Pin xe đạp, xe máy điện có những loại nào, độ an toàn ra sao?

Tính tới cuối năm 2022, có khoảng hơn 26 triệu xe điện đang lưu thông trên toàn cầu, điều đỏ chứng tỏ được sức hút của dòng xe này. Kéo theo đó, người dùng bắt đầu tìm hiểu kỹ về chúng, một số nhà cung cấp có xu hướng bẻ cong sự thật và đưa ra những hứa hẹn về hiệu suất của pin xe điện.

Bạn nên nghiên cứu pin xe đạp, xe máy điện có những loại nào, độ an toàn ra sao? Bởi pin là “nguồn sống” và là bộ phận quan trọng không thể thiếu của mỗi một chiếc xe điện hiện nay trên thị trường.

Pin xe đạp, xe máy điện có những loại nào, độ an toàn ra sao?

Trong quá trình nạp điện, các thiết bị sẽ sinh nhiệt và nếu như các thiết bị bao gồm: ắc quy, pin kém chất lượng, không rõ nguồn gốc ….thì có thể làm ảnh hường xấu đến chất lượng xe. Từ đó khiến tuổi thị của các thiết bị giảm đi, bị phồng và gây cháy nổ. Dưới đây là 4 loại pin xe điện và mức độ an toàn của chúng bạn có thể tham khảo.

Pin xe đạp, xe máy điện có những loại nào, độ an toàn ra sao?
Pin xe đạp, xe máy điện có những loại nào, độ an toàn ra sao?

Pin axit chì

Pin axit chì
Pin axit chì

Loại pin này có ứng dụng cao nên được sử dụng rộng rãi hiện nay, đây cũng là một trong những loại pin xe điện được đánh giá cao hiện nay. Pin axit chì là một loại ắc quy thứ cấp, loại ắc quy này có thể sạc lại nhiều lần. Theo đó, ắc quy axit chì sử dụng các tấm chì và chì oxit trong dung dịch axit sunfuric. Chì oxit sẽ oxi hóa tấm chì, tạo ra dòng điện. Loại ắc quy này có thể sạc lại rẻ nhất và có thể tạo ra nhiều năng lượng nên được sử dụng khá phổ biến.

  • Độ an toàn: Khối lượng và trọng lượng lớn nhưng khả năng trữ lượng năng lượng lại nhỏ. Phải sạc nhiều lần và không thích hợp với sạc nhanh và xả lớn. Tuổi thọ pin không cao, thường xuyên phải bảo trì và thay mới.

Pin niken hidrua kim loại

Pin niken hidrua kim loại
Pin niken hidrua kim loại

So với pin chì axit thì loại pin này có những đặc điểm khác biệt. Pin niken hidrua kim loại còn được gọi tắt là NiMH. Đây là một kiểu pin sạc tương tự như pin niken cadimi nhưng sử dụng hỗn hợp hấp thu hydride cho anot thay cho cadimi (bởi cadimi là một chất độc hại). Nhờ vậy chúng không gây ô nhiễm nhiều cho môi trường.

Pin niken hidrua kim loại hiện đang được sử dụng phổ biến trong việc sản xuất xe điện. Tuy nhiên, chúng được sử dụng nhiều hơn cả xe đạp điện. Đây cũng là một trong những các loại pin xe điện được sử dụng khá nhiều hiện nay.

  • Độ an toàn: Hiện tượng tan chảy dễ xảy ra, nếu quá tải dễ làm hỏng các bộ phận cấu thành. Pin mới có thể phải trải qua vài quá trình sạc hoặc xả trước khi đạt được điện dung phù hợp.

Pin lithium ion 

Pin lithium ion 
Pin lithium ion

Pin lithium ion được viết tắt LIB, trong quá trình sạc các ion Li chuyển động từ cực dương sang cực âm và ngược lại trong quá trình xả. So với các loại pin xe điện hiện có mặt trên thị trường hiện nay thì Pin lithium ion được ví như loại pin thông minh bởi những cải tiến nổi trội của chúng.

Loại pin này mang đến nhiều tính năng ưu việt, đặc biệt là khả năng sạc nhanh gấp nhiều lần các loại pin thông thường. Đây là một loại pin được sử dụng trong các loại xe điện như: xe máy điện, ô tô điện, xe đạp điện…

  • Độ an toàn: Dung dịch điện ly mà pin sử dụng rất dễ cháy, gây ra cháy nổ. Tuổi thọ của pin chỉ trong khoảng 3-4 năm, giá thành ổn định.

Pin Nickel – Cadmium

Pin Nickel - Cadmium
Pin Nickel – Cadmium

Pin Nickel – Cadmium còn được gọi là pin Nicd được làm từ hai hợp chất chính là Niken và cadmium. Đây là một loại pin có thể sạc lại sử dụng niken oxit hydroxit và cadimi kim loại làm điện cực. Trong các loại pin xe điện thì đây cũng là loại được sử dụng phổ biến.

  • Độ an toàn: Do chứa thành phần thứ 2 là cadmium là một loại rất độc nên Pin Nicd cực kỳ có hại đối với người sử dụng và gây ô nhiễm môi trường. Loại pin này hiện ít được sử dụng so với các loại pin xe điện phía trên.

Có thể bạn cũng đang quan tâm đến: Thực hư chuyện xe ô tô điện chịu ngập nước tốt hơn xe xăng?

Một số lưu ý khi sạc các loại pin xe điện

Một số lưu ý khi sạc các loại pin xe điện
Một số lưu ý khi sạc các loại pin xe điện
  • Trước khi sạc phải đảm bảo bộ sạc và bình sạc, nguồn điện phải có các thông số đúng chuẩn để tránh trường hợp pin bị chai, nóng, phồng và giảm tuổi thọ hoặc gây ra các hiện tượng nguy hiểm.
  • Không sạc bình với dòng sạc lớn hơn vì sẽ làm cho dung lượng bình no ảo và gây hiện tượng chai  pin, sạc trong thời gian dài mà điện năng vào bình rất ít.
  • Không giật kéo phích cắm trong quá trình sạc, hạn chế ngắt mở nguồn điện liên tục khi đang sạc
  • Tuyệt đối không được cắm bộ sạc điện vào ổ điện trước rồi mới cắm vào bình mà phải kết nối bộ sạc vào bình trước rồi mới cắm vào ổ điện nguồn.
  • Nếu vừa đi xe về thì không sạc ngay khi bình còn nóng. Tốt nhất chỉ sạc sau khoảng 30 – 60 phút, lúc này pin đã nguội và an toàn cho sạc điện.
  • Chỉ nên sạc khi pin báo dưới 20 %, không sạc pin quá nhiều lần bởi có thể dẫn đến chai pin và nhanh hỏng.
  • Khi pin đầy cần rút ngay bộ sạc, không sử dụng bộ sạc của loại pin có dung lượng lớn để sạc cho loại pin cho dung lượng nhỏ và ngược lại.
  • Khi thấy hiện tượng bốc mùi, tăng nhiệt hay tỏa khói cần ngưng sạc ngay lập tức, ngắt nguồn điện để tránh trường hợp gây cháy nổ vô cùng nguy hiểm.

=> Bài viết liên quan: Xe điện mất bao nhiêu phần trăm pin sau 10 năm?

Ngoài ra, trong quá trình sạc điện cho pin thù người dùng cần đặc biệt lưu ý để tiến hành sạc xe đúng cách, không chủ quan để đảm bảo an toàn. Đây cũng là điều quan trọng khi bạn muốn tìm hiểu và sử dụng những dòng xe điện hiện nay.

Trên là những chia sẻ về việc pin xe đạp, xe máy điện có những loại nào, độ an toàn ra sao? Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào hoặc bạn quan tâm đến thiết bị, dụng cụ, dung dịch rửa oto có thể liên hệ Tearu để được giải đáp chi tiết nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *