HÔNG LỐP – Vị trí hư hỏng không thể sửa chữa trên lốp xe

Hông lốp là phần bên của lốp (vỏ bọc bánh xe) nằm giữa mặt lốp và mâm xe. Hông lốp thường chứa các thông tin về kích thước lốp, chỉ số tải trọng và tốc độ tối đa mà lốp có thể chịu được, cũng như mã số lô sản xuất của lốp.

Hông lốp có vai trò quan trọng trong việc chịu tải trọng, bảo vệ lớp trong quá trình vận hành và cung cấp thông tin quan trọng cho người lái về khả năng vận hành an toàn của lốp. Khác với bề mặt lốp có thể sửa khi cán đinh, hư hại bên hông có nghĩa lốp không còn an toàn để sử dụng. Vậy tại sao hông lốp lại là nơi hư hỏng không thể sửa chữa trên lốp xe?

Vì sao hông lốp là nơi hư hỏng không thể sửa chữa trên lốp xe?

Hông lốp - nơi hư hỏng không thể sửa chữa
Hông lốp – nơi hư hỏng không thể sửa chữa

Vấn đề “hông lốp – nơi hư hỏng không thể sửa chữa” thường được nhiều người sử dụng để ám chỉ rằng khi lốp (vỏ bọc bánh xe) bị hỏng ở phần hông, thì thường khó có thể sửa chữa một cách hiệu quả và an toàn. Điều này là do phần hông lốp thường mang các thông số kỹ thuật quan trọng như chỉ số tải trọng, tốc độ tối đa, và các thông tin liên quan đến cấu trúc lốp.

Khi thủng lốp vì cán đinh, các tài xế có thể bơm căng bánh tạm để di chuyển trên một đoạn nhỏ, cho đến khi tìm thấy dịch vụ sửa lốp. Nếu bơm bánh nhưng vẫn bị xuống hơi nhanh, giải pháp nhanh chóng là dùng bộ vá dùi, vá nấm, hoặc thay bánh dự phòng. Lốp có thể hoàn toàn được vá và di chuyển an toàn khi vị trí cán đinh là trên bề mặt tiếp xúc với đường, trong trường hợp bị rách, thủng ở bên hông lốp, đa phần lốp không còn an toàn để sử dụng nữa.

Hông (thành) lốp là phần phẳng bên cạnh lốp xe, có chất liệu tương tự như bề mặt lốp, bao phủ các lớp sợi bố. Ngoài việc cung cấp những thông số, thành lốp còn có tác dụng tăng độ ổn định và độ bền tổng thể của lốp. Khi xe di chuyển, phần hông lốp luôn trong trạng thái đàn hồi linh hoạt để hấp thụ các tác động khi đi trên mặt đường xấu như ổ gà, gờ giảm tốc… Bởi nhiệm vụ này, hông lốp không thể làm dày như mặt lốp hoặc cứng như mặt lốp, khi ấy lốp không còn đàn hồi.

Mẹo nhỏ: Để hạn chế vấn đề bám nước, bụi và làm chậm quá trình ô xi hoá, tăng độ đen bóng… bạn cần dùng dung dịch đánh bóng vỏ lốp xe để dưỡng sau khi rửa.

Khi hông lốp bị hư hại, cấu trúc của lốp xe bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Khi hông lốp bị hư hại, cấu trúc của lốp xe bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Khi hông lốp bị hư hại, cấu trúc của lốp xe bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nếu vá và tiếp tục di chuyển, lốp có thể bị nổ, khiến xe mất kiểm soát và gây tai nạn. Vị trí có thể vá là phần giữa bề mặt lốp, nếu vết thủng/rách ở vị trí sát cạnh lốp và ở phần hông, chủ xe cần phải thay lốp ngay.

Tuy nhiên, nếu bên hông lốp chỉ bị cứa phần bề mặt khoảng 1-2 mm, diện tích nhỏ, chưa “ăn” vào phần sợi bố, lốp có thể được tiếp tục sử dụng nhưng chủ xe cần lưu ý theo dõi mức áp suất trong mỗi lần chạy, nhằm đảm bảo lốp không bị mất hơi quá nhanh. Trong trường hợp xuống hơi nhanh hơn các bánh khác, cần thay lốp càng sớm càng tốt.

Bên cạnh rách bên hông lốp, một trường hợp ảnh hưởng nghiêm trọng đến lốp xe khác là hông lốp bị phình bong bóng, nổi “cục u” lớn. Hiện tượng này do các lớp bố hông lốp đã hư hại, khiến cấu trúc bên trong bị ảnh hưởng, nhưng phần cao su bọc bố lốp vẫn chưa bị thủng, nên áp suất bên trong lốp đã “thổi căng” vị trí bị hư hại. Trường hợp này lốp không còn an toàn để sử dụng, có thể bị nổ bất cứ lúc nào. Thay lốp là giải pháp duy nhất.

Cách lái và chăm sóc xe của tài xế có ảnh hưởng nhiều đến tỷ lệ bị hư hại hông lốp. Để giảm thiểu tỷ lệ này, lốp nên luôn được bơm đúng mức áp suất theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thường được ghi rõ ở vị trí khung cửa ghế lái. Đương nhiên, để canh áp suất lốp chuẩn nhất thì bạn cần đến sự hỗ trợ của đồng hồ bơm lốp xe chuyên dụng chứ không thể án chừng bằng cảm giác tay khi nắn bóp lốp được.

Hông (thành) lốp là phần phẳng bên cạnh lốp xe, có chất liệu tương tự như bề mặt lốp
Hông (thành) lốp là phần phẳng bên cạnh lốp xe, có chất liệu tương tự như bề mặt lốp

Ngoài ra, khi lái xe nên tránh các ổ gà, hạn chế lái lên lề, nếu không thể tránh tình huống này tài xế cần giảm tốc độ. Đỗ xe sát lề một cách cẩn thận để tránh lề đường làm xước hoặc hư hai bánh xe. Cuối cùng, nên hạn chế đỗ xe ngoài nắng, khiến lốp tiếp xúc với tia UV gây hiện tượng lão hóa sớm.

Nếu hông lốp bị hỏng, đặc biệt là trong trường hợp bị rách hoặc hỏng nghiêm trọng, sẽ gây ảnh hưởng lớn đến tính an toàn và khả năng vận hành của lốp. Do đó, trong nhiều trường hợp, việc thay thế lốp mới là lựa chọn tốt hơn là cố gắng sửa chữa hông lốp hỏng hóc.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhỏ hơn, như các lỗ nhỏ hoặc móp nhẹ trên hông lốp, việc sửa chữa có thể thực hiện được. Cần phải đảm bảo rằng việc sửa chữa được thực hiện bởi các chuyên gia và tuân theo các tiêu chuẩn an toàn để đảm bảo tính ổn định và an toàn cho lốp trong quá trình vận hành.

Trên là thông tin về hông lốp – nơi hư hỏng không thể sửa chữa mỏng rằng sẽ giải đáp thắc mắc cho mọi người.  Nếu cần thêm thông tin gì xin hãy liên hệ ngay cho chúng tôi nhé!

Bài viết liên quan: Vá dùi và những thông tin cần biết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *