10 Cách xử lý khi ô tô bị sa lầy chỉ trong vài phút

Tóm Tắt Bài Viết

Cách xử lý khi ô tô bị sa lầy là gì? Như chúng ta đã biết thật khó chịu khi xe ô tô bị kẹt trong bùn, cát nhiều giờ và bạn chỉ có thể vô vọng chờ xe cứu hộ đến. Dưới bài viết này chúng tôi sẽ mang đến một số cách khiến xe ô tô sẽ hoàn toàn có thể thoát cảnh sa lầy nhanh chóng.

Cách xử lý khi ô tô bị sa lầy hiệu quả nhanh chóng

Cách xử lý ô tô bị sa lầy hiệu quả nhanh chóng
Cách xử lý ô tô bị sa lầy hiệu quả nhanh chóng

Nguyên tắc chung muốn thoát khỏi vùng lầy là sử dụng tăng ma sát của bánh xe như dùng rơm khô, cỏ để lót, lá khô, xích sắt, khung sắt…Hoặc sử dụng lực kéo tự thân của xe. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số phương pháp thoát lầy cho xe dưới đây:

1. Sử dụng tuýp tháo ốc

Sử dụng ống tuýp tháo ốc để giúp xe thoát khỏi vũng lầy
Sử dụng ống tuýp tháo ốc để giúp xe thoát khỏi vũng lầy

Sử dụng ống tuýp tháo ốc để giúp xe thoát khỏi vũng lầy, Bằng cách lắp ống tuýp tháo ốc vào một trong những con ốc trên lazang bánh xe và cố định thật chặt chiếc tuýp sắt với bánh, phần đầu tuýp hướng về phía trước sẽ tạo ra đòn bẩy để chiếc xe ra khỏi vũng lầy. Khi xe di chuyển, ống tuýp sẽ gim xuống nền đất hoặc cát và giúp nâng xe lên.

2. Thử thoát lầy bằng tời

Thử thoát lầy bằng tời
Thử thoát lầy bằng tời

Tời được sử dụng trong trường hợp xe bị sa lầy khá nặng. Thay vì chờ đợi các xe đến cứu viện thì chủ xe nên sử dụng đến tời để kéo xe của mình lên. Tuy nhiên, nên chú ý việc chọn điểm bám cho tời, vì không phải bộ phận nào trên xe cũng chịu được sức nặng của xe.

Theo quy tắc 30% thì đa phần các bộ phận xe chỉ chịu được sức nặng bằng 30% trọng lượng xe. Khi gắn tời vào vị trí không hợp lý có thể trong quá trình kéo sẽ làm gãy tời bộ phận gắn tời ảnh hưởng đến độ an toàn của xe ô tô và người lái xe.

3. Sử dụng bao cát để đưa xe ra khỏi chỗ lầy

Sử dụng bao cát để đưa xe ra khỏi chỗ lầy
Sử dụng bao cát để đưa xe ra khỏi chỗ lầy

Việc chuẩn bị một vài bao cát sẽ tốn khá nhiều thời gian của bạn. Nên cách này thường hay sử dụng nếu bạn đang bị sa lầy trong cát và chẳng có một vật dụng nào trong tay. Chuẩn bị một bao cát lớn. Sử dụng sợi cáp buộc một đầu vào bánh xe và đầu còn lại buộc vào bao cát. Chú ý là cần phải buộc thật chặt để khi bánh xe di chuyển sợi dây sẽ không tuột khỏi bao cát. Sau đó đặt các bao cát này dưới các bánh xe.

Đào một hố sâu phía trước xe và thả bao cát xuống dó rồi lấp đất lên. Bao cát sẽ trở thành một điểm cố định. Sau khi chuẩn bị xong, khởi động xe và nhấn ga cho xe di chuyển. Lúc này sợ dây cáp sẽ cuốn vào bánh xe kéo xe ra khỏi chỗ lầy.

4. Nên tháo bớt hơi ở các bánh xe

Nên tháo bớt hơi ở các bánh xe
Nên tháo bớt hơi ở các bánh xe

Chiếc xe nếu di chuyển trên đường bằng phẳng thì nên bơm căng bánh xe. Tuy nhiên, nếu bạn đang di chuyển ở vùng có địa hình xấu và có nguy cơ sa lầy cao thì những chiếc lốp mềm sẽ tốt hơn. Nếu như bị sa lầy, hãy tháo bớt hơi trong lốp xe.

Việc lốp non sẽ tạo độ ma sát và bám đường nhiều hơn, nên xe dễ di chuyển. Kinh nghiệm này không phải ai cũng biết những là một kinh nghiệm cực hay để xử lý những tình trạng sa lầy của xe

5. Gắn thanh gỗ để kéo xe lên

Gắn thanh gỗ để kéo xe lên
Gắn thanh gỗ để kéo xe lên

Để xe thoát lầy thì cách tốt nhất là triệt tiêu ma sát trượt của bánh xe. Và cách tốt nhất là gắn vào bánh xe các vật cản. Trong trường hợp này, có thể sử dụng một thanh gỗ gắn vào bánh xe để làm điểm tựa giúp bánh xe thoát vùng lầy. Thực hiện buộc thanh gỗ vào bánh xe theo trục ngang của xe.

Cần chọn những thanh gỗ có độ cứng tốt, và cần buộc chặt để khi xe di chuyển sẽ không bị gãy hoặc tuột. Những thanh gỗ sẽ giúp xe chuyển động không bị trượt trên đường. Nhưng lưu ý là biện pháp này chỉ nên sử dụng khi xe không bị lún sâu. Những chỗ lún sâu có thể làm gẫy thanh gỗ.

Giải Đáp: Vì sao xe ô tô lại khó khởi động khi trời lạnh?

6. Thử dùng tới kích

Thử dùng tới kích
Thử dùng tới kích

Một dụng cụ mà bạn cũng không lường hết được công dụng chính là kích bánh xe. Thường thì kích bánh thường sử dụng để sửa xe, hoặc thay bánh xe nếu có sự cố. Tuy nhiên bạn có thể giải thoát cho chiếc xe của mình. Những chiếc kích sẽ được sử dụng để kích bánh xe lên. Tiếp đến, sử dụng các vật kê hoặc vật cản bên dưới để tăng ma sát, tạo điểm tựa cho bánh xe.

Khi đã kê tạm ổn dưới bánh xe, đảm bảo không sụt lún nữa thì tiến hành đưa xe ra khỏi chỗ lầy. Việc lái xe để ra khỏi chỗ lầy cần sử dụng cách chuyển động lắc đều, hạn chế tình trạng lớp bùn tiếp tục lún xuống sâu hơn.

7. Sử dụng lồng thép cho bánh xe

Nếu thường di chuyển trong điều kiện giao thông không thuận lợi, chủ xe nên trang bị cho mình một chiếc lồng thép hình bán nguyệt và có kích thước vừa với bề nang của bánh xe. Chiếc khung này có thể hàn tại các hàng sắt.

Khi xe gặp lầy, tháo nắp che lazang và lắp vào đó là các chốt bằng kim loại để lắp cố định khung lốp bánh xe. Khi lốp xe đã được lắp thêm khung chỉ thì cần nổ máy đạp ga là xe sẽ nhẹ nhàng vượt khỏi chỗ lầy. Nếu đường quá lầy thì nên để nguyên khung lốp tiếp tục di chuyển đến đoạn đường tốt hơn. Còn nếu đường ít lầy thì nên tháo khung sắt ra, tránh ảnh hưởng đến bánh xe.

8. Lấy xích sắt quấn quanh bánh

Việc lấy xích sắt quấn quanh bánh giúp bánh xe tăng ma sát với mặt đường, không bị trượt và chống lầy. Hiện tại, các dây xích sắt chuyên dụng được chế tạo để sử dụng các xe thường chạy trong điều kiện đường xá gặp bùn lầy. Dây xích có thiết kế giống với các dây cáp và có các điểm cố định vào bánh xe. Nên quấn dây xích khi bắt đầu đi vào đường có bùn lầy.

9. Sử dụng phanh để thoát lầy

Sử dụng phanh để thoát lầy
Sử dụng phanh để thoát lầy

Sử dụng phanh là một trong những giải pháp thông minh để xe thoát lầy. Khi xe mới sa lầy, người lái nên nhấn phanh từ từ, về số thấp và kéo ga để giúp xe thoát được vũng lầy. Không nên giữ chặt chân phanh và chú ý chạy ở số thấp để máy khoẻ, chạy xe chậm và phanh từng chút một

10. Sử dụng xẻng

Sử dụng xẻng
Sử dụng xẻng

Khi bị sa lầy trên cát, người lái có thể sử dụng những chiếc xẻng được thiết kế đặc biệt để gắn vào hai bánh sau của xe. Hai chiếc xẻng sẽ hoạt động giống như hai mái chèo. Khi xe chạy, lưỡi xẻng cắm xuống, và tạo lực đẩy kiểu mái chèo đẩy xe tiến về phía trước.

Đối với những chiếc xẻng thông thường, người ta sẽ dùng nó để đào hết lớp bùn nhão bám xung quanh bánh xe. Lớp đất phía trước cứng hơn sẽ tạo điểm bám tốt cho xe. Lúc này chỉ cần lên xe cài số thấp và nhấn ga là có thể nhanh chóng thoát ra khỏi vũng lầy.

Ngoài những cách trên, trong trường hợp xe bị sa lầy nặng, đôi khu lún đến gần cả bánh của xe thì việc tự cứu xe thường sẽ không hiệu quả. Chủ xe thường chấp nhận việc chờ đợi đội cứu hộ đến giải cứu.

Lưu ý thêm: Sau khi “cứu” xe ô tô ra khỏi khu vực sa lầy, hãy vệ sinh thật sạch với dung dịch rửa xe ô tô chuyên dụng để đảm bảo thẩm mỹ và an toàn khi lái xe.

Trên là cách xử lý khi ô tô bị sa lầy do công ty chúng tôi gửi đến mọi người, mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp ích cho các bạn phần nào. Mọi thông tin chi tiết xin lệ ngay với Tearu nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *