Cấu Tạo Cầu Nâng 1 Trụ Rửa Xe và nguyên lý hoạt động

Tóm Tắt Bài Viết

Cấu tạo cầu nâng 1 trụ là một trong những vấn đề được khá nhiều kỹ thuật viên cũng như khách hàng quan tâm. Theo đó, việc nắm được cấu tạo sẽ dễ dàng hiểu được nguyên lý hoạt động của loại ben nâng thủy lực này.

Tổng quan về cấu tạo cầu nâng 1 trụ rửa xe ô tô

Cấu tạo cầu nâng 1 trụ rửa xe ô tô
Cấu tạo cầu nâng 1 trụ rửa xe ô tô

Cấu tạo cầu nâng 1 trụ rửa xe bao gồm 3 bộ phận chính gồm: Ty nâng, bàn nâng và bình nhớt. Theo đó mỗi loại sẽ được thiết kế khác nhau và đảm nhận một chức năng chuyên biệt để vận hành bộ cầu nâng 1 trụ rửa xe hoàn chỉnh.

1. Ty nâng (ống xi lanh)

Ty nâng (ống xi lanh)
Ty nâng (ống xi lanh)

Ty nâng hay còn gọi với tên khác là xi lanh, đây là bộ phận quan trọng bậc nhất trên bộ cầu nâng rửa xe, bao gồm:

  • Piston
  • Xi lanh
  • Vòng đệm
  • Gioăng làm kín

Theo đó, ty nâng cầu 1 trụ có chức năng đẩy bàn nâng có chứa xe ô tô lên nhờ lực đẩy từ áp suất khí nén đến từ máy nén khí. Áp lực của khí nén trong xy lanh sẽ đẩy nhớt và ty cầu lên, từ đó xe được nâng lên dần dần. Tải trọng cho phép của cầu nâng là 4 tấn (đã tính cả bàn nâng)

Chú ý: Ty nâng là phần hoạt động nhiều nhất trong cầu nâng, nó liên tục cọ sát vào thành xy lanh của trụ cầu và nhớt. Cho nên, nếu không bảo quản đúng cách thì sẽ rất dễ dẫn đến nhớt bị rò rỉ ra bên ngoài, áp lực trong xy lanh giảm, không khí bên trong xy lanh không đủ để nâng cầu lên.

2. Bàn nâng

Bàn nâng
Bàn nâng

Bàn nâng là nơi xe chạy lên để ty nâng cầu lên cao khi rửa xe. Theo đó, bàn nâng của cầu 1 trụ thường có 2 tấm, độ dài ngắn khác nhau tùy vào từng loại, các loại bàn nâng hiện nay gồm:

  • Bàn nâng lắp âm nền (có 2 dạng chữ H và chữ I)
  • Bàn nâng lắp nổi mặt nền

Giữa bàn nâng là một thanh ngang được bắt bu long vào với ty nâng, nó có tác dụng như 1 chiếc đòn gánh với tải trọng ở hai bên là những chiếc bàn nâng mà phía trên nó là 4 bánh của xe ô tô. Tải trọng nâng xe phụ thuộc vào ty nâng, nên bạn cần tính cả trọng lượng của bàn nâng khi nâng cầu).

3. Bình nhớt cầu nâng

Bình nhớt cầu nâng
Bình nhớt cầu nâng

 

Bình nhớt là một bộ phận rất quan đảm bảo cho cầu nâng có thể vận hành được. Nhớt trong bình chứa sẽ được đưa vào ty nâng qua hệ thống van khóa và đường dẫn nhớt khi áp lực khí nén được đưa vào.

Theo đó, nhớt thủy lực trong bình nhớt sẽ hỗ trợ cho việc ty nâng được đẩy lên, hoặc hạ xuống tùy vào việc đưa khí vào hay xả khí ra. Điều này góp phần cho quá trình nâng lên hạ xuống của ben nâng dễ dàng và an toàn hơn.

Cấu tạo cầu nâng 1 trụ rửa xe ô tô chỉ gồm 3 bộ phận chính như trên, các phụ kiện nhỏ lẻ đi kèm khác không quá quan trọng và chi phí cũng không cao. Tuy vậy, khi mua cầu nâng thì chi phí được tính tổng trong cả bộ rồi.

Có thể bạn quan tâm: Kích thước cầu nâng 1 trụ rửa xe ô tô chuẩn nhất!

Nguyên lý hoạt động của cầu nâng rửa xe 1 trụ

Nguyên lý hoạt động của cầu nâng rửa xe 1 trụ
Nguyên lý hoạt động của cầu nâng rửa xe 1 trụ

Cầu nâng một trụ hoạt động theo nguyên lý khí nén – thủy lực. Chi tiết vận hành như sau:

  • Khí nén từ máy nén khí sẽ được cấp vào bình nhớt qua hệ thống van
  • Trong bình nhớt, khí nén tạo ra áp suất tương đương lên nhớt truyền lực
  • Nhớt này sẽ được đưa qua hệ thống van khóa và đi vào xy lanh
  • Ở đây, áp suất nhớt sẽ đẩy piston lên, nhờ gioăng phớt mà áp suất của nhớt được đảm bảo giúp cho piston không bị hạ xuống.
  • Khi hạ cầu nâng, van khí sẽ đóng lại, tải trọng xe làm cho nhớt bị đẩy ra khỏi xy lanh, piston sẽ bị ép xuống, nhớt sẽ quay trở lại bình chứa nhớt.

Như vậy, nguyên lý hoạt động của cầu nâng 1 trụ rửa xe khá đơn giản, do vậy bạn chỉ cần theo dõi việc nâng hạ có bị các vấn đề như lên chậm, lên có tiếng kêu to… thì bắt đầu kiểm tra để tìm ra lỗi để xử lý.

Trên đây là các thông tin về cấu tạo cầu nâng 1 trụ rửa xe cũng như nguyên lý vận hành, hi vọng sẽ hữu ích cho quý khách hàng. Nếu cần hỗ trợ gì thêm, hãy liên hệ ngay cho TEARU nhé!

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *