Điểm danh 5 nguyên nhân gây mòn lốp ô tô phổ biến

Tóm Tắt Bài Viết

Nếu bản thân của lốp xe đang có sự sai lệch nào đó hoặc vấn đề nằm ở bộ phận liên kết như hệ thống treo, hệ thống lái…sẽ làm cho mặt lốp không mòn đều như nhau mà có một phần nào đó bị mài mòn hơn những chỗ còn lại.

Khi không kiểm tra và sửa chữa kịp thời, vết mòn sẽ càng ngày càng sâu, gây ra nguy cơ rách và nổ lốp rất nguy hiểm khi tham gia giao thông. Chính vì vậy 5 nguyên nhân gây mòn lốp ô tô phổ biến bạn và gia đình nên tham khảo để có một chuyến đi an toàn.

Tổng hợp 5 nguyên nhân gây mòn lốp ô tô phổ biến hiện nay

Điểm danh 5 nguyên nhân gây mòn lốp ô tô phổ biến
Điểm danh 5 nguyên nhân gây mòn lốp ô tô phổ biến

Lốp xe là bộ phận duy nhất tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, lại phải chịu tác động cùng lúc của nhiều loại lực như trọng lực của xe, lực ma sát, lực ly tâm khi di chuyển nên chắc chắn sẽ bị mòn theo thời gian. 

Những người sử dụng lốp xe bị mòn sẽ có nguy cơ tai nạn khi cho xe chạy trên đường ướt, vì các rãnh lốp không đủ sâu để làm nhiệm vụ thoát nước cho lốp xe. Và kết quả sẽ là bánh xe bị trượt, không nhận điều khiển từ vô lăng. Đó là ác mộng đối với lái xe vào thời điểm mùa mưa sắp đến. Thường nguyên nhân gây mòn lốp xe phổ biến do: 

Lốp xe không đủ căng

Lốp không đủ căng
Lốp không đủ căng

Tai nạn xe hơi do tình trạng lốp non hơn chiếm khoảng 5% trong tổng số các vụ tai nạn xảy ra tại Mỹ. Điều này cho thấy điều khiển xe trong điều kiện áp suất lốp không đảm bảo sẽ rất nguy hiểm. Thường xuyên sử dụng lốp ô tô không đủ độ căng sẽ dẫn đến tình trạng nhanh mòn dọc theo các mép ngoài của gai lốp. Điều này là do gai lốp phải chịu thêm áp lực khi vận hành ở trạng thái chưa đủ căng.

Lốp ô tô non hơi có thể do phần mép vành xe bị hở do han gỉ hoặc lớp sơn lót bị bong ra. Hoặc người lái thường xuyên điều khiển xe trong các điều kiện khắc nghiệt như: Ngập nước, đường sình lầy…sẽ khiến vành xe han gỉ. Từ đó gây ra khoảng hở giữa lốp và vành nên hơi sẽ bị xì ra ngoài.

Sử dụng đồng hồ bơm lốp xe cao cấp để có thể chủ động kiểm tra và đảm bảo áp suất lốp đạt tiêu chuẩn, giảm thiểu những rủi ro không may có thể phát sinh nếu lốp quá non hay quá căng khi di chuyển.

Mép trong của lốp chưa được bơm căng thường cũng sec có dấu hiệu bị mòn nhanh chóng. Tình trạng này có thể được khắc phục bằng cách bơm lốp xe đúng áp suất mà nhà sản xuất ô tô khuyên dùng.

Bánh xe quá nghiêng

Bánh xe quá nghiêng
Bánh xe quá nghiêng

Thuật ngữ “Góc camber” mô tả độ nghiêng vào trong/ra ngoài của lốp xe so với trục thẳng đứng. Theo tình toán, góc camber dương là góc nghiêng bánh xe hướng ra ngoài, góc Camber dương lớn khiến lốp xe bị mòn nhiều ở cạnh ngoài. Góc camber âm là góc nghiêng bánh xe hướng vào bên trong, góc camber âm lớn dễ khiến lốp xe bị mòn nhiều ở cạnh trong. Vì vậy phải cân chỉnh góc camber bằng 0.

Việc điều chỉnh góp này cũng phụ thuộc nhiều vào hệ thống treo. Để đảm bảo tính an toàn và sự hiệu quả, lời khuyên của chuyên gia là nên mang xe đến các gara sửa chữa và yêu cầu được điều chỉnh góc camber.

Trong phần lớn các trường hợp, tình trạng này có thể được khắc phục bằng cách căn chỉnh đơn giản bằng máy chuyên dụng. Bên cạnh đó, còn có một cách khác là đảo lốp xe (hoán đổi vị trí lốp) để hạn chế sự mòn bất thường.

Độ chụm bánh xe không đúng

Độ chụm bánh xe không đúng
Độ chụm bánh xe không đúng

Độ chụm bánh xe là khoảng cách giữa hai má lốp trên cùng một trục xe, độ chụm không đúng có thể dẫn đến nhiều vấn đề, bao gồm mòn lốp nhanh và không đều. Trong nhiều trường hợp, độ mòn này thường được quan sát thấy rõ nhất dọc theo mép lốp.

Để khắc phục tình trạng này, chúng ta cần đưa xe cho thợ có tay nghề căn chỉnh để tránh bị mòn lốp thêm. Ngoài ra nếu lốp chưa mòn đến mức phải thay thế, bạn có thể hoán đổi vị trí của lốp bị ảnh hưởng và không ảnh hưởng.

>>> Giải Đáp: Biểu tượng hình tam giác trên thành lốp ô tô có ý nghĩa gì?

Mòn linh kiện hệ thống treo

Mòn linh kiện hệ thống treo
Mòn linh kiện hệ thống treo

Trong một số trường hợp nhất định, các bộ phận của hệ thống treo bị mòn cũng có thể khiến lốp xe bị mòn quá mức dọc theo mép của gai lốp. Để khắc phục, người dùng phải thay thế bộ phận hệ thống treo bị mòn hoặc bị tổn hại, chẳng hạn như giảm xóc thanh chống. 

Hệ thống treo ô tô bao gồm các bộ phận đóng vai trò quan trọng trong quá trình vận chuyển của xe từ việc định hướng khung, thân vỏ ô tô di chuyển đúng hướng và lái đến việc giảm chấn, tạo sự vận hành êm ái, mượt mà cho xe. Chính vì vậy, cần được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ sau mỗi 10.000km (tương đương với khoảng thời gian 6 tháng).

Riêng đối với phần gầm xe cũng cần được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ, đây là bộ phận quan trọng của xe do đó bạn cần cân nhắc những hóa chất chuyên dụng. Tearu khuyên bạn một dòng dung dịch có thể tẩy gầm xe hiệu quả đó là Disk Cleaner, đây được xem là loại dung dịch có thể tẩy được gầm xe ô tô an toàn với giá thành tương đối mềm mà hiệu quả lại cao so với các loại trên thị trường.

Tearu xin mách bạn một loại dung dịch có thể tẩy được gầm xe hiệu quả đó chính là Dick Cleaner, đây được xem là loại dung dịch có thể tẩy được gầm xe ô tô an toàn với giá thành bình ổn nhưng hiệu quả khá cao so với các loại khác trên thị trường.

Hư hỏng bộ phận xe

Lái xe bằng lốp bị mòn bất thường rất nguy hiểm
Lái xe bằng lốp bị mòn bất thường rất nguy hiểm

Lốp mòn bất thường cũng có thể do hư hỏng một hoặc nhiều bộ phận lái hoặc hệ thống quan trọng của lốp xe. Trong một số trường hợp nhất định, bánh xe lên vỉa hè ở tốc độ cao cũng có thể gây ra thiệt hại đáng kể cho các bộ phận lái và hệ thống treo của xe.

Hư hỏng đối với các bộ phận lái và hệ thống treo của xe cũng có thể do kéo vật quá nặng trên rơ – moóc, lái xe off-road thường xuyên hoặc lắp đặt các bộ phận phía trước không đúng cách.

Lái xe bằng lốp bị mòn bất thường rất nguy hiểm, do đó cần chăm sóc và bảo dưỡng lốp xe định kỳ là việc làm quan trọng hàng đầu. Nếu nghi ngờ lốp bị mòn bất thường, tốt hơn hết là chúng ta nên ngừng sử dụng lốp đó để ít nhất có thể bảo vệ sự an toàn cho mình và người ngồi trong xe

Giải pháp hạn chế việc lốp xe bị mòn khi sử dụng

Sử dujg dung dịch dưỡng bóng lốp xe vừa bảo vệ vừa tăng tính thẩm mỹ
Sử dụng dung dịch dưỡng bóng lốp xe vừa bảo vệ vừa tăng tính thẩm mỹ
  • Các bác tài nên thường xuyên kiểm tra định kỳ độ thẳng hàng của các bánh xe sao cho phù hợp với thông số nhà sản xuất.
  • Nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên và bơm lốp theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất.
  • Trong quá trình vận hành, lốp xe có xu hướng mòn nhiều hơn lốp xe sau. Thế nên, để giúp các lốp xe được cân bằng sự mài mòn, bạn có thể xoay đổi giữa lốp trước và sau.
  • Nên thay lốp mới khi cảm thấy lốp bị mài mòn nhiều và không còn đảm bảo an toàn.
  • Quét bóng lốp bằng dung dịch làm bóng lốp xe sau khi rửa để tăng độ đen bóng, hạn chế việc xuống cấp do thời gian và các tác nhân bên ngoài
  • Ngoài ra, bạn nên đến những cơ sở uy tín để kiểm tra và bảo dưỡng xe định kỳ. Tại đó bạn sẽ được tư vấn và phát hiện hư hỏng kịp thời.

Hy vọng, những thông tin về 5 nguyên nhân gây mòn lốp ô tô phổ biến, nếu bạn quan tâm đến dụng cụ và dung dịch chăm sóc lốp xe chính hãng, hãy liên hệ ngay Hotline 0982 690 096 để được tư vấn cụ thể.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *