Tóm Tắt Bài Viết
Khi phải làm việc trong điều kiện nhiệt độ quá nóng trong một thời gian dài, một số bộ phận có thể nóng chảy, giãn nở, thậm chí nguy hiểm hơn có thể xảy ra cháy nổ. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục ngay trước khi quá muộn.
Hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục
Khi bơm nước làm mát xe ô tô bị hỏng hay gặp trục trặc, động cơ ô tô sẽ không được làm mát một cách hiệu quả và tối ưu tốt nhất, thậm chí không thể làm mát. Điều này sẽ cực kỳ nguy hại cho động cơ và các chi tiết bên trong động cơ nói chung.
Động cơ có khói trắng và hơi nước
Động cơ xuất hiện khói trắng và hơi nước tỏa ra tại két nước và nắp capo là dấu hiệu cho thấy động cơ gặp sự cố gần khu vực quạt bơm nước và dấu hiệu cho thấy động cơ đang quá nóng.
Khi bắt gặp hiện tượng này, nếu xe đang di chuyển người lái cần dừng xe ngay lập tức (tuyệt đối không khởi động xe). Sau đó, nhanh chóng gọi đội cứu hộ của thành phố hoặc các Garage có hỗ trợ cứu hộ, thông báo tình trạng chi tiết để được xử lý và hỗ trợ kịp thời.
Khi gặp các dấu hiệu cho thấy bơm nước làm mát ô tô bị hỏng, trường hợp động cơ có dấu hiệu quá nóng, chủ xe cần dừng động cơ, cho xe nghỉ, tuyệt đối không khởi động lại vì động cơ (vì hành động này sẽ khiến động cơ nóng nhanh hơn).
Xem thêm:
- Thiếu nước làm mát gây nguy hại cho ô tô như thế nào?
- Khi nào nên thay nước làm mát động cơ?
- Xe bị quá nhiệt do hết nước làm mát, khi nào được châm thêm?
Xe ô tô kêu cạch cạch
Tiếng lạch cạch phát ra từ ô tô có thể là dấu hiệu nhận biết cho rất nhiều “bệnh lý” khác của xe ô tô, như máy phát điện gặp trục trặc, bi tăng hay dây curoa có vấn đề, bơm nước làm mát gặp trục trặc…
Khi bơm nước làm mát bị trục trặc, tại vị trí ổ trục, puli hoặc dây đai thường sẽ phát ra tiếng kêu lạch cạch trong khoang máy. Vì là dấu hiệu của nhiều nguyên nhân, nên người lái cần kiểm tra kỹ lưỡng hoặc xem xét có các dấu hiệu liên quan nào khác không để xác định đúng vấn đề.
Một tiếng rít như tiếng kim loại ma sát vào nhau phía dưới nắp capo khi xe tăng tốc là ví dụ về dấu hiệu cho thấy bơm nước ô tô đã bị hỏng. Âm thanh này xuất phát từ hiện tượng đai phụ kiện bị chùng do ổ trục bị hoặc puli bị hỏng.
Khi phát hiện dấu, chủ xe cần đưa xe đến các Garage uy tín để kỹ thuật viên kiểm tra và đưa ra biện pháp xử lý. Nếu thực sự xe gặp phải lỗi hỏng hóc này, mà không được khắc phục kịp thời, có thể khiến đai phụ kiện bị đứt và làm nguy hại đến động cơ.
Xe bị quá nhiệt
Khi bơm nước làm máy ô tô bị hỏng, không thể vận chuyển nước làm mát đi qua các bộ phận thuộc động cơ ô tô. Động cơ ô tô không được làm mát kịp thời, nên quá trình vận hành sẽ cực kỳ nóng do tích tụ nhiệt.
Chủ xế cần lưu ý: Bơm nước làm mát chỉ là một bộ phận thuộc hệ thống làm mát ô tô. Ngoài bơm nước, còn có quạt làm mát, van hằng nhiệt và két nước, nắp két nước làm mát ô tô. Vì vậy, khi động cơ ô tô hoạt động quá nóng, nguyên nhân cũng có thể xuất phát từ sự hỏng các bộ phận khác trên, không riêng gì bơm nước làm mát.
Ngoài ra, nếu mức nước làm mát trong két nước quá thấp, động cơ sẽ không được làm mát đủ và có thể dẫn đến quá nhiệt. Khi xe của bạn bị quá nhiệt, quan trọng nhất là xác định sớm nguyên nhân để kịp thời khắc phục, tránh hư hỏng nặng hơn.
Đồng hồ nhiệt độ hoạt động bất thường
Mỗi một động cơ ô tô sẽ được trang bị một đồng hồ nhiệt độ để đo lường nhiệt độ trung bình của chúng. Có vai trò cảnh bảo về mức nhiệt độ làm việc của động cơ nói chung, cũng như các chi tiết bên trong động cơ nói riêng.
Đồng hồ nhiệt độ này được đặt ngay trên bảng taplo ô tô tiện cho người lái có thể quan sát. Đồng hồ nhiệt độ của động cơ ô tô được thiết kế là một dải nhiệt độ được giới hạn bởi hai ngưỡng Hot và Cold (ký hiệu bằng chữ H và C tại hai cực).
Khi kim đồng hồ chạy về sát ngưỡng H rất nhiều, chứng tỏ động cơ ô tô phải làm việc rất nóng. Báo hiệu cho người lái cần phải tạm thời dừng chạy xe và kiểm tra các khả năng hỏng hóc có thể xảy ra kịp thời xử lý. Trường hợp, đèn cảnh báo nhiệt độ nước làm mát phát sáng, chứng tỏ động cơ ô tô đang làm việc trong tình trạng rất nóng.
Gầm xe xuất hiện vết rò rỉ của dung dịch nước màu vàng hoặc xanh lá
Dấu hiệu nước làm mát bị rò rỉ có thể được cảnh báo thông qua đèn báo nhiệt độ nước làm mát và gầm xe xuất hiện dung dịch nước màu vàng hoặc xanh lá bị rò rỉ.
Nguyên nhân của tình trạng này có thể đến từ hỏng hóc của các bộ phận sau:
- Cánh bơm nước bị hỏng do ổ bị trục cánh bơm
- Vòng đệm bì mòn
- Ống dẫn nước trong hệ thống làm mát bị vỡ
- Lớp ron bị hư hại
Sau đó, cần sớm đưa xe đến các Garage uy tín, nên dấu hiệu và tình trạng của xe để được các kỹ thuật viên kiểm tra, xác định lỗi và đưa ra giải pháp khắc phục vấn đề sớm nhất có thể. Tránh những hư hỏng nặng của các chi tiết động cơ do phải làm việc trong điều kiện quá nóng hay sự cố cháy nổ có thể xảy ra.
Hướng dẫn khắc phục lỗi máy bơm nước làm mát bị hư hỏng
Khi phát hiện các dấu hiệu không bình thường từ hệ thống làm mát động cơ, đặc biệt là máy bơm nước, hãy đưa xe đến cửa hàng sửa chữa ngay lập tức để được kiểm tra. Không nên chờ đợi lâu vì hệ thống làm mát đóng vai trò cực kỳ quan trọng.
Nếu bơm nước hoặc hệ thống làm mát gặp vấn đề sẽ gây ảnh hưởng lớn đến quá trình làm mát động cơ. Khi động cơ không được làm mát đúng cách, nguy cơ quá nhiệt sẽ tăng, không chỉ gây hại nghiêm trọng cho các thành phần bên trong động cơ mà còn tăng khả năng cháy nổ.
Trong trường hợp kiểm tra phát hiện bơm nước làm mát ô tô bị hỏng nghiêm trọng, nên thay thế bơm mới. Giá của bơm nước làm mát ô tô hiện tùy thuộc vào dòng xe và dao động từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.
Trường hợp phát hiện hỏng hóc, không thể sửa chữa hay thay thế một bộ phận vào đó thuộc máy bơm nước, giải pháp cuối cùng là phải thay mới bộ phận này. Hiện nay, giá tham khảo bơm nước làm mát xe ô tô trên thị trường dao động khoảng 300.000 – 3.000.000 VNĐ tùy vào từng dòng xe.
Trên đây là những chia sẻ về hiện tượng hỏng bơm nước làm mát ô tô và cách khắc phục trước khi quá muộn, nếu bạn cần tư vấn thêm hãy liên hệ cty Tearu để được hỗ trợ ngay bạn nhé!