Những kiểu lên đời ngoại thất ô tô “thảm họa” cần tránh

Tóm Tắt Bài Viết

Việc “lên đời” ngoại thất ô tô là một xu hương phổ biến nhằm nâng cấp điện mạo, tăng tính thẩm mỹ và đôi khi cải thiện hiệu suất cho chiếc xe. Dưới đây là những kiểu lên đời ngoại thất ô tô cần tránh để việc nâng cấp “xế yêu” của bạn an toàn và đạt hiệu quả cao hơn.

Tổng hợp những kiểu lên đời ngoại thất ô tô cần tránh

Những kiểu lên đời ngoại thất ô tô cần tránh, đẹp hay thảm họa?
Những kiểu lên đời ngoại thất ô tô cần tránh, đẹp hay thảm họa?

Nâng cấp ngoại thất ô tô là một xu hướng phổ biến để cải thiện ngoại hình, tăng tính thẩm mỹ và cá nhân hóa “xế yêu”. Tuy nhiên, không phải mọi kiểu nâng cấp đều mang lại giá trị thực tế hoặc phù hợp cho xe. Một số kiểu “lên đời” ngoại thất có thể gây ra hậu quả không mong muốn như giảm hiệu suất, mất an toàn , vi phạm pháp luật hoặc làm giảm giá trị xe. Dưới đây là phân tích cụ thể bạn có thể tham khảo ngay.

Độ đèn pha không đạt tiêu chuẩn

Thay đèn pha nguyên bản bằng các loại đèn LED, Xenon hoặc Laser giá rẻ, không rõ nguồn gốc, hoặc tăng độ sáng quá mức. Đèn sáng quá hoặc không được căn chỉnh đúng cách có thể gây chói mắt cho xe đối diện, tăng nguy cơ tai nạn giao thông.

Khi người dùng nâng cấp đèn sáng, tuyệt đối không được làm thay đổi thiết kế ban đầu của hãng sản xuất xe. Nếu không tuân thủ, người sử dụng không chỉ vi phạm pháp luật mà còn không đảm bảo an toàn, dễ xảy ra chập cháy, khi không đảm bảo đúng thông số quy định.

Tại Việt Nam, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ, việc thay đổi hệ thống chiếu sáng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật có thể bị phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng (Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Nếu muốn nâng cấp đèn pha, nên chọn sản phẩm từ các thương hiệu uy tín và lắp đặt tại các gara chuyên nghiệp để đảm bảo hiệu suất và tuân thủ quy định.

Có thể bạn quan tâm: Cách cải thiện độ sáng của cụm đèn pha cũ với 6 bước

Lắp cánh gió không phù hợp

Lắp cánh gió phù hợp
Lắp cánh gió phù hợp

Thêm cánh lớn, kiểu dáng thể thao mà không tính toán đến khi động học hoặc nhu cầu thực tế của xe. Trên các dòng xe phổ thông, cánh gió không được thiết kế đồng bộ có thể làm tăng lực cản không khí, giảm hiệu suất nhiên liệu và tốc độ. 

Với tốc độ di chuyển thông thường ở đô thị (dưới 80km/h) cánh gió hầu như không phát huy tác dụng cải thiện độ bám đường. Việc lắp đặt không đúng kỹ thuật có thể làm hỏng thân xe hoặc gây nguy hiểm khi cánh gió bị bung ra ở tốc độ cao.

Nếu đuôi gió được lắp đặt không đúng kỹ thuật, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông hoặc làm thay đổi kết cấu chính của xe (như cắt, hàn, thay đổi khung sườn), bạn có thể bị xử phạt. Mức phạt sẽ phụ thuộc vào mức độ vi phạm và quy định của từng địa phương.

Dán decal toàn thân xe

ưu tiên sử dụng dòng cao cấp và chỉ nên thực hiện tại trung tâm uy tín
ưu tiên sử dụng dòng cao cấp và chỉ nên thực hiện tại trung tâm uy tín

Sử dụng decal giá rẻ, không rõ nguồn gốc để thay đổi màu sắc hoặc trang trí toàn bộ xe. Loại decal chất lượng kém dễ bong tróc, để lại keo dính khó làm sạch, thậm chí làm bong tróc lớp sơn nguyên bản khi tháo bỏ.

Thường Decal nhanh phai màu dưới tác động của nắng mưa, khiến xe nhanh chóng trông cũ kỹ và rẻ tiền hơn. Ngoài ra một số màu sắc hoặc họa tiết không được chấp thuận trọng quy định đăng kiểm tại Việt Nam, dẫn đến việc xe không cấp phép lưu hành.

Nếu muốn dán decal, bạn nên ưu tiên sử dụng dòng cao cấp và chỉ nên thực hiện tại trung tâm uy tín để đảm bảo chất lượng, dễ dàng tháo bỏ khi cần.

Xem thêm:

  1. Dán Decal ô tô có bị xử phạt không?
  2. Top 5 Vị trí trên ô tô không nên tùy tiện trang trí

Thay mâm xe quá khổ hoặc không đồng bộ

Thay mâm xe quá khổ hoặc không đồng bộ
Thay mâm xe quá khổ hoặc không đồng bộ

Theo điều 30 nghị định 100/2019/NĐ-CP việc tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng hoặc đặc tính kỹ thuật của xe ô tô mà không tuân thủ quy định pháp luật sẽ bị xử phạt.

Cụ thể, mức phạt cho cá nhân vi phạm là từ 800.000 – 2.000.000 đồng và đối với tổ chức vi phạm, mức phạt sẽ dao động từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng. Đặc biệt, nếu mâm xe mới được lắp đặt không phù hợp với thông số kỹ thuật ghi trong giấy chứng nhận kiểm định, người lái xe có thể yêu cầu khôi phục tình trạng ban đầu của xe.

Do đó để tránh bị phạt khi độ mâm xe ô tô, bạn cần kiểm tra kỹ các thông số liên quan, đảm bảo mâm xe thay mới phải tương thích với tiêu chuẩn an toàn và được cơ quan đăng kiểm chấp thuận.

Lắp phụ kiện nhựa giá rẻ (body kit, ốp cản)

Độ bodykit cần tuân thủ các quy định pháp lý và an toàn của xe
Độ bodykit cần tuân thủ các quy định pháp lý và an toàn của xe

Bộ body kit ô tô là một tập hợp các phụ kiện ngoại thất thiết kế để tùy chỉnh hoặc nâng cấp, thay đổi hình dáng và diện mạo chiếc xe. Các bộ phận này thường bao gồm cản trước, cản sau, viền hông, cánh gió, ốp trần và các phụ kiện khác như cản trước dưới, cản sau dưới, cản gió, ốp trần và các phụ kiện khác như cản trước dưới, cản sau dưới, cản gió và spoiler.

Việc độ bodykit cần tuân thủ các quy định pháp lý và an toàn của xe, đặc biệt là khi đăng kiểm. Các bộ phận độ phải không gây ảnh hưởng đến khả năng vận hành, an toàn và không vi phạm các tiêu chuẩn về khí thải, kích thước xe hoặc làm thay đổi cấu trúc cơ bản của xe.

Nếu các bộ phận độ bodykit đáp ứng đầy đủ yêu cầu này, xe vẫn có thể đăng kiểm bình thường. Vì vậy, khi độ bodykit, chủ xe cần lựa chọn các sản phẩm đạt tiêu chuẩn và làm việc với các đơn vị độ uy tín để đảm bảo xe vẫn hợp pháp và an toàn khi lưu thông.

Ngoài ra nếu lựa chọn vật liệu nhựa rẻ tiền dễ nứt vỡ khi va chạm nhẹ hoặc dưới tác động của thời tiết khắc nghiệt. Ốp cản quá thấp có thể làm giảm khoảng sáng gầm xe, gây khó khăn khi di chuyển trên địa hình gồ ghề.

Độ gầm xe quá thấp hoặc quá cao

Hạ gầm xe để tạo phong cách thể thao
Hạ gầm xe để tạo phong cách thể thao

Hạ gầm xe để tạo phong cách thể thao hoặc nâng gầm quá mức để tăng khả năng off-road. Độ nâng hạ gầm ô tô là một hình thức làm thay đổi kết cấu ban đầu của xe. Nhờ đó, lái xe có thể thay đổi hình thức bên ngoài cũng như gia tăng thêm một số tính năng cho xe. Nắm rõ những thông tin, chú ý cần thiết sẽ giúp lái xe đưa ra lựa chọn phù hợp.

Khi nâng gầm quá cao gây mất ổn định khi chạy tốc độ cao do thay đổi trọng tâm xe và vi phạm quy định đăng kiểm nếu vượt quá chiều cao cho phép.

Khi nâng hoặc hạ gầm xe ô tô không phù hợp, lốp xe có thể sẽ bị mòn không đều hoặc mòn quá nhanh. Do đó, lái xe cần chú ý thêm về khả năng này nếu có ý định độ gầm xe ô tô.

Lắp thêm phụ kiện trang trí không cần thiết

Lắp thêm phụ kiện trang trí không cần thiết
Lắp thêm phụ kiện trang trí không cần thiết

Lắp thêm phụ kiện trang trí không cần thiết có thể mang lại lợi ích về mặt thẩm mỹ nhưng dũng có thể gây phiền phức, tốn kém hoặc ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe.

Nếu phụ kiện chỉ mang tính trang trí mà không có tác dụng thực tế, thì bạn nên cân nhắc trước khi lắp để tránh lãng phí tiền bạc và làm ảnh hưởng đến trái nghiệm lái xe. ên tập trung vào các phụ kiện thực sự hữu ích như camera hành trình, cảm biến lùi, thay vì những chi tiết trang trí vô nghĩa.

Việc nâng cấp ngoại thất ô tô là cách tuyệt vời để thể hiện cá tính và tăng giá trị sử dụng, nhưng cần được thực hiện một cách thông minh và cẩn thận. Những kiểu “lên đời” cần tránh thường xuất phát từ sự thiếu hiểu biết, chạy theo xu hướng mà không cân nhắc kỹ thuật hoặc sử dụng sản phẩm kém chất lượng. Để đảm bảo hãy:

  1. Tham khảo ý kiến từ các chuyên gia hoặc gara uy tín
  2. Sử dụng phụ kiện chính hãng, phù hợp với mẫu xe
  3. Tuân thủ quy định pháp luật và quy định đăng kiểm

Trên đây là thông tin hữu ích về những kiểu lên đời ngoại thất ô tô cần tránh, nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn và giải đáp cụ thể bạn nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *