Tóm Tắt Bài Viết
Như chúng ta đã biết, bảo hành và bảo dưỡng xe ô tô là hai công việc khác nhau nhưng cũng tương đồng ở một số điểm. Tuy nhiên, một số bác tài mới chưa phân biệt rõ được điều đó. Cùng Tearu phân biệt bảo hành và bảo dưỡng xe ô tô cụ thể qua bài viết bên dưới nhé!
Phân biệt bảo hành và bảo dưỡng xe ô tô chuẩn nhất
Khi mua xe ô tô các đơn sản xuất cam kết bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km quãng đường xe chạy. Tuy vậy, khi chúng ta đi bảo dưỡng định kỳ vẫn phải trả các chi phí nhân công và phụ tùng thay thế? Vậy thì bảo hành là gì và bảo dưỡng là gì, chúng thực hiện những công việc nào, vào thời điểm nào?Hai khái niệm này được định nghĩa cụ thể tại khoản 6 và khoản 7 Nghị định 116/2017/NĐ-CP ban hành ngày 17/10/2017 như sau:
- Bảo hành ô tô là nghĩa vụ pháp lý của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô trong việc đảm bảo chất lượng ô tô đã bán ra trong điều kiện nhất định
- Bảo dưỡng ô tô là công việc cần thực hiện theo hướng dẫn của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nhằm duy trì trạng thái vận hành bình thường của ô tô.
Như vậy, bảo hành và bảo dưỡng ô tô là hai trách nhiệm khác nhau của các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô tại thị trường Việt Nam. Bảo hành ô tô là một trong những nghĩa vụ của nhà sản xuất, trong khi bảo dưỡng ô tô được thực hiện dựa trên khuyến cáo của nhà sản xuất và sự tự nguyện của chủ sở hữu ô tô.
Việc bảo hành ô tô là thay thế hoặc khắc phục miễn phí cho bất cứ khiếm khuyết về vật liệu, hư hỏng do vấn đề chất lượng hoặc sản xuất trong điều kiện sử dụng và bảo dưỡng bình thường theo quy định của nhà sản xuất.
Như vậy, nếu không phải lỗi về công nghệ và phụ tùng thì các nhà sản xuất không chịu mọi chi phí bảo hành ô tô phía trên, các nhà sản xuất ô tô sẽ không chịu các chi phí nào khác liên quan tới việc khác phục những biến đổi tình trạng kỹ thuật theo chiều dài thời gian sử dụng, hoặc những chi phí nhằm làm giảm sự hao mòn chi tiết trong quá trình sử dụng mà chúng ta quen gọi đó là bảo dưỡng ô tô. Để đảm bảo cho ô tô vận hành ổn định và kéo dài tuổi thọ của phương tiện, ô tô cần bảo dưỡng định kỳ theo đúng khuyến cáo của nhà sản suất và chủ xe phải chịu các chi phí về vật tư tiêu hao và nhân công trong việc bảo dưỡng định kỳ.
Hầu hết các nhà sản xuất đều khuyến cáo, ô tô phải được kiểm tra, điều chỉnh và thay thế một số phụ tùng theo một chu kỳ nhất định (theo quãng đường chạy hoặc theo thời gian sử dụng, tùy theo điều kiện nào đến trước). Tùy thuộc vào các chương trình hậu mãi mà khách hàng sẽ được miễn phí tiền công hoặc giảm giá phụ tùng/phụ kiện. Thông thường, khách hàng sẽ được miễn phí nhân công ở cấp bảo dưỡng 1.000 km/1 tháng đầu tiên sau khi sử dụng.
Tìm hiểu: Những điều cần nhớ khi nhận bảo dưỡng xe để tránh tranh chấp
Làm gì để không phát sinh chi phí khi bảo dưỡng xe?
Khi mang xe đi bảo dưỡng nhiều thợ không để ý sẽ gặp tình trạng phát sinh chi phí với những vấn đề không cần thiết. Dưới đây là một số vấn đề cần làm để đi bảo dưỡng xe không phát sinh chi phí:
1. Kiểm tra lịch bảo dưỡng xe
Trước khi đưa ôtô, xe máy đi bảo dưỡng, bạn nên xem lịch bảo dưỡng xe của hãng, đối chiếu số kilomet đã đi qua bảng đồng hồ cũng như các giấy tờ liên quan đến thời hạn bảo hành.
Thông thường, các xe mới sẽ được nhà sản xuất cam kết bảo hành trong vòng 1-2 năm. Thời gian này, nếu đưa xe đi bảo dưỡng, bạn sẽ hưởng được một số quyền lợi quy định về bảo hành, bảo dưỡng xe.
2. Vệ sinh, kiểm tra xe
Tiếp theo, trước khi đi bảo dưỡng xe, bạn nên vệ sinh, kiểm tra xe… Những bộ phận trên xe như đèn xe, lốp, mâm, dầu nhớt… bạn cũng có thể kiểm tra trước.
Ví dụ, hệ thống đèn xe, bạn nên quan sát hệ thống đèn pha, đèn hậu, đèn xi nhan, đèn chiếu sáng bảng đồng hồ trung tâm… Kiểm tra các bóng đèn có còn hoạt động bình thường hay không? Cụm đèn có bị nứt vỡ hay không?
Hay kiểm tra lốp xe xem có bị mòn, thành lốp bị phù… nên thay thế. Đây là bộ phận mà nhiều người bị “qua mặt” khuyên thay thế khi chưa cần thiết.
Kiểm tra xem bộ mâm (vành), nếu phát hiện chi tiết này bị rỉ sét bạn nên thay thế. Trong trường hợp, mâm xe bị cong, vênh… khi chạy xe sẽ có hiện tượng giật và thiếu sự êm ái. Chi phí thay thế bộ phận này khá đắt. Do đó, nếu độ cong, vênh không quá lớn, bạn nên chọn giải pháp ép lại mâm.
3. Quan sát thợ làm việc
Khi đưa xe tới đại lý bảo dưỡng ôtô, xe máy, đừng phó mặc tài sản của mình cho thợ sửa xe. Khi thợ sửa xe đề nghị thay thế một số bộ phận, bạn nên dành chút thời gian để kiểm tra xem bộ phận đó đã đến thời điểm được nhà sản xuất khuyến cáo chưa?
Một số bộ phận thường được thợ sửa xe khuyên nên thay như xích xe hay dây cu roa, bugi, bình ắc quy…
4. Lưu giữ hóa đơn, giấy bảo hành
Xe sau khi được bảo dưỡng, các chi tiết, phụ tùng thay thế sẽ được đại lý xuất hóa đơn, phiếu bảo hành. Trong trường hợp chẳng may xe gặp sự cố ở các bộ phận vừa thay thế, nếu không có các hóa đơn thanh toán hay giấy bảo hành phụ tùng, rất có thể bạn sẽ phải tốn thêm chi phí để khắc phục.
Vừa rồi chúng tôi đã cung cấp thông tin về cách phân biệt bảo hành và bảo dưỡng xe ô tô cho những ai đang băn khoăn về vấn đề này. Nếu còn bất kỳ thắc mắc gì xin hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn và giải đáp cụ thể nhé!