Cứ vài tháng lại có một thông tin cháy liên quan đến những chiếc xe điện khiến tình trạng cháy nổ lan rộng gây nguy hiểm đến tính mạng, khiến cho nhiều người hoang mang. Nhất là trong thời điểm các nước lớn trên thế giới đang hướng đến một tương lai di chuyển bằng xe điện để bảo vệ môi trường. Vậy xe điện có thật sự dễ cháy? Cùng giải đáp về đề rủi ro cháy nổ trên xe điện có thật sự nguy hiểm hơn xe chạy xăng, dầu bên dưới.
Nguyên nhân gây cháy nổ trên xe điện là gì?
Cháy nổ trên xe điện có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến:
- Quá nhiệt: Nhiệt độ quá cao có thể gây cháy nổ trên xe điện. Điều này có thể xảy ra khi hệ thống điện không được thiết kế hoặc bảo trì đúng cách, dẫn đến sự tỏa nhiệt không kiểm soát hoặc khi có sự cố trong hệ thống làm tăng nhiệt độ.
- Sự cố trong pin: Xe điện sử dụng pin lithium-ion, và sự cố trong pin như ngắn mạch hoặc quá nhiệt có thể gây nổ. Pin bị hỏng hoặc không được sử dụng đúng cách có thể dẫn đến sự cố này.
- Sạc điện quá tải: Trong quá trình sạc pin xe điện có thể quá tải, gây nóng pin và xảy ra cháy nổ nghiêm trọng.
- Chập điện: Sự cố trong hệ thống điện của xe, chẳng hạn như ngắn mạch hoặc sự cố điện trên đường, có thể gây chập điện và dẫn đến cháy nổ.
- Sự cố cơ học: Sự va chạm mạnh hoặc sự cố cơ học khác có thể gây hỏng hóc hệ thống điện hoặc pin, dẫn đến cháy nổ.
- Lỗi sản xuất hoặc thiết kế: Trong một số trường hợp, xe điện có thể có lỗi sản xuất hoặc thiết kế, dẫn đến sự cố nguy hiểm.
Hãy luôn tuân thủ các quy định an toàn và hướng dẫn từ nhà sản xuất khi sử dụng xe điện để giảm nguy cơ cháy nổ và đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác trên đường.
Bài viết hữu ích: Những việc không nên làm khi đang sạc xe điện nhất định phải lưu tâm
Rủi ro cháy nổ trên xe điện có thật sự nguy hiểm hơn xe xăng, dầu?
Một nghiên cứu mới đây do AutoInsuranceEZ, một công ty bảo hiểm của Mỹ thực hiện dựa trên dữ liệu từ Ban An toàn Giao Thông Vận tải Quốc gia (NTSB), Cục Thống kê Giao thông Vận tải (BTS) và dữ liệu thu hồi của chính phủ Mỹ cho thấy, xe có động cơ đốt trong có số vụ cháy cao hơn đáng kể so với xe chạy hoàn toàn bằng điện.
Theo đó, xe điện chạy pin chỉ có 0,025% khả năng bốc cháy, so với tỉ lệ 1,5% của xe động cơ đốt trong và 3,4% của xe hybrid. Nghiên cứu tiết lộ rằng xe chạy bằng xăng và dầu diesel gặp phải 1.530 vụ cháy trên 100.000 xe, trong khi chỉ có 25 trong số 100.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện bốc cháy. Điều này đồng nghĩa, tỉ lệ cháy xe điện chỉ bằng 1/61 so với xe sử dụng xăng, dầu.
Những số liệu thống kê này được củng cố thêm bởi Báo cáo tác động của Tesla năm 2020, trong đó nêu rõ cứ mỗi 205 triệu dặm di chuyển thì lại có một vụ cháy xe Tesla. Trong khi ấy, dữ liệu được thu thập ở Mỹ cho thấy chỉ 19 triệu dặm di chuyển bằng xe xăng /dầu đã có một vụ cháy.
Trong một cuộc phỏng vấn với Forbes hồi đầu năm nay, Richard Billyeald, CTO của Thatcham Research – Trung tâm nghiên cứu bảo hiểm ô tô xe máy hàng đầu ở Anh, cho rằng xe điện nhìn chung có nguy cơ cháy thấp hơn xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. “Điều này cũng được phản ánh trong thử nghiệm an toàn mà chúng tôi thực hiện ở Anh thay mặt cho Euro NCAP, trong đó mặc dù có tác động mạnh lên phía trước và đặc biệt là hai bên của xe, nơi ắc quy dễ bị tổn thương nhất, nhưng không có hiện tượng nhiệt nào xảy ra”.
Nhận định tương tự cũng được đưa ra tại Thụy Điển. Theo báo cáo của Cơ quan dự phòng dân sự Thụy Điển MSB, tính đến năm 2022, có gần 611.000 xe điện và xe hybrid lưu hành tại đây. Với trung bình 16 vụ cháy xe điện và xe hybrid mỗi năm, nguy cơ cháy là 1 trên 38.000. Trong khi với xe chạy bằng xăng/dầu, trung bình 3.384 vụ cháy mỗi năm trên tổng số 4,4 triệu phương tiện, tỷ lệ cháy là 1 trên 1.300.
Tuy được áp dụng nhiều công nghệ phòng chống hoả hoạn, nhưng rủi ro vẫn luôn tiềm ẩn. Đặc biệt, với loại pin Lithium-ion, một khi đã cháy sẽ rất khó để dập tắt hoàn toàn. Như vậy, xe điện không dễ cháy trừ những những trường hợp mua xe không chính hãng, pin kém chất lượng và cách sử dụng chưa đúng cách.
Kiểm soát rủi ro cháy nổ từ pin xe điện như thế nào?
Mặc dù nguy cơ cháy xe điện theo thống kê là khá thấp so với các loại phương tiện dùng nhiên liệu xăng/dầu, nhưng cũng như mọi thiết bị sử dụng điện, các chuyên gia khuyến cáo, điều quan trọng nhất là người dùng phải sử dụng đúng cách, tuân theo các hướng dẫn được khuyến nghị, đồng lựa chọn xe điện từ các nhà sản xuất uy tín trên thị trường.
Hiện nay, công nghệ sản xuất xe điện cũng đang được cải tiến liên tục nhằm ngăn chặn các đám cháy có thể xảy ra. Dưới đây là cách sử dụng xe điện đúng cách nhằm phòng tránh rủi ro cháy nổ:
- Người sử dụng phải có biện pháp chăm sóc pin và phòng ngừa khi sử. Nếu sơ suất và không tuân theo các hướng dẫn được khuyến nghị của nhà sản xuất có thể làm tăng khả năng xảy ra hỏa hoạn.
- Hiện nay, trên thị trường không chỉ có các loại ôtô điện mà còn có nhiều loại xe đạp điện, xe máy điện có nguồn gốc xuất xứ khác nhau. Điều đầu tiên mà khách hàng phải làm trước khi mua một phương tiện chạy điện là tìm hiểu thông tin, xuất xứ, hướng dẫn sử dụng của loại xe đó.
- Trong thời tiết nóng, chủ xe nên tránh đỗ xe điện dưới ánh nắng trực tiếp hoặc ở nơi có nhiệt độ nóng. Tốt nhất nên đỗ xe trong gara hoặc nơi khô ráo, thoáng mát.
- Bên cạnh đó, cần thường xuyên theo dõi các dấu hiệu của pin EV. Sạc pin quá mức có thể gây hại cho sức khỏe của pin và làm giảm dung lượng pin tổng thể của một số xe điện.
- Tài xế cũng không nên xả hết pin lithium-ion trước khi sạc lại. Hãy đặt mục tiêu sạc từ 20% đến 80% dung lượng pin để giữ cho pin hoạt động một cách tối ưu nhất.
Thông tin thêm: Vì cơ chế vận hành khác biệt nhiều so với những xe hoạt động bằng động cơ xăng, dầu do đó việc rửa xe điện cũng cần phải tuân thủ các khuyến cáo từ nhà sản xuất để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho xe.
Những thông tin về rủi ro cháy nổ trên có thật sự nguy hiểm hơn xe chạy xăng, dầu mong rằng sẽ mang đến cho mọi người một số kiến thức khi sử dụng xe điện và cách phòng tránh. Mọi ý kiến thắc mắc xin gọi ngay với chúng tôi qua số Hotline: 0982 690 096.