Review 6 tính năng hữu ích cho tài xế vào mùa mưa

Tóm Tắt Bài Viết

Hiện nay các ô tô đời mới phần lớn được trang bị rất nhiều công nghệ hiện đại và công nghệ hỗ trợ lái cũng được chú trọng hơn. Các tính năng hữu ích cho tài xế vào mùa mưa phải kể đến như gạt mưa tự động, dẫn động 4 bánh, cài đặt chế độ lái….chi tiết được TEARU tổng hợp trong nội dung sau đây.

Các tính năng hữu ích cho tài xế vào mùa mưa nên biết

Các tính năng hữu ích cho tài xế vào mùa mưa
Các tính năng hữu ích cho tài xế vào mùa mưa

Phân phối lực phanh điện tử (EBD)

Hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD là một trong những tính năng đảm bảo an toàn cho người sử dụng, được trang bị hầu hết trên các dòng xe hơi hiện nay.

Ngày nay, hệ thống EBD được trang bị trên hầu hết các dòng xe hơi là một trong các tính năng an toàn trên ô tô rất quan trọng. EBD còn có tác dụng ngăn ngừa và triệt tiêu tình trạng xe mất kiểm soát, duy trì trạng thái cân bằng trong mọi trường hợp, qua đó giảm tối đa nguy cơ xảy ra tai nạn.

Có thể hữu ích đối với bạn: Rửa xe gia đình không chạm cần sắm những gì?

Gạt mưa tự động

Sử dụng gạt mưa tự động
Sử dụng gạt mưa tự động

Hoạt động dựa trên cơ chế nhận diện sự thay đổi của ánh sáng. Được chiếu qua tấm kính chắn gió ô tô. Công dụng của sản phẩm gạt mưa tự động là phát hiện được các vết bẩn và nước trên bề mặt của kính xe.

Khi lắp cảm biến gạt mưa, hệ thống gạt mưa ô tô sẽ tự động được kích hoạt nếu phát hiện kính lái bị bám nước. Điều này giúp cho người lái không cần phải bận tâm đến việc bật/tắt công tắc gạt mưa nhờ đó có thể tập trung lái xe hơn.

Cảm biến gạt mưa ô tô có khả năng tự động kích hoạt cũng như điều chỉnh tốc độ gạt nước theo mật độ nước mưa bám trên kính lái. Với tốc độ phản ứng lên đến 10 phần nghìn giây, nếu phát hiện nước mưa, nước bẩn trên kính chắn gió thì ngay lập tức gạt mưa sẽ được kích hoạt.

Dẫn động 4 bánh

Dẫn động 4 bánh
Dẫn động 4 bánh

Hệ thống dẫn động 4 bánh AWD hoặc 4WD là tính năng thường thấy cho những mẫu xe thể thao đa dụng, nhằm di chuyển dễ dàng hơn trên những con đường xấu, bùn lầy, trơn trượt, vì khả năng bám đường được cải thiện đáng kể khi cả 4 bánh xe được truyền lục, so với chỉ hai bánh với các xe chỉ có một cầu.

Dẫn động 4 bánh là một tính năng hữu dụng khi trời mưa to, đường ngập, giúp tài xế tự tin hơn khi lái xe và giảm thiểu tình trạng trượt bánh khi xe chạy qua vũng nước. Một số xe sử dụng dẫn động 4 bánh tự động toàn thời gian, tức tài xế không cần thao tác gì thêm khi trời mưa. Một số khác cho phép chuyển đổi giữa dẫn động 4 bánh và 2 bánh thông thường qua núm quay hoặc cần gạt riêng biệt.

Hệ dẫn động 4 bánh ô tô là một hệ thống truyền tải năng lượng từ động cơ tới bánh giúp xe di chuyển. Việc trang bị hệ dẫn động phù hợp sẽ giúp động cơ hoạt động mạnh mẽ hơn. Hệ thống dẫn động 4 bánh AWD hoặc 4WD là những hệ dẫn động được ứng dụng phổ biến trên các dòng xe hơi hiện nay. Mỗi loại dẫn động đều có ưu nhược điểm riêng, ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe.

Cài đặt chế độ lái

Cài đặt chế độ lái
Cài đặt chế độ lái

Đây là tính năng phổ biến trên các mẫu xe đời mới từ phổ thông cho đến cao cấp. Các chế độ lái thường thấy là thông thường, tiết kiệm xăng, thể thao hoặc thời tiết xấu. Với chế độ lái thời tiết xấu, thông thường xe sẽ giảm độ nhạy chân ga, duy trì số cao, vòng tua thấp, giúp xe không tăng tốc một cách quá đột ngột khiến bánh bị trượt. Ngoài ra, hệ thống phanh ABS có thể nhạy hơn khi cài chế độ lái thời tiết xấu.

Cân bằng điện tử

Hệ thống cân bằng điện tử trên ô tô ESP
Hệ thống cân bằng điện tử trên ô tô ESP

Hệ thống cân bằng điện tử trên ô tô ESP hay còn gọi là ESC, là hệ thống được trang bị phổ biến trên ô tô nhằm tăng tính an toàn, giảm thiểu tối đa nguy cơ xe bị mất lái, lệch khỏi quỹ đạo khi đang di chuyển.

Hệ thống này rất cần thiết khi xe vận hành trong điều kiện địa hình hoặc thời tiết không ổn định: Mặt đường ướt, trơn trượt do mưa hoặc trong những tình huống cần đánh lái gấp để tránh chướng ngại vật.

Hệ thống ESP hoạt động dựa trên sự hỗ trợ của hai công nghệ an toàn là ABS và TCS. Cả hai hệ thống đều có nhiệm vụ kiểm soát độ bám đường của bánh xe, trong đó ABS sẽ kích hoạt khi xe phanh lại. Còn TCS kích hoạt khi xe tăng tốc đột ngột – điều đặc biệt cần thiết khi xe di chuyển trong điều kiện mặt đường ướt hoặc trơn trượt.

Hiện nay, hệ thống cân bằng điện tử ESP được coi như một trong những tiêu chuẩn để đánh giá về mức độ an toàn của xe hơi. Hệ thống này cũng trở thành trang bị không thể thiếu trên các dòng xe thương mại, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu.

Chống bó cứng phanh (ABS)

Chống bó cứng phanh (ABS) 
Chống bó cứng phanh (ABS)

Nếu xe không bị trang bị ABS, khi tài xế nhấn chân phanh một cách đột ngột, bánh dẫn hướng sẽ bị cứng và không thể điều khiển được, dẫn đến tình trạng  mất lái và gây nguy hiểm. Còn khi được trang bị hệ thống ABS, nó sẽ giúp quá trình nhanh được trơn tru và an toàn.

Nếu để ý, xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS sẽ có đèn tín hiệu trên bảng điều khiển. Nhưng cần lưu ý, nếu ô tô được trang bị ABS mà đèn tín hiệu không sáng sau khi bật chìa khóa trong khoảng 3 giây, thì bạn cần phải tìm hiểu nguyên nhân và điều chỉnh.

Thông qua các cuộc thử nghiệm trên mọi cung đường dưới các điều kiện thời tiết, nếu xe không trang bị ABS, khi tài xế nhấn chân phanh một cách đột ngột, bánh dẫn hướng sẽ bị cứng và không thể thiếu điều khiển dược. Dẫn đến tình trạng mất lái và gây nguy hiểm, còn khi được trang bị hệ thống ABS, nó sẽ giúp quá trình phanh được trơn tru và hoàn thiện hơn.

Lưu ý: ABS chỉ kích hoạt ở những tình huống phanh khẩn cấp và chân phanh sẽ rung giật để báo cho tài xế biết nó đang hoạt động.

Trên là những chia sẻ về các tính năng hữu ích cho tài xế vào mùa mưa, hy vọng có thể giải đáp những thắc mắc của bạn!

Mẹo hay hữu ích: Cách khắc phục Đèn Ô Tô Bị Đọng Hơi Nước

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *