Điểm qua 4 việc không nên làm khi sạc xe điện

Tóm Tắt Bài Viết

Pin xe điện được thiết kế với khả năng cho tuổi thọ rất cao, tuy nhiên việc xạc xe sai cách cũng rất dễ khiến xe nhanh chóng hao pin. Dưới đây là Những việc không nên làm khi sạc xe điện trước khi quá muộn bạn có thể tham khảo và áp dụng cho chiếc xe của mình.

Những việc không nên làm khi sạc xe điện

Điểm qua những việc không nên làm khi sạc xe điện
Điểm qua những việc không nên làm khi sạc xe điện

Không nên để pin trong trạng thái sạc đầy 100% hay gần cạn pin dưới 25%

Không nên để pin trong trạng thái sạc đầy 100%
Không nên để pin trong trạng thái sạc đầy 100%

Các chuyên gia  cho rằng pin sẽ có tuổi thọ tốt nhất khi người dùng sạc đến ngưỡng 80%, và sạc đến mức 100% khi thực sự cần gia tăng quãng đường di chuyển. Ngoài ra, với các xe có hệ thống phanh tái tạo năng lượng, việc không sạc đầy sẽ tạo khoảng trống để năng lượng tạo ra từ phanh có thể được sử dụng một cách hiệu quả hơn, thay vì sạc pin đầy.

Pin lithium-ion trên xe điện cho hiệu suất hoạt động hiệu quả nhất trong khoảng dung lượng từ 30-80%. Khác với pin axit chì, pin lithium-ion không cần và không nên được sạc đầy, lý do khi pin đầy, điện áp của pin dâng cao khiến các cell pin nhanh giảm tuổi thọ. Và sử dụng xe trong trạng thái dưới 20% pin cũng khiến xe nhanh giảm tuổi thọ hơn.

Không nên sạc xe dưới thời tiết nắng gắt

Không nên sạc xe dưới thời tiết nắng gắt
Không nên sạc xe dưới thời tiết nắng gắt

Nhiệt độ cao rất dễ khiến pin giảm tuổi thọ nhanh chóng, tài xế nên lựa chọn sạc xe tại những khu vực có mái che và tránh thời tiết nắng gắt. Nếu nhiệt độ quá thấp cũng khiến pin giảm tuổi thọ và kém bền. 

Theo nghiên cứu, quãng nhiệt độ hoạt động tối ưu cho pin lithium-ion trên xe điện là 15-35 độ C. Ngoài ra, nếu không sử dụng xe trong thời gian dài, chủ xe nên đỗ xe ở những nơi thoáng mát.

Thông thường, xe điện có thể đậu lâu hơn mà không cần phải nổ máy để sạc ắc-quy như xe động cơ đốt trong. Tuy nhiên, pin của xe vẫn bị giảm dung lượng theo thời gian, tốc độ giảm ở mỗi xe là khác nhau.

Không lạm dụng sạc nhanh

Không lạm dụng sạc nhanh
Không lạm dụng sạc nhanh

Sạc nhanh thường tiết kiệm tối đa thời gian cho chủ xe nhưng điều này sẽ khiến pin nhanh giảm tuổi thọ hơn so với sạc chậm. Theo khảo sát, một xe sử dụng sạc thường (AC) và một xe sử dụng sạc nhanh (DC), sạc hai lần mỗi ngày. Sau 85.000 km chạy trên đường, pin xe sạc nhanh mất 27% dung lượng ban đầu, trong khi xe sử dụng sạc thường chỉ mất 23%.

Ngoài ra, không nên để không chiếc ô tô điện của mình với dung lượng pin 0% trong một thời gian dài vì sẽ khiến pin bị xuống cấp. Ngay cả khi để xe nằm im một chỗ thì ô tô điện vẫn giảm dần dung lượng pin. Do đó bạn cần thường xuyên kiểm tra dung lượng pin của xe và duy trì ở mức 20-80%. Việc thay pin cho ô tô điện sẽ rất tốn kém nên đừng quên chú ý đến chiếc xe của bạn.

Giải Đáp: Có nên sạc xe điện ở trạm khi trời mưa ngập?

Không nhất thiết sạc pin cho xe điện vào ban đêm

Sạc pin cho xe điện vào ban đêm
Sạc pin cho xe điện vào ban đêm

Việc sạc pin cho ô tô điện mỗi đêm, đặc biệt là dùng bộ sạc nhanh có thể khiến pin nhanh chóng bị thoái hóa. Khi cần sạc pin qua đêm, tốt nhất là nên dùng bộ sạc với tốc độ chậm hơn để giảm chu kỳ sạc từ 0-100%.

Không phải chiếc ô tô điện nào cũng có bộ hãm để ngăn sạc pin quá 80% vậy nên chủ xe cần chú ý. Chủ xe cũng nên tập thói quen chỉ sạc pin lên 80%, làm như vậy bạn có thể đảm bảo được tuổi thọ cho pin và duy trì hoạt động của xe.

Ngoài ra, ngay cả những mẫu ô tô điện có phạm vi hoạt động ngắn hơn cũng có thể giúp người dân đi được gần 1 tuần nếu chỉ lái khoảng 39 dặm (63 km) mỗi ngày. Nói cách khác, trừ khi thường xuyên phải đi xa thì bạn không nhất thiết phải sạc ô tô điện mỗi đêm.

Trên là những chia sẻ về những việc không nên làm khi sạc xe điện trước khi quá muộn, nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp hãy liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ ngay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *