Những lý do khiến phanh ô tô có mùi khét cần lưu tâm

Tóm Tắt Bài Viết

Một số trường hợp khi đang lái xe, phanh xe ô tô phát ra mùi khét lạ thường, điều này khiến nhiều tài xế lo lắng, đặc biệt một số xế mới sẽ không biết nguyên nhân do đâu. Bạn nên biết rằng, khi phanh xe ô tô phát ra mùi khét, điều đó có thể là dấu hiệu của nhiều vấn đề khác nhau và tiềm ẩn nguy hiểm. Dưới đây chúng tôi sẽ tổng hợp những lý do khiến phanh ô tô có mùi khét cho mọi người tham khảo nhé!

Những lý do khiến phanh ô tô có mùi khét phổ biến

Những lý do khiến phanh xe ô tô có mùi khét
Những lý do khiến phanh xe ô tô có mùi khét

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng phanh ô tô có mùi khét và không phải lúc nào mùi khét từ hệ thống phanh ô tô cũng là vấn đề nghiêm trọng. Dưới đây là những nguyên nhân có thể dẫn đến mùi khét tại hệ thống phanh của ô tô:

Má phanh mới

Má phanh mới thường được phủ một lớp nhựa và có thể tạo ra một mùi cao su cháy khi sử dụng ban đầu. Đây là điều hoàn toàn bình thường và bạn không cần phải lo lắng trừ khi phanh mới không hoạt động hoặc mùi này tiếp diễn trong hơn một ngày.

Quên nhả phanh tay khi lái

Quên nhả phanh tay khi lái cũng là một trong những lý do
Quên nhả phanh tay khi lái cũng là một trong những lý do

Đây có lẽ là một trong những lý do phổ biến nhất dẫn đến mùi cao su cháy từ phía phanh sau của xe ô tô. Thực tế thì phanh sau là nơi thường đặt cơ cấu phanh khẩn cấp (hay còn gọi là phanh đỗ xe hoặc phanh tay). Việc xe đã chạy được quãng đường đủ dài và đồng thời sử dụng phanh tay có thể gây ra hiện tượng phanh quá nóng và dẫn đến mùi cao su cháy.

Cách tốt nhất để tránh được tình trạng này là hãy cố gắng nhả phanh tay khi bạn đã chuyển số. Bên cạnh đó thì hãy nhìn lướt qua bảng điều khiển để đảm bảo đèn phanh đỗ xe đã tắt trước khi bạn nhấn ga.

Phanh quá nhiều

Phanh quá nhiều lần, phanh trong một thời gian lâu hoặc phanh gấp chính là nguyên nhân khiến cho phanh quá nóng. Nếu như bạn lái xe ở khu vực đồi núi thì mùi khét có thể bốc lên trong lúc bạn đạp phanh khi xuống dốc. Điều tương tự cũng xảy ra khi phanh gấp, ngay cả khi ở những điều kiện giao thông bình thường.

Sử dụng phanh trong vào phút sẽ tạo điều kiện cho nhiệt từ ma sát liên tục bị tích tụ, tạo ra mùi cao su khét. Nếu như tiếp tục như vậy thì dầu phanh sẽ bắt đầu sôi và có thể tạo ra khói đi kèm theo mùi khét. Tệ hơn nữa là khi phanh bị nóng quá mức sẽ làm cho hiệu suất phanh bị giảm đi đáng kể.

Bộ phận phanh bị mòn

Có thể do bộ phận của phanh bị mòn
Có thể do bộ phận của phanh bị mòn

Các má phanh và rô tơ phanh tản nhiệt thông qua vật liệu của chúng. Khi các bộ phận phanh này bị mòn đi, khả năng tản nhiệt cũng giảm đi nên có thể tạo ra mùi nhựa khét do chúng nóng lên nhanh hơn. Thêm vào đó thì lượng nhiệt dư thừa này còn có thể làm nóng dầu phanh.

Điểm sôi của dầu phanh cũng sẽ giảm xuống theo thời gian. Khi có nhiệt dư thừa thì một số dầu phanh lâu ngày có thể chuyển chất lỏng không nén được thành khí nén. Do đó mà áp suất thủy lực từ chân phanh đã giảm, vì vậy người dùng cũng phải nhấn chân phanh nhiều hơn để kẹp phanh siết chặt má phanh, điều này sẽ làm tăng độ mòn của các bộ phận phanh đã cũ.

Thông tin thêm:

Kẹp phanh bị kẹt

Khi kẹp phanh bị kẹt thì nó sẽ không thể giải phóng lực kẹp trên rô tơ phanh. Trong trường hợp như vậy thì bạn có thể nhận thấy mùi khét từ phanh hoặc thậm chí nó xuất hiện cả khói.

Xi-lanh bánh xe bị kẹt

Xi - lanh bánh xe bị kẹt cũng là nguyên nhân đáng chú ý
Xi – lanh bánh xe bị kẹt cũng là nguyên nhân đáng chú ý

Nếu như ô tô của bạn sử dụng hệ thống phanh tang trống ở phanh sau thì xi lanh bánh xe bị kẹt có thể gây ra mùi cao su cháy. Trên thực tế thì phanh tang trống tản nhiệt kém hiệu quả hơn phanh đĩa nên sự ma sát liên tục sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn đối với loại phanh này.

Ống dẫn dầu phanh bị biến dạng

Ống dẫn dầu phanh bị biến dạng
Ống dẫn dầu phanh bị biến dạng

Dầu phanh được dẫn từ xi-lanh chủ đến cơ cấu phanh của bánh xe. Nếu như ống dẫn dầu phanh bị biến dạng thì áp suất dầu phanh có thể đi vào kẹp phanh nhưng lại không thể thoát ra ngoài được. Áp suất liên tục sẽ khiến cho má phanh áp chặt vào rô tơ, do đó nó sẽ dẫn đến các triệu chứng tương tự khi kẹp phanh bị kẹt.

3 Bước xử lý khi gặp tình trạng phanh xe bị khét

Khi gặp tình trạng phanh xe bị khét cần lưu ý một số việc cần làm
Khi gặp tình trạng phanh xe bị khét cần lưu ý một số việc cần làm

Khi đang lái xe gặp phải tình trạng phanh xe bị khét thì vui lòng áp dụng các phương pháp dưới đây để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện:

1. Nhanh chóng dừng xe

Đầu tiên là nhanh chóng dừng xe
Đầu tiên là nhanh chóng dừng xe

Xe ô tô tạo ra rất nhiều nhiệt từ các bộ phận khác nhau. Vì vậy, nếu nghi ngờ phanh xe bị cháy hãy tấp vào lề và dừng xe. Phanh quá nóng khiến phanh không ăn, điều này đặc biệt nguy hiểm nếu bạn đang lái xe ở vùng đồi núi, nơi có nhiều dốc.

2. Thử phanh động cơ

Phanh động cơ là chuyển số để giảm tốc độ xe thay vì đạp phanh. Mặc dù phanh động cơ phù hợp với xe số sàn nhưng vẫn có thể sử dụng với xe số tự động. Theo đó, ô tô trang bị hộp số tự động có lẫy chuyển số thì có thể sử dụng để sang số.

3. Đưa xe tới xưởng sửa chữa để kiểm tra

Nên đưa xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra
Nên đưa xe đến trung tâm sửa chữa để kiểm tra

Mùi khét từ phanh xe ôtô có thể xuất phát từ nhiều lý do. Vì vậy, bạn nên đưa xe tới xưởng sửa chữa chuyên nghiệp. Tại đó, các thợ lành nghề sẽ xem xét kỹ lưỡng vấn đề phanh trên xe của bạn.

Trong trường hợp cần thiết, hãy đưa xe đến xưởng sửa chữa uy tín để kiểm tra tổng quát chiếc xe của bạn để đảm bảo an toàn, đồng thời hạn chế những chi phí phát sinh nếu xe gặp phải hư hỏng nặng sau đó. Trong trường hợp cần thiết, hãy đưa xe đến xưởng sửa chữa uy tín để kiểm tra tổng quát chiếc xe của bạn.

Trên là một vài chia sẻ của chúng tôi về những lý do khiến phanh ô tô có mùi khét, nếu mọi người cần tư vấn thêm bất kỳ thông tin gì về rửa cũng như chăm sóc xe xin vui lòng liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *