Tóm Tắt Bài Viết
Nắp ca-pô có vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống thân vỏ của xe ô tô và được lắp ở phía đầu xe. Có cấu tạo bằng kim loại có tác dụng bảo vệ động cơ và các chi tiết bên trong xe. Cùng TEARU tìm hiểu lỗi đóng nắp ca-pô tài xế dễ mắc phải nhất để có hướng xử lý và khắc phục ngay bạn nhé
Xem ngay lỗi đóng nắp ca-pô tài xế dễ mắc phải nhất
Là một bộ phận quan trọng trên ô tô nhưng không phải người dùng nào cũng sử dụng nắp ca-pô đúng cách. Nhiều người có thói quen hạ nắp ca-pô xuống rồi dùng tay nhấn mạnh để đóng chặt lại.
Tuy nhiên, đây là cách đóng nắp ca-pô sai. Vị trí này thường làm bằng kim loại mềm để hấp thụ lực khi xảy ra va chạm. Việc dùng tay ấn mạnh xuống có thể khiến nắp capo biến dạng, móp méo. Thay vào đó, thả nắp ca pô rơi tự do là cách đúng.
Lỗi đóng nắp ca-pô tài xế thường gặp là khi bạn không đóng nắp ca-pô chặt sau khi kiểm tra hay bảo dưỡng xe. Đây là một vấn đề nguy hiểm vì nếu nắp ca-pô không đóng kín, có thể dẫn đến rò rỉ dầu máy hoặc các chất lỏng khác, gây nguy hiểm cho hoạt động lái xe.
Có một số lý do mà người dùng có thể không đóng nắp capo một cách an toàn, bao gồm:
- Không chú ý đến việc đóng nắp ca-pô: Thỉnh thoảng, tài xế có thể quên đóng nắp ca-pô sau khi mở để kiểm tra, bảo dưỡng, vệ sinh khoang máy hoặc nạp nhiên liệu.
- Nắp ca-po bị hư hỏng: Nếu nắp ca-pô không còn hoạt động tốt do hư hỏng hoặc tuổi thọ kết thúc, nó cơ stheer khó để đóng lại chặt.
- Sai cách sử dụng: Một số người lái xe có thể không biết cách đóng nắp ca-pô một cách chính xác, đặc biệt đối với các loại xe mới lạ.
Góc tư vấn: Có nên xịt rửa trực tiếp vào khoang máy ô tô?
Những lưu ý khi đóng/mở nắp ca-pô cần biết
Đóng/ mở nắp ca-pô là việc khá đơn giản nhưng nếu không thực hiện đúng cách có thể dẫn đến tai nạn ngoài ý muốn trong một vài tình huống. Do đó, người dùng cần lưu ý những vấn để sau khi đóng/mở nắp ca-pô. Dùng thanh chống nắp ca-pô trước khi kiểm tra bất kỳ động cơ nào ở phần đầu xe, tránh làm sập ca-pô.
Không chạm trực tiếp vào các chi tiết trong hệ thống động cơ khi xe vừa hoạt động hoặc gặp sự cố khi đang di chuyển trên đường nhằm hạn chế bị hỏng, bị thương.
Đảm bảo đã đóng chặt nắp ca-pô sau khi mở, tuyệt đối không để mui xe hở khi đang di chuyển vì có thể gây nguy hiểm do khuất tầm nhìn hoặc hư hại. Khi đóng nắp ca-pô, cần chắc chắn không có vật gì bị kẹp bởi ca-pô.
Do phần nắp ca-pô khá lớn nên nếu muốn mở nắp hãy chọn nơi thoáng đãng, rộng rãi. Hạn chế mở nắp ca-pô ở những chỗ chật chội, dễ gây thương tích cho người thực hiện và người xung quanh. Luôn đảm bảo rằng nắp ca-pô đã được đóng chặt sau khi thực hiện các công việc bảo dưỡng hoặc kiểm tra.
Tìm hiểu cách sử dụng nắp ca-pô cho từng loại xe cụ thể mà bạn điều khiển, nếu bạn phát hiện rằng nắp ca-pô không hoạt động tốt hãy thay thế nó bằng một nắp mới.
Xem thêm:
- Bộ Dụng Cụ Vệ Sinh Khoang Máy ô tô cho thợ làm nghề
- Chia sẻ Kinh Nghiệm Mở Gara Ô Tô cho người mới làm
Cách xử lý trục trặc khi mở nắp ca-pô xe ô tô
Nắp ca-pô xe ô tô có thể bị kẹt, khó đóng mở do gỉ sét, mài mòn hoặc hư hỏng trong quá trình sử dụng. Với mỗi trường hợp, chủ xe cần lưu ý cách giải quyết phù hợp.
Nắp capo xe ô tô bị kẹt
Người điều khiển không thể mở được nắp capo xe dù đã nhấn cần gạt mở trong xe, khả năng cao là do nắp capo xe bị kẹt. Cách xử lý trường hợp này như sau:
- Ấn mạnh 2 tay vào nắp với lực vừa phải (thử ở lực nhẹ nếu không được thì tăng lực ấn dần dần, không dùng lực quá mạnh làm nắp capo bị cong vênh, móp méo).
- Nếu có người trợ giúp, hãy để người đó ngồi vào bên trong xe, nắm giữ cần gạt ở vị trí mở, người còn lại mở nắp bên ngoài. Cách này thường hiệu quả với trường hợp có bụi bẩn kẹt bên trong chốt mở.
- Thời tiết lạnh giá có thể khiến hơi nước ngưng tụ ngay tại vị trí mở, khiến việc mở nắp capo gặp khó khăn. Chủ xe có thể khởi động động cơ để hơi nước ngưng tụ tan ra ra, sau đó thử mở lại lần nữa.
Chốt mở nắp capo xe ô tô bị kẹt, hỏng hoặc đứt cáp
Trường hợp này xảy ra do dây cáp nối từ khóa capo đến chốt chính bị đứt hoặc chốt bị kéo giãn, không còn nguyên trạng.
- Tương tự như nắp bị kẹt, để xử lý tình huống này trước tiên chủ xe tác động lực lên nắp capo trong khi nhờ người kéo giữ cần gạt bên tròn. Nếu không được có thể do cáp giãn hoặc chốt bở hỏng, lúc này người dùng cần:
- Hãy tìm đoạn cáp nối được gắn ở cần gạt trong cabin và kéo nó ra nhẹ nhàng, nếu mui xe mở ra ngay thì có thể cáp nối đó có vấn đề và cần được thay thế.
- Kéo cáp nối qua vòm bánh xe ở cạnh vị trí người lái, cách này sẽ có tác dụng nếu dây cáp được gắn với chốt dưới nắp capo. Tuy nhiên, nếu khôn cảm nhận được sức nặng của dây thì rất có thể dây cáp đã bị đứt.
- Nếu tất cả các bước trên đều không cho hiệu quả, người dùng hãy sử dụng tua-vít nhỏ để tiếp cận vị trí dưới capo, tác động lên cáp nối hoặc chốt mui, sau đó mở ra.
Chốt capo bị hỏng và kẹt ở vị trí đóng
Chốt capo bị hỏng sẽ dẫn đến tình trạng khó đóng nắp capo sau khi mở, chủ xe có thể xử lý bằng cách mở nắp capo, kéo từ từ cho chốt phụ vào vị trí mở. Nắm rõ thông tin về vị trí và các bước đóng mở nắp capo xe ô tô giúp người dùng thuận tiện trong quá trình kiểm tra, xử lý những trục trặc liên quan đến động cơ. Trong quá trình này, người thực hiện cũng cần lưu ý một số điều quan trọng để đảm bảo an toàn cho xe và cả người lái.
Trên là những thông tin khá hữu ích và thú vị về lỗi đóng nắp ca-pô tài xế dễ mắc phải .Nếu gặp khó khăn trong việc xử lý các vấn đề đến nắp capo hay động cơ, chủ xe cần đưa xe đến cơ sở chuyên nghiệp để được khắc phục ngay.