5 Nguyên nhân khiến xe tay ga, xe số chết máy khi lội nước

Tóm Tắt Bài Viết

Tình trạng đường xa ngập nặng trong mùa mưa lũ xảy ra thường xuyên hơn, đặc biệt là ở các thành phố lớn nhu cầu sử dụng xe máy tăng cao. Nếu chẳng may rơi vào tình trạng này thì sau đây là nguyên nhân khiến xe tay ga, xe số chết máy khi lội nước và cách khắc phục để bạn có thể chủ động ứng phó kịp thời.

Tổng hợp nguyên nhân khiến xe tay ga, xe số chết máy khi lội nước

Nguyên nhân phổ biến khiến xe tay ga, xe số chết máy khi lội nước
Nguyên nhân phổ biến khiến xe tay ga, xe số chết máy khi lội nước

Bạn có thể dễ dàng quan sát những dấu hiệu bên ngoài xe để nhận ra xe máy đang bị ngập nước. Đơn giản nhất là việc xe phát ra những tiếng kêu ở hệ thống truyền động gần bánh xe trong lúc xe di chuyển. Do nước mưa cũng như bụi bẩn bám vào quá nhiều, nên các vòng bi của xe máy sẽ bị ro và phát ra những tiếng kêu trên bánh răng, hiện tượng này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng truyền động của xe máy.

Ngoài ra một số nguyên nhân phổ biến khiến xe tay ga, xe số chết máy khi lội nước cụ thể như sau:

Lọc gió xe tay ga bị ướt

Lọc gió xe tay ga bị ướt
Lọc gió xe tay ga bị ướt

Lọc gió tay ga là bộ phận có tác dụng lọc sạch bụi bẩn của không khí trước khi đưa vào bộ chế hòa khí, buồng đốt. Đa số trên các dòng xe tay ga, bộ phận lọc gió thường được đặt bố trí ở vị trí dễ dàng bị nước xâm nhập khi người sử dụng xe qua những cung đường bị ngập nước.

Khi lọc gió bị ướt, ngập sẽ dẫn đến nước bị xâm nhập vào bộ chế hòa khí, buồng đốt thông qua màng lọc. Hơi ẩm của nước sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình đốt cháy nhiên liệu khiến động cơ xe tay ga ngừng hoạt động, chết máy.

Xe tay ga bị chết máy khi ngập nước do ướt bugi

Xe tay ga bị chết máy khi ngập nước do ướt bugi
Xe tay ga bị chết máy khi ngập nước do ướt bugi

Bugi là chi tiết phụ tùng có nhiệm vụ đánh lửa cho xe tay ga – liên quan trực tiếp đến khả năng hoạt động của xe. Bugi xe tay ga khi bị ngập nước, ướt sẽ khiến bộ phận này sẽ không thể truyền điện tới bộ phận đánh lửa để có thể đốt cháy hỗn hợp xăng và khí ở trong buồng đốt. Chiếc xe của bạn theo đó sẽ không khởi động được.

Xe tay ga bị chết máy do nước vào hộp số của xe

Nước vào hộp số của xe
Nước vào hộp số của xe

Được bố trí cạnh trục bánh sau, hộp số (láp) là bộ phận có vị trí thấp nhất trong thiết kế của một số dòng xe ga hiện nay. Do đó, khi đi qua các đoạn đường ngập nước sâu, bộ phận này sẽ rất dễ bị ngập nước xâm nhập thông qua các đai ốc, ống thông hơi…

Khi bị nước xâm nhập, chất lượng dầu láp sẽ bị ảnh hưởng, xuống cấp, làm mất khả năng bôi trơn, tản nhiệt, dẫn đến các bánh răng bên trong dễ bị hư hỏng và làm xe tay ga bị chết máy.

Xe tay ga bị chết máy do nước ngập ống xả (ống pô) 

Ngập ống xả xe máy
Ngập ống xả xe máy

Việc sử dụng xe tay ga trên những cung đường ngập nước trong tường hợp bắt buộc, người lái cũng cần phải có những kỹ năng nhất định để có thể hạn chế thấp nhất những hư hỏng có thể xảy ra với xe của mình.

Nhiều người sử dụng xe tay ga qua những cung đường bị ngập nước nhưng vặn ga không đều, ga yếu sẽ khiến nước dễ dàng xâm nhập vào hệ thống ống xả, qua đó làm tắc đường thoát của quá trình đốt cháy bên trong động cơ xe – dẫn đến xe tay ga sẽ bị chết cháy.

Xem thêm:

Cách xác định tình trạng của xe tay ga khi đi qua những cung đường ngập nước

Cần kiểm tra xe ngay sau khi lội nước để tránh hư hỏng nặng
Cần kiểm tra xe ngay sau khi lội nước để tránh hư hỏng nặng
  • Nước ngập chưa tới nửa bánh xe, chưa ngập ống xả: Thông thường xe không có vấn đề, có thể khởi động lại được ngay, đồng thời đem đến trạm bảo hành kiểm tra xem cần thay nhớt máy hoặc nhớt hộp số truyền động hay không. 
  • Nước ngập tới nửa bánh xe: Hộp số truyền động, lốc máy đã bị ngập nước một phần, sau khi xác định động cơ không bị vô nước, khởi động máy, chạy đến trạm ảo hành để kiểm tra, đồng thời thay phớt máy và nhớt hộp truyền động.
  • Nước ngập cả bánh xe hoặc cao hơn: Khi đã xác định hộp số truyền động, đầu xilanh và trong lốc máy bị vô nước. Lúc này nhằm tránh phát sinh nguy hiểm và hư hỏng thêm, tuyệt đối không được mở nguồn và khởi động máy. Nên thông báo cho trạm bảo hành đến kiểm tra sửa chữa, đồng thời cần phải thay nhớt máy và nhớt hộp truyền động.

Khắc phục xe máy bị ngập nước chết máy

Bạn lỡ để xe chết máy thì phải đem đi rửa máy ngay
Bạn lỡ để xe chết máy thì phải đem đi rửa máy ngay

Công việc khắc phục đối với chiếc xe máy đã bị ngập nước nặng khá phức tạp. Trước hết bạn phải tháo hết nhớt xe máy, đổ nhớt rửa máy chuyên dụng (có thể dùng dầu diezen) để xả sạch hết thứ nhớt có lẫn nước trong các-te. Sau đó cho máy chạy bằng một hộp dầu nhớt mới trong vòng vài tiếng đồng hồ và lại xả hết số dầu đó ra thay bằng hộp khác.

Sau vài ngày cần phải kiểm tra xem xe đã hoạt động bình thường chưa, nếu nhớt máy vẫn có màu khác thì phải thay tiếp một lần nhớt máy nữa. Ngoài việc rửa máy, bạn cần kiểm tra lại những bộ phận dễ bị nước mưa làm gỉ sét như: Xích, các trục nối và lò xo của hệ thống phanh, dây ga, dây công-tơ-mét, chân chống, chân phanh, cần khởi động…Tùy theo đặc điểm của từng bộ phận mà bạn sẽ sử dụng mỡ hoặc dầu máy để bảo dưỡng.

Nếu bất đắc dĩ phải lội nước, bạn nên để xe chạy ở số thấp (số 1,2) và cố gắng giữ cho tay ga thật đều. Cho dù bạn có vượt qua được đoạn đường ngập thì bạn cũng nên thay dầu máy cho xe. Bạn lỡ để xe chết máy thì phải đem đi rửa máy ngay, vì nước đã theo đường ống xả lỗ cân bằng áp suất lọt vào trong máy.

Hướng dẫn chi tiết tại : Cách xử lý trường hợp xe máy bị ngập sau mưa lớn với 9 bước đơn giản

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về tổng hợp nguyên nhân phổ biến khiến xe tay ga, xe số chết máy khi lội nước. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào hãy để lại bình luận để chúng tôi có thể đưa ra lời giải đáp ngay bạn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *