Tóm Tắt Bài Viết
Ở thời điểm hiện tại, nhiều tỉnh thành đã cho phép mở lại nhiều dịch vụ thiết yếu, do đó chăm sóc xe máy sau những ngày giãn cách xã hội là điều mà bạn cần thực hiện đầu tiên trước khi đi lại, nhằm đảm bảo an toàn và phương tiện hoạt động cũng trơn tru hơn.
Vì sao cần chăm sóc xe máy sau những ngày giãn cách xã hội?
Theo đó, sau thời gian dài áp dụng chỉ thị 16 nhằm phòng chống dịch Covid-19, đến nay nhiều địa phương trên cả nước đang dần nới lỏng giãn cách để dần đưa cuộc sống người dân về trạng thái bình thường mới. Đây cũng là thời điểm nhiều người dùng honda, xe máy, xe tay ga thường gặp những trục trặc với chiếc xe của mình, do một số bộ phận trên xe phát sinh hư hỏng sau chuỗi ngày dài không được vận hành.
Chính vì điều này, cùng với việc lên kế hoạch đi lại, mua sắm, làm việc sau những ngày giãn cách xã hội, chủ xe cũng nên chú ý kiểm tra, vệ sinh một số bộ phận thường dễ “sinh bệnh” trên xe máy, xe tay ga… để đảm bảo chiếc xe luôn ổn định khi cần dùng đến.
Tham khảo ngay quy trình chăm sóc xe máy sau những ngày giãn cách xã hội với 5 bước cơ bản có thể thực hiện ngay tại nhà nhanh chóng và hiệu quả.
5 Bước chăm sóc honda – xe máy sau giãn cách bạn nên biết
Với bất kỳ một phương tiện đi lại nào, việc kiểm tra chăm sóc cần thực hiện tuần tự theo quy trình để đạt được hiệu quả tối ưu và tránh bỏ sót những bộ phận quan trọng, đương nhiên xe honda – xe máy cũng không phải là ngoại lệ.
Hãy tiến hành chăm sóc xe máy của bạn với 5 bước như sau:
1. Kiểm tra lốp xe
Xe máy để lâu ngày có thể áp suất lốp xe giảm, dẫn đến tình trạng thiếu hơi, thậm chí cao su lốp còn bị nứt nẻ, biến dạng. Khi gặp tình trạng này, chủ xe nên bơm lại lốp xe đảm bảo áp suất, nếu phát hiện cao su lốp biến dạng, nứt nẻ nên lên phương án thay thế.
Chính vì điều này, nếu để xe máy ở nhà trong một thời gian dài mà không sử dụng, hãy luôn đảm bảo lốp xe phải đầy hơi, nếu lốp xe bị thủng chưa vá được, hãy dựng chân chống giữa lên để tránh trọng lượng xe đè xuống lốp khiến chúng bị nứt.
2. Khởi động lại xe
Với những xe máy số để lâu ngày không dùng đến, có thể khiến chất lượng xăng giảm do bị bay hơi hay cặn xăng lắng đọng trong bộ chế hòa khí. Để khắc phục hiện tượng này, với xe số phổ thông sử dụng bộ chế hòa khí cũ, không có hệ thống phun xăng điện tử, nhiều người thường áp dụng cách “tháo – xả” để loại bỏ xăng thừa, bị cặn ra khỏi bình xăng con.
Ngoài ra, lượng xăng, không khí trong buồng đốt bị thiếu hụt cũng khiến xe không nổ. Trường hợp này, nên áp dụng các bước sau:
- Tắt chìa khóa, kéo le gió, đạp cần đạp đề khởi động từ 3 – 5 lần kết hợp vặn vặn tay ga ở 1/4 vòng ga (việc này sẽ giúp bổ sung hỗn hợp xăng, không khí trong buồng đốt)
- Bật chìa khóa và đạp cần đạp hoặc nhấn nút đề khởi động.
- Khi xe đã nổ máy trở lại, bạn nên trả le gió về vị trí cũ.
Với mẫu xe máy, xe tay ga có hệ thống phun xăng điện tử:
– Vào mỗi buổi sáng hay sau những ngày không sử dụng đến xe. Khi khởi động lại, nên bật chìa khóa cho đèn check engine bật sáng, lúc này bạn nên để từ 3 – 5 giật cho hệ thống bơm xăng điện tử sẽ hoạt động nạp nhiên liệu vào vòi bơm.
– Đến khi check engine tắt, bạn tắt công tắc chìa khóa. Cứ lặp đi lặp lại việc tắt bật chìa khóa từ 3 – 5 lần sẽ giúp bổ sung hỗn hợp xăng, không khi trong buồng đốt, sau đó bật chìa khóa và nhấn nút khởi động.
3. Kiểm tra tình trạng ắc quy và hệ thống điện
Sau hàng tháng trời không đụng đến, chắc hẳn nhiều người sẽ muốn biết xe máy, xe tay ga của mình còn hoạt động được hay không. Vì vậy, việc đầu tiên nên bật chìa khóa kiểm tra tình trạng bình ắc quy, hệ thống điện trên xe.
Thông thường xe máy, xe tay ga để 2 – 3 tuần không được khởi động sẽ dẫn đến việc bình ắc quy yếu điện, hết điện hoặc hệ thống dây điện trên xe gặp trục trặc do chuột xâm nhập cắn đứt dây.
Vì vậy, sau khi bật chìa khoá mà đèn báo trên bảng đồng hồ sáng yếu hoặc không bật sáng, nên dùng bộ kích bình để kích bình ắc quy hoặc tháo bình ắc quy ra khỏi xe và mang đi sạc. Sau khi sạc đầy bình, nên kiểm bu-gi đánh lửa và hệ thống dây điện.
Có thể bạn quan tâm: Cách khắc phục xe ô tô bị ngập nước nhanh tại chỗ – Xem ngay!
4. Vệ sinh hệ thống truyền động
Với xe máy số phổ thông, xe côn tay thể thao… dùng hệ thống truyền động nhông, sên (xích) dĩa, nếu để lâu ngày không sử dụng có thể khiến dầu bôi trơn bị khô, có thể tạo nên những tiếng kêu khi xe vận hành. Vì vậy, nên xịt thêm dầu bôi trơn, chống gỉ cho hệ thống nhông, sên dĩa của xe.
Trong khi đó với xe tay ga, đa số đều dùng hệ thống truyền động bằng dây đai. Người dùng nên tháo nắp che hệ thống truyền động (bộ nồi) để kiểm tra tình trạng dây cu-roa truyền đồng và vệ sinh, lau chùi các chi tiết của hệ dẫn động trên xe.
5. Rửa xe – Thay Nhớt – Đổ xăng
Xe để lâu ngày thường bị bám bụi làm ảnh hưởng đến hiệu quả tản nhiệt của một số bộ phận trên xe. Đặc biệt, khi bùn đất bám quá nhiều bên ngoài lóc máy sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tản nhiệt động cơ, dẫn đến tình trạng nóng máy, quá nhiệt và nhiều hệ quả đi kèm. Vì vậy, nên rửa sạch xe để loại bỏ bụi bẩn, bùn đất bám trên xe.
Để rửa xe tại nhà, bạn chỉ cần sắm những thiết bị dụng cụ sau:
- Máy rửa xe mini gia đình
- Nước rửa xe chuyên dụng
- Dụng cụ cọ rửa và lau khô
Bên cạnh đó, nên kiểm tra tình trạng dầu nhớt động cơ. Thông thường, đối với một số mẫu xe máy, xe tay ga, nhà sản xuất khuyến cáo nên thay nhớt máy sau khoảng 2.000 km. Tuy nhiên, sau một thời gian không sử dụng dầu nhớt động cơ có thể bị hao hụt hoặc một số hợp chất có hại trong dầu động cơ cũ có thể làm hại đến động cơ.
Vì vậy, nên kiểm tra và thay nhớt cho xe. Ngoài ra, hãy quan sát và kiểm tra nước làm mát, nếu hao hụt thì phải châm thêm nước làm mát động cơ, đảm bảo động cơ không bị quá nhiệt khi vận hành.
Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc xe máy sau những ngày giãn cách xã hội, hi vọng sẽ hữu ích cho các bạn!