Tư Vấn: Tại sao phải điều chỉnh góc đặt bánh xe?

Tóm Tắt Bài Viết

Góc đặt bánh xe không đúng có thể khiến lốp mòn không đều, làm giảm tuổi thọ lốp, tăng chi phí thay thế lốp. Điều chỉnh góc đặt giúp lốp mòn đều và bền hơn. Khi bánh xe bị lệch, xe phải dùng nhiều năng lượng hơn để di chuyển, dẫn đến tiêu hao nhiên liệu cao hơn. Điều chỉnh góc đặt bánh giúp xe chạy mượt hơn, tiết kiệm nhiên liệu. Vậy tại sao phải điều chỉnh góc đặt bánh xe chúng ta cùng tìm hiểu ngay dưới bài viết này nhé!

Tại sao phải điều chỉnh góc đặt bánh xe?

Tại sao phải điều chỉnh góc đặt bánh xe?
Tại sao phải điều chỉnh góc đặt bánh xe?

Bánh xe có ảnh hưởng quyết định đối với khả năng vận hành của ô tô, bởi đây là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, đồng thời còn có nhiệm vụ nâng đỡ toàn bộ trọng lượng xe. Có rất nhiều nguyên nhân, cả khách quan lẫn chủ quan làm cho góc đặt bánh xe bị sai lệch so với chuẩn của nhà sản xuất. Sau một thời gian sử dụng, các liên kết của hệ thống treo, lái trên xe sẽ bị mài mòn hoặc rơ, đặc biệt trong trường hợp xe thường xuyên phải di chuyển trên đường địa hình xấu, đường đồi núi, sỏi đá… Hay cũng có thể do người lái thường leo xe lên vỉa hè theo góc chéo, xe bị đâm, va quẹt, chở quá tải…

Do những sai lệch về góc đặt bánh xe diễn ra từ từ và không đem đến hậu quả tức thì nên phần lớn lái xe chủ quan hoặc không hề hay biết về vấn đề này. Có những xe sai lệch ít được phát hiện sớm thì ảnh hưởng không đáng kể, nhưng có những xe đã phải chịu hậu quả rõ rệt mới được chủ xe mang đi khắc phục. Việc không phát hiện và điều chỉnh kịp thời có thể dẫn đến một số tình huống nguy hiểm cho cả chiếc xe lẫn người sử dụng, chẳng hạn như lốp mòn không đều, bánh xe bị rung giật, bánh lái có xu hướng lệch sang một bên khi xe chạy thẳng, vị trí bánh xe bị lệch trục, hay thậm chí còn trở thành nguyên nhân gây “mất lái”.

Bài viết tham khảo:

Thông số cơ bản khi điều chỉnh góc đặt bánh xe

Lưu ý thông số cơ bản khi điều chỉnh góc đặt bánh xe
Lưu ý thông số cơ bản khi điều chỉnh góc đặt bánh xe

Dưới đây là thông số cơ bản khi điều chỉnh góc đặt bánh xe cho anh em tham khảo;

Toe – Độ chụm bánh xe

Toe - độ chụm bánh xe là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau
Toe – độ chụm bánh xe là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau

Toe – độ chụm bánh xe là hiệu số khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía sau và khoảng cách giữa hai má lốp đo từ phía trước trên cùng một trục xe, điều chỉnh Toe là căn chỉnh thẳng theo hướng tịnh tiến của hai bánh xe trên cùng một trục. Độ chụm bằng 0 khi hai bánh song song nhau, hiện tượng Toe-in (độ chụm dương) xảy ra khi khoảng cách giữa hai má lốp ở phía trước ngắn hơn so với khoảng cách hai má lốp ở phía sau, còn Toe-out (độ chụm âm) thì ngược lại.

Góc Camber

Camber là góc giữa trục thẳng đứng của bánh xe dẫn hướng với trục thẳng đứng của xe khi nhìn từ phía trước hoặc sau. Camber được tính bằng độ và phút, Camber bằng 0 (Zero Camber) khi bánh xe vuông góc với mặt đường, Camber dương (Positive Camber) khi bánh xe ngả ra ngoài, Camber âm (Negative Camber) khi bánh xe úp vào trong.

Góc Caster

Caster là số đo của góc giữa trụ thẳng đứng của bánh xe và trụ lái
Caster là số đo của góc giữa trụ thẳng đứng của bánh xe và trụ lái

Caster là số đo của góc giữa trụ thẳng đứng của bánh xe và trụ lái. Khi Caster dương thì bánh xe sẽ ở phía trước so với đầu trụ thẳng đứng, và ngược lại sẽ ở phía sau đầu trụ theo chiều tiến của xe. Caster tác động trực tiếp đến tốc độ đánh lái của vô lăng điều khiển và bán kính vòng quay, Caster càng nhỏ thì hành trình vô lăng càng nhẹ. Khi xe chạy quá tải khiến lò xo yếu hoặc bị chùng xuống phía dưới sẽ ảnh hưởng đến Caster. Ngoài ra, đảm bảo khung sườn ở độ cao thiết kế cũng là yếu tố nên được lưu ý nếu muốn giữ Caster ở mức chuẩn.

Caster bằng O khi trục quay bánh lái trùng với phương thẳng đứng, Caster dương (Postive Caster) khi trục quay bánh lái ngả về phía sau, Caster âm (Negative Caster) khi trục quay bánh lái ngả về phía trước.

Nhìn bằng mắt thường, khó có thể phát hiện được những tác động do sai lệch góc đặt bánh xe gây ra, đến khi xảy ra hậu quả thì đã muộn. Vì vậy, tốt hơn hết nên tiến hành kiểm tra và điều chỉnh lại góc đặt bánh xe tối thiểu mỗi năm một lần, hoặc sau 10.000 km vừa phòng ngừa hư hỏng lại giúp kéo dài tuổi thọ xe.

Tìm hiểu sản phẩm: Máy cân bằng động lốp xe giúp xe cân bằng, đảm bảo lái xe an toàn

Những thông tin về tại sao phải điều chỉnh góc đặt bánh xe mong rằng sẽ giải đáp được thông tin cụ thể cho mọi người. Gọi ngay cho chúng tôi để được tư vấn thêm thông tin chi tiết.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *