tô là cần thiết?
Khi xe vận hành, đông cơ sẽ khiến nước làm mát bị nóng lên và quay trở lại két nước, tại đây nước được làm mát thông qua quá trình trao đổi nhiệt. Do đó két nước hoạt động tốt sẽ giúp động cơ không bị quá nhiệt.
Tuy nhiên, sau một thời gian dài sử dụng, bùn và cặn sẽ hình thành trong két nước. Điều này làm cho hiệu suất giải nhiệt của két nước kém đi dẫn đến hiệu suất động cơ cũng sẽ giảm. Chính vì thế, súc rửa két nước thường xuyên sẽ giúp động cơ hoạt động tốt hơn, không bị nóng hay các sự cố chết máy trên đường.
Lưu ý: Bạn nên súc rửa két nước làm mát xe ô tô khi động cơ nguội hoàn toàn (động cơ sẽ đủ mát khi nó không hoạt động trong khoảng 2 tiếng). Nếu bạn làm khi động cơ còn nóng thì nước làm mát cũng rất nóng, có thể gây bỏng da.
Hướng dẫn súc rửa két nước làm mát xe ô tô với 8 bước
1. Nâng phần đầu xe lên cao
Trước khi súc rửa két nước mát, hãy tiến hành nâng phần phía trước của xe lên, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng làm việc phía bên dưới két nước.
Bạn có thể dùng kích bóng hơi hoặc mễ kê để nâng đầu xe, tuy nhiên cần lưu ý thiết bị nâng cần đáp ứng được tải trọng của xe, tránh những sự cố đáng tiếc khi tiết hành công việc.
2. Xác định vị trí két nước mát và vệ sinh bên ngoài trước
Két nước thường nằm phía trước của xe, gần với động cơ. Dùng xà phòng và bàn chải nylon để làm sạch các lá thép tản nhiệt ở phía trước và sau của két nước. Chải theo hướng của các lá tản nhiệt để loại bỏ bụi bẩn (không nên chải ngược lại vì có thể gây hư hỏng các lá thép tản nhiệt).
Trên một số xe có thể không làm được việc này vì dàn nóng của hệ thống điều hòa được lắp phía trước của két nước.
3. Kiểm tra tình trạng của két nước làm mát
Nắp két nước có tác dụng duy trì áp suất trong két, nó bao gồm một lò xo nằm giữa một miếng kim loại phẳng, rộng và một cái phốt cao su. Khi một trong hai bộ phận bị mòn thì nắp két nước cần phải thay thế.
Có hai ống đi ra từ két nước, ống phía trên là nơi nước nóng từ động cơ về két còn ống phía dưới là nơi nước làm mát đã được giải nhiệt đi vào động cơ thông qua bơm nước.
Việc kiểm tra này sẽ giúp bạn biết được két nước có bị rò rỉ, ăn mòn không, từ đó đưa ra phương án xử lý phù hợp nhất.
4. Xả nước làm mát ra khỏi két nước
Tiến hành tháo van xả nằm gần dưới đáy của két nước. Chú ý bạn nên để một cái khay bên dưới van để hứng nước làm mát.
5. Xúc rửa két bằng nước máy
Hãy mở van xả chỉ giúp loại bỏ từ 40-50% lượng chất làm mát cũ. Vì vậy bạn cần xúc rửa lại bằng nước theo các bước dưới đây:
- Lắp van xả vào lại két nước.
- Cho vòi nước chảy vào trong két nước cho đến khi két nước đầy.
- Khởi động xe và để nó chạy khoảng 10 phút sau đó để máy nguội
- Mở van để xả nước và chất làm mát còn xót chảy ra ngoài.
- Không để cho các chất này chảy ra sàn.
Hãy lặp lại quy trình này từ 2 – 3 lần cho đến khi nào súc rửa két nước làm mát xe ô tô sạch hẳn và không còn cặn bẩn hay bụi bám nữa.
6. Đổ nước làm mát mới vào két nước
Nước làm mát động cơ lý tưởng thường bao gồm 50% nước cất và 50% chất chống đông. Bạn nên pha hỗn hợp này trong xô trước khi đổ vào két nước. Chắc chắn rằng bạn đã mua đúng nước làm mát cho xe của bạn.
- Hầu hết các xe dùng nước làm mát màu xanh nhưng các xe của Toyota lại sử dụng nước đỏ.
- Nước làm mát màu cam thì mới hơn và được cho là có tuổi thọ cao.
- Tuy nhiên, bạn nên thay cùng một loại nước làm mát khi sửa chữa.
- Trộn lẫn các chất làm mát có thể gây động tụ các chất này.
7. Xả gió và châm thêm nước làm mát
Tháo nắp két nước để không khí có thể thoát ra ngoài, sau đó khởi động xe. Để động cơ chạy trong khoảng 15 phút, không khí sẽ thoát ra khỏi két nước tạo nhiều khoảng trống cho nước làm mát.
Vì vậy bạn cần phải châm thêm nước làm mát mỗi khi nước làm mát tụt xuống cho đến khi nước không tụt xuống nữa.
Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách súc rửa két nước làm mát xe ô tô đúng kỹ thuật, quy trình này hiện được áp dụng cho hầu hết các trung tâm rửa và chăm sóc xe hiện nay.