Kinh nghiệm lái xe ô tô đường đèo an toàn cho xế mới

Tóm Tắt Bài Viết

Đường đèo vẫn luôn là “thử thách” đối với không chỉ tài xế dù mới, đặc biệt với những cung đường hẹp, khó quan sát. Việc chủ động kinh nghiệm lái xe ô tô đường đèo an toàn sẽ giúp bạn chủ động trong mọi tình huống và đảm bảo một chuyến đi an toàn nhất có thể.

Kinh nghiệm lái xe ô tô đường đèo an toàn

Kinh nghiệm lái xe ô tô đường đèo an toàn cho tài xế mới
Kinh nghiệm lái xe ô tô đường đèo an toàn cho tài xế mới

Kiểm tra tình trạng an toàn của xe

Trước khi lái xe ô tô qua đường đèo bạn cần kiểm tra một số bộ phận sau: 

  • Kiểm tra lốp: Kiểm tra áp suất lốp bằng đồng hồ đo áp suất lốp xe, độ lốp mòn…nếu lốp ô tô đã bị mòn, sử dụng trên 5 – 6 năm thì nên thay lốp mới. Bởi lốp cũ thường yếu, khả năng bị thủng săm, nổ lốp rất cao.
  • Kiểm tra phanh: Kiểm tra hệ thống tình trạng phanh như phanh bị kêu, phanh bị nặng, bàn đạp phanh thấp…thì cần được xử lý ngay.
  • Kiểm tra cần gạt mưa: Bộ phận này hoạt động tốt thì mới có thể làm sạch kính lái, đảm bảo tầm nhìn. Do đó trước khi đi xa nên kiểm tra cần gạt mưa và thay thế nếu gạt có dấu hiệu bị chai mòn…
  • Kiểm tra nhiên liệu: Trên đường đèo dốc thường hiếm có trạm xăng dầu, do đó xe cần được đổ đầy nhiên liệu trước khi đi đường đèo.

Ngoài ra cần kiểm tra và bổ sung nhiên liệu rất quan trọng, lượng nhớt cần nằm trong mức nhà quy sản xuất khuyến cáo. Khi nhận thấy hệ thống có vấn đề, chủ xe cần ngay lập tức đến các trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra, bảo dưỡng kịp thời. Vì vậy để đảm bảo an toàn cho người và xe khi đi đường đèo, thì việc chuẩn đoán 

Đi đúng phần đường

Đi đúng phần đường
Đi đúng phần đường

Đường đèo thường khá hẹp, một bên là vách núi, một bên là vực thẳm. Nếu xảy ra tình huống đối đầu nguy hiểm, xe thường không có không giản để tránh, do đó khả năng va chạm với xe ngược chiều là rất cao. Vì thế tuyệt đối chỉ đi đúng phần đường của mình, không lấn làn đường. Nếu thấy xe ô tô hay xe máy qua đường nào đó lấn đường phóng phanh thì cũng không nên bám theo họ.

Theo quy định, xe không được phép vượt đường vòng, đầu dốc, vị trí có tầm nhìn hạn chế, đường không đảm bảo…Trên đường đèo cũng thường có các biển báo cấm vượt, làn đường được phân chia bởi vạch sơn liền. Do đó không vượt ẩu trên đèo, vượt ở nơi không cho phép vượt, nhất là vượt ngay khúc cua sẽ rất nguy hiểm.

Tránh bám sát vạch kẻ đường

Tránh bám sát vạch kẻ đường
Tránh bám sát vạch kẻ đường

Khi chạy trên đường đèo, một số người kém ý thức thường phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn thiếu quan sát…dễ đẩy các phương tiện đi ngược chiều vào tình huống nguy hiểm. Vì vậy, để đảm bảo an toàn không nên bám sát vạch kẻ đường, nhất là khi xe đi vào cua hay khi lái xe đường mưa, trơn trượt, sương mù…Hãy để lại khoảng trống, đề phòng các tình huống bất ngờ.

Nếu thấy xe chạy ngược chiều lấn làn, chạy tốc độ cao…khi vào cua thì tốt nhất nên cho xe bám theo vạch giới hạn hay cọc tiêu bên phải để tránh  

Chạy đúng tốc độ quy định

Chạy đúng tốc độ quy định
Chạy đúng tốc độ quy định

Ở các đoạn đường đèo thường có biển giới hạn tốc độ, người lái cần tuân thủ đúng tốc độ để đảm bảo an toàn. Ngay cả khi thấy đường vắng cũng không nên chạy quá tốc độ, bởi nếu gặp tình huống bất ngờ sẽ khó xử lý. Trong trường hợp xe sau bấm còi hối thúc, bạn cần chủ động tấp vào và nhường đường để đảm bảo an toàn.

Cẩm nang đi xe: Tổng hợp những mẹo giảm chói khi lái xe dưới trời nắng hiệu quả

Sử dụng đèn phù hợp

Nếu lái xe đường đèo vào ban ngày, trời nhiều sương, có mây mù thì nên bật đèn sương mù và định vị LED ban ngày. Còn nếu lái vào ban đêm thì nên dùng đèn pha với chế độ chiếu xa/chiếu gần phù hợp với tình hình thực tế.  Ngoài ra, nên chuyển từ đèn chiếu xa sang chiếu gần nếu thấy xe ngược chiều hay khi chuẩn bị vào cua.

Đổ đèo không rà phanh, không về N, tắt máy xe

Đổ đèo không rà phanh, không về N, tắt máy xe
Đổ đèo không rà phanh, không về N, tắt máy xe

Nếu rà phanh khi đổ đèo thì phanh chịu áp lực rất lớn. Điều này dễ làm phanh bị nóng, cháy phanh…Do đó khi xe đổ đèo cần sử dụng phanh động cơ bằng cách chuyến xe về số thấp. Còn chân phanh thì chỉ đạp dứt khoát trong tình huống không cần thiết, không rà phanh lâu.

Khi đổ đèo tuyệt đối không về N hay tắt xe máy xe, nhiều người nghĩ rằng đây là cách tiết kiệm xăng nhưng thực chất lại rất nguy hiểm. Việc rà phanh liên tục trên đoạn đường dài, phanh rất dễ bị nóng có thể gây cháy phanh, thậm chí mất phanh. Trong khi chuyển về số thấp, xe sẽ được hỗ trợ bằng động cơ, người lái không cần dùng nhiều phanh. Do đó, tuyệt đối không về N hay tắt máy xe khi đổ đèo.

Với những chia sẻ về kinh nghiệm lái xe ô tô đường đèo an toàn mới nhất, hy vọng sẽ giúp bạn có một chuyến hành trình an toàn trên chiếc xe của mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *