[New 2023] Quy định đăng kiểm mới cho phép ô tô độ đèn

Theo quy định đăng kiểm mới cho phép ô tô độ đèn, việc độ đèn vẫn có thể được thông qua kiểm định, miễn là đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật như cường độ, chùm sáng hay góc chiếu.

Quy định đăng kiểm mới cho phép ô tô độ đèn 

Quy định đăng kiểm mới cho phép ô tô độ đèn
Quy định đăng kiểm mới cho phép ô tô độ đèn

Cụ thể thông tư 2/2023 của Bộ GTVT, ngoài việc miễn đăng kiểm cho xe mới, tăng chu kỳ đăng kiểm thì những thay đổi trong kiểm định đèn xe cũng giúp người dùng có nhiều không gian nâng cấp, độ, chế trên chiếc xe của mình. Theo đó, một số thay đổi như:

  • Trong thông tư 16/2021 việc đèn xe “không đúng kiểu loại” được coi là một khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng (MaD), tức xe sẽ không được cấp giấy kiểm định. Tuy nhiên ở quy định mới đã không còn nội dung này, đồng nghĩa với việc đèn xe không nhất thiết phải đúng kiểu loại như ban đầu của nhà sản xuất mới được thông kiểm định.
  • Thông tư cũ quy định “màu sáng không phải màu trắng hoặc vàng nhạt” cũng là MaD, nhưng ở thông tư mới quy định này sửa thành MiD (khuyết điểm, hư hỏng không quan trọng). Với lỗi MiD xe vẫn được thông qua kiểm định. Theo đó việc các đèn có ánh sáng màu khác như xanh vẫn có thể vượt qua bài kiểm tra.

Các tiêu chuẩn mà đèn độ/nâng cấp cần đạt được như cường độ ánh sáng không được nhỏ hơn 10.000 cd, đèn chiếu xa có tâm vùng cường độ sáng lớn nhất không được nằm bên trên đường nằm ngang, không được nằm quá 2% với đèn có chiều cao 850mm cùng nhiều quy định khác.

Thông tư mới cũng thắt chặt hơn về chất lượng đèn cụ thể như sau:

  • Ở thông tư cũ việc đèn pha có “gương phản xạ, thấu kính mờ, nứt” chỉ là khuyết điểm dạng MiD thì ở thông tư mới đã chuyển thành khuyết điểm dạng MaD, tức không được chấp nhận. 

Kiểm tra khuyết điểm, hư hỏng đèn xe theo quy định đăng kiểm mới

Kiểm tra khuyết điểm,hư hỏng đèn xe
Kiểm tra khuyết điểm, hư hỏng đèn xe

Sau đây là bảng quy định về ánh sáng đèn xe theo từng loại đèn được quy định tại Mục 4, Phụ lục II, Bảng 1 của Thông tư 2/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/BGTVT có thể tham khảo như sau:

Loại đèn Khiếm khuyết, hư hỏng MiD MaD DD
Đèn chiếu sáng phía trước Màu ánh sáng không phải là màu trắng hoặc vàng x
Đèn kích thước phía trước, phía sau và thành bên Màu ánh sáng không phải màu trắng hoặc vàng nhạt đối với đèn phía trước và không phải đổi màu đỏ đối với đèn phía sau. x
Đèn báo rẽ (xin đường) và đèn báo nguy hiểm Màu ánh sáng: Đèn phía trước xe không phải màu vàng, đền phía sau xe không phải màu vàng hoặc màu đỏ. x
Đèn phanh Màu ánh sáng không phải màu đỏ x
Đèn lùi Màu ánh sáng không phải màu trắng x
Đèn soi biển số Màu ánh sáng không phải màu trắng x
  • Đối với trường hợp khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng (MiD) thì có thể thay thế bằng một loại đèn với ánh sáng màu khác, tuy nhiên phải đáp ứng điều kiện về an toàn kỹ thuật thì mới được cấp giấy chứng nhận xe đã qua kiểm định.
  • Đối với 02 trường hợp còn lại là khiếm khuyết, hư hỏng nghiêm trọng (MaD) VÀ và nguy hiểm Đ thì không được phép lưu thông và bắt buộc phải thay thế, sửa chữa theo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và kiểm định lại.

Chỉ tiêu kiểm định ánh sáng đèn xe

Kiểm định ánh sáng đèn xe
Kiểm định ánh sáng đèn xe

Dưới đây là bảng chỉ tiêu về ánh sáng đèn xe tại Mục 4, Phụ lục II, Bảng 1 của Thông tư 2/2023/TT-BGTVT cụ thể như sau:

Chỉ tiêu ánh sáng Khiếm khuyết, hư hỏng MiD MaD DD
Đèn chiếu sáng phía trước chiếu xa (đèn pha) Hình dạng của chùm tia sáng không đúng

  • Tâm vùng cường độ sáng lớn nhất nằm bên trên đường nằm ngang 0%
  • Tâm vùng cường độ ánh sáng lớn nhất nằm dưới đường nằm ngang -2% đối với các đèn có chiều cao lắp đặt không lớn hơn 850mm so với mặt đất hoặc nằm dưới đường nằm ngang -2,75 % đối với các đèn có chiều cao lắp đặt lớn hơn 850mm so với mặt đất.
  • Tâm vùng cường độ sáng lớn nhất lệch trái đường nằm dọc 0%
  • Tâm vùng cường độ sáng lớn nhất lệch phải đường nằm dọc 2%
  • Cường độ sáng nhỏ hơn 10.000cd
x
Đèn chiếu sáng phía trước đèn gần (đèn cốt) Hình dạng của chùm sáng không đúng:

  • Giao diện của đường ranh giới tối sáng và phần hình nêm nhô lên của chùm sáng lệch sang trái của đường nằm dọc 0%
  • Giao điểm của đường ranh giới sáng và phần hình nêm nhô lên của chùm sáng lệch sang phải của đường nằm dọc 2%.
  • Đường ranh giới tối sáng nằm trên đường nằm ngang -0,5% đối với đèn có chiều cao lắp đặt không lớn hơn 850mm tính từ mặt đất hoặc nằm trên đường nằm ngang-1,25% đối với đèn có chiều cao lắp đặt lớn hơn 850mm tính từ mặt đất.
  • Đường ranh giới tối sáng nằm dưới đường nằm ngang – 2% đối với đèn có chiều cao lắp đặt không lớn hơn 850mm tính từ mặt đất hoặc nằm dưới đường nằm ngang -0,75% đối với đèn có chiều cao lắp đặt lớn hơn 850mm tính từ mặt đất.
x
Đèn kích thước phía trước, phía sau và thành bên Cường độ sáng và diện tích phát sáng không đảm bảo nhận biết ở khoảng cách 10m trong điều kiện ánh sáng ban ngày. x
Đèn báo rẽ (xin đường) và đèn báo nguy hiểm Cường độ ánh sáng và diện tích phát sáng không đảm bảo nhận biết ở khoảng cách 20m trong điều kiện ánh sáng ban ngày. x
Đèn phanh Cường độ ánh sáng và diện tích phát sáng không đảm bảo nhận biết ở khoảng cách 20m trong điều kiện ánh sáng ban ngày x
Đèn lùi Cường độ ánh sáng và diện tích phát sáng không đảm bảo nhận biết ở khoảng cách 20m trong điều kiện ánh sáng ban ngày x
Đèn soi biển số Cường độ ánh sáng và diện tích phát sáng không đảm bảo nhận biết ở khoảng cách 10m trong điều kiện ánh sáng ban ngày x

Theo đó, để được cấp giấy chứng nhận đã qua kiểm định thì xe phải đáp ứng các chứng chỉ tiêu về ánh sáng đèn dưới mức khiếm khuyết hư hỏng nghiêm trọng và nguy hiểm.

Thông tin hữu ích: Hướng dẫn đặt lịch đăng kiểm Online tại nhà cực đơn giản

Trên là những thông tin mà TEARU chia sẻ về quy định đăng kiểm mới cho phép độ đèn. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào thêm hãy để lại bình luận hoặc liên hệ chúng tôi để được giải đáp ngay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *