Hầu hết các phương tiện hoạt động dưới nước như tàu thủy, ghe, xuồng,… đều sử dụng động cơ diesel, điều này có đúng với ô tô khi phải đi qua vùng ngập nước? Việc lựa chọn giữa xe máy xăng và xe máy dầu diesel khi lội nước phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm địa hình, độ sâu của nước và mục đích sử dụng. Vậy xe máy xăng hay dầu diesel “lội nước” tốt hơn cùng theo dõi bài viết dưới đây của Tearu nhé!
Xe máy xăng hay dầu diesel “lội nước” tốt hơn?
Trên thực tế, bất kỳ loại động cơ nào cũng có thể hoạt động được dưới nước, miễn là nó được cung cấp đủ không khí cũng như được đảm bảo có thể chống nước tràn vào bên trong. Tuy nhiên, có một điểm thú vị khi hầu hết các phương tiện hoạt động hiệu quả dưới nước, dù là xe hơi hay tàu ngầm, đều sử dụng động cơ dầu diesel.
Điển hình, các phương tiện dành cho quân đội thường phải hoạt động trong những điều kiện khắc nghiệt nhất như bùn đất, ao hồ, sông sâu. Việc phát triển và chế tạo một phương tiện có thể hoạt động hiệu quả dưới môi trường nước luôn là một nhiệm vụ đầy thử thách. Bởi để hoạt động được dưới nước, bất kỳ loại động cơ đốt trong nào cũng cần nạp vào không khí và thải ra khí thải.
Khi mực nước không quá cao, vấn đề khí thải có thể xử lý dễ dàng nhưng nguồn khí nạp mới là bài toán khó. Nếu cổ hút gió được đặt quá thấp và nằm dưới mực nước, động cơ rất “căng thẳng” để nạp không khí và cuối cùng sẽ ngừng hoạt động khi không đủ lượng khí cần thiết. Đây là lý do các mẫu xe offroad thường “độ” thêm “ống thở” được đặt trên cao để lấy khí nạp và tránh nước tràn vào.
Có một số yếu tố các nhà sản xuất xe hơi cần tính toán kỹ khi muốn cải thiện khả năng lội nước cho xe ô tô. Các điểm này bao gồm: Các thiết bị, máy tính điều khiển động cơ, đèn chiếu sáng, pin và các thiết bị điện khác đều phải được bịt kín hoàn toàn. Ngoài ra, các lỗ thông hơi của cacte, vi sai và bất kỳ lỗ nào khác phải được bịt kín (hoặc được đặt cùng mức với ống thở). Nắp các lỗ thông hơi bình xăng phải được bịt kín và đặt cùng mức với nhau. Cần có rãnh thoát nước ở những vị trí có khả năng tích tụ nước. Khi tất cả các điều kiện trên được đáp ứng, đồng thời động cơ kín hoàn toàn, xe có thể hoạt động bình thường ở dưới nước.
Về mặt thiết kế cơ khí, do có bu-gi và hệ thống đánh lửa nên động cơ xăng hoạt động dưới nước kém hơn động cơ diesel. Các chi tiết này thường phải được hoạt động ở điện áp cao, do đó việc bịt kín chúng sẽ khó hơn tương đối, nhưng không phải là không thể. Điều này phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm cũng như kỹ thuật của các nhà sản xuất ô tô.
Trong khi đó, động cơ dầu diesel lại không cần sử dụng hệ thống đánh lửa. Sau khi khởi động, động cơ diesel có thể duy trì nổ liên tục mà không cần tới nguồn điện. Đây là một ưu thế của loại động cơ này khi hoạt động dưới nước. Thậm chí, những dòng xe diesel đời cũ thường không có các chi tiết điện trên xe. Điều này càng khiến chúng hoạt động tốt trong môi trường nước, sẵn sàng phục vụ người dùng băng rừng, lội suối. Tất nhiên, miễn là lái xe giữ cho đường nạp không khí ở bên trên mặt nước.
Đối với động cơ xăng, khi bu-gi bị chập, động cơ sẽ ngừng hoạt động ngay lập tức. Mặc dù bu-gi có thể được bịt kín, nhưng lớp bịt này có thể dễ dàng bị mòn và rò rỉ sau một thời gian hoạt động dưới nước.
Với những đặc tính kỹ thuật như vậy, động cơ diesel thường được trang bị cho các phương tiện quân sự để dễ dàng đi được nhiều loại địa hình, nhất là ở môi trường nước. Bên cạnh đó, các dòng xe offroad cũng thường được trang bị loại động cơ này để phát huy tối đa khả năng vượt địa hình và lội nước tốt hơn.
Bài viết tham khảo cho lái mới:
- Cách khắc phục xe ô tô bị ngập nước nhanh tại chỗ
- Thực hư chuyện xe ô tô điện chịu ngập nước tốt hơn xe xăng
Nên chọn mua xe máy xăng hay dầu diesel?
Việc chọn sử dụng xe xăng hay xe dầu diesel phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chi phí nhiên liệu, hiệu suất, độ bền, và mục đích sử dụng. Dưới đây là một số điểm khác biệt chính giữa xe xăng và xe dầu diesel trước khi bạn quyết định chọn mua:
Xe Xăng:
- Hiệu suất: Động cơ xăng thường có khả năng tăng tốc nhanh hơn và vận hành êm ái hơn so với động cơ diesel.
- Chi phí ban đầu: Xe xăng thường có giá mua ban đầu thấp hơn so với xe diesel.
- Tiếng ồn và độ rung: Động cơ xăng thường ít tiếng ồn và rung hơn động cơ diesel.
- Bảo dưỡng: Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa xe xăng thường thấp hơn.
Xe Dầu Diesel:
- Tiết kiệm nhiên liệu: Động cơ diesel thường tiết kiệm nhiên liệu hơn so với động cơ xăng, đặc biệt là khi sử dụng cho các hành trình dài hoặc xe tải nặng.
- Sức mạnh và mô-men xoắn: Xe diesel thường có mô-men xoắn lớn hơn ở tốc độ thấp, phù hợp cho việc kéo hoặc chở nặng.
- Độ bền: Động cơ diesel thường có tuổi thọ cao hơn, đặc biệt là khi được bảo dưỡng đúng cách.
- Phát thải: Xe diesel phát thải ít CO2 hơn nhưng có thể phát thải nhiều NOx và hạt mịn hơn so với xe xăng.
Kết Luận:
Nếu bạn cần một chiếc xe để di chuyển hàng ngày trong thành phố với chi phí ban đầu thấp hơn: Xe xăng có thể là lựa chọn tốt.
Nếu bạn thường xuyên di chuyển trên quãng đường dài, cần sức mạnh để kéo hoặc chở nặng, và muốn tiết kiệm nhiên liệu: Xe dầu diesel có thể phù hợp hơn.
Ngoài ra việc chọn loại xe phù hợp còn tùy thuộc vào sở thích cá nhân, ngân sách và nhu cầu sử dụng cụ thể của bạn.
Chia sẻ của chúng tôi về xe máy xăng hay dầu diesel “lội nước” tốt hơn mong rằng sẽ giải đáp những thắc mắc của mọi người. Nếu cần tư vấn thêm thông tin gì xin hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn thêm. Công ty Tearu Việt Nam chuyên cung cấp thiết bị – dụng cụ – dung dịch rửa và chăm sóc xe chính hãng.