Lý giải vì sao ô tô càng cũ càng tốn xăng hơn?

Tóm Tắt Bài Viết

Ngoài việc phải “gáng” thêm vài triệu để sửa chữa mỗi tháng thì xe ô tô cũ có thể phải tốn thêm rất nhiều nhiên liệu mỗi tháng và tiếng kêu phát ra càng to từ phía động cơ. Và việc vì sao ô tô càng cũ càng tốn xăng sẽ được Tearu tổng hợp chi tiết trong bài viết sau, chủ xe có thể tham khảo từ đó có những biện pháp khắc phục ngay.

Vì sao ô tô càng cũ càng tốn xăng?

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến xe ngày càng tiêu hao xăng đơn giản chỉ là xe cũ đi, sử dụng trong thời gian dài. Điều này xảy ra thường do nhiều yếu tố, ví dụ hao mòn trên các bộ phận động cơ, tích tụ cặn bẩn trong kim phun nhiên liệu. Đây là quá trình hao mòn tự nhiên bình thường, sẽ xảy ra khi xe đến hạn.

Vì sao ô tô càng cũ càng tốn xăng?
Vì sao ô tô càng cũ càng tốn xăng?

Cảm biến oxy, lọc gió có thể bị bẩn, tắc

Theo các chuyên gia tại Elite Auto Repair, một trong những nguyên nhân phổ biến khác khiến xe cũ tiêu hao nhiên liệu hơn bình thường là cảm biến oxy, lọc gió có thể bị bẩn, tắc hoặc không được thay thế thường xuyên. Nếu để hai bộ phận này bẩn hoặc hư hỏng, hiệu suất nhiên liệu có thể giảm đến 20%.

Cảm biến oxy có nhiệm vụ đảm bảo động cơ sử dụng hỗn hợp không khí và nhiên liệu thích hợp ở các điều kiện vận hành khác nhau, bộ lọc gió có tác dụng lọc sạch bụi bẩn, đất đá, giúp không khí sạch khi vào buồng đốt. Do đó nên kiểm tra, vệ sinh mỗi 6-12 tháng cho cảm biến oxy và lọc gió động cơ, nên thay thế nếu đã đến hạn.

Các dung dịch/chất bôi trơn không được thay thế định kỳ

Lý do phổ biến tiếp theo khiến xe cũ hao xăng là các dung dịch/chất bôi trơn không được thay thế định kỳ. Đây là thứ quan trọng giúp bôi trơn các chi tiết chuyển động trên xe, phải được thay thế thường xuyên khi đến hạn để đảm bảo các chi tiết máy luôn sạch, hoạt động bền bỉ.

Nếu xe đã sử dụng lâu, khoảng trên 5 năm thì tài xế nên đưa xe đi kiểm tra, thay thế dầu máy, hộp số, trợ lực lái, phanh, nước làm mát nếu cần.

Bugi quá cũ

Ngoài ra, bugi đã cũ cũng làm xe tốn nhiên liệu hơn. Bugi chịu trách nhiệm tạo ra tia lửa điện để đốt hỗn hợp xăng khí, theo thời gian đầu bugi mòn, khả năng đánh tia lửa điện giảm, gây ra hiện tượng “bó máy” hoặc còn gọi là bỏ lửa, cháy sai, khi một hoặc nhiều xi-lanh không cháy sẽ khiến nhiên liệu bị lãng phí. 

Cần thay thế toàn bộ bugi là giải pháp tốt nhất lúc này thay vì thay đơn lẻ, điều này nhằm giúp hiệu năng đánh tia lửa của các bugi cân bằng với nhau, tối ưu hiệu suất động cơ.

Lốp xe lão hóa

Lốp xe lão hóa còn là một trong những nguyên nhân xe tốn xăng hơn rất nhiều. Thông thường lốp xe thường có hạn sử dụng 3 – 5 năm trong điều kiện hoạt động bình thường hoặc từ 7 – 10 năm nếu xe ít chạy.

Thậm chí, nếu xe đậu một chỗ trong thời gian dài, lốp vẫn bị lão hóa theo thời gian do các tác nhân môi trường như độ ẩm, nhiệt độ. Lốp xe lão hóa hình thành các vết rạn, nứt nhỏ, giảm khả năng giữ hơi. 

Lốp non hơi sẽ khiến xe tốn xăng và tăng khả năng bị nổ lốp nếu xe chạy nhanh. Do đó nếu xe đã sử dụng lâu năm, khoảng 5-7 năm mà chưa thay lốp, tài xế nên thay thể và cân bằng động lại bánh xe.

Lốp xe luôn là một trong những bộ phận quan trọng trên xe ô tô, để đảm bảo an toàn và giảm tiêu hao nhiên liệu bạn cần thay mới và bảo dưỡng lốp bằng dung dịch làm bóng lốp xe chuyên dụng sau mỗi lần rửa xe. Loại dung dịch này có chức năng chống bám nước, hạn chế quá trình oxy hóa và trả lại màu đen bóng vốn có như ban đầu.

Thói quen của người điều khiển

Ngoài những lý do trên, thì cách lái xe cũng là nguyên nhân khiến xe ô tô cũ hao xăng bất thường như:

  1. Chạy không tải quá mức, động cơ vẫn bổ khi xe không di chuyển
  2. Dừng nhả phanh hoặc tăng giảm ga đột ngột
  3. Sử dụng máy lạnh thường xuyên
  4. Nổ máy khi đỗ, dừng xe trong thời gian dài

Có thể bạn nên biết: Chạy xe với tốc độ bao nhiêu thì tiết kiệm xăng nhất?

Cách khắc phục xe ô tô hao xăng hiệu quả ít ai biết

Cách khắc phục xe ô tô hao xăng
Cách khắc phục xe ô tô hao xăng

Sau đây là một số biện pháp để khắc phục tình trạng ô tô hao xăng ở cả xe cũ hay xe mới, chủ xe có thể theo dõi:

  • Thường xuyên vệ sinh bugi sau 20.000km và thay mới sau 40.000 – 100.000 km di chuyển.
  • Kiểm tra tình trạng áp suất lốp thường xuyên khoảng 1 tháng/lần và duy trì áp suất lốp ở mức 20 – 40 PSI.
  • Bổ sung dầu nhớt từ 3.000 – 5.000 km/lần và thay mới khi di chuyển trong thời gian dài. Chủ xe nên lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp với dòng xe và để tránh làm ảnh hưởng đến động cơ.
  • Rà soát lượng nước làm mát và bổ sung kịp thời sau 20.000km di chuyển.
  • Thay thế lọc gió sau 20.000 km di chuyển hoặc khi phát hiện ra bộ phận này bị bám bụi bẩn.
  • Kiểm tra và khắc phục tình trạng tắc nghẽn, méo mó của hệ thống ống xả.

Tuy nhiên, bên cạnh những lý do liên quan đến tuổi thọ của xe thì thói quen “lười bảo dưỡng” cũng cần khắc phục. Các chuyên gia khuyến cáo để hạn chế hiện tượng tiêu tốn nhiên liệu, chủ xe cần bảo dưỡng xe định kỳ, thay thế phụ tùng chính hãng là điều rất quan trọng.

Trên là những chia sẻ về việc vì sao ô tô càng cũ càng tốn xăng, khá hữu ích và quan trọng. Để có thêm thông tin hoặc cần tư vấn về sản phẩm Thiết bị – Dụng cụ – Dung dịch rửa và chăm sóc xe của Tearu, vui hòng liên hệ với chúng tôi qua Hotline 0982 690 096 bạn nhé.

>> Xem thêm: Top 5 cửa hàng rửa xe ở Thái Nguyên rửa Siêu Sạch

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *