Bí quyết Chăm Sóc Pin Xe Điện đúng cách trong thời tiết nắng nóng

Tóm Tắt Bài Viết

Gần đây không ít vụ hỏa hoạn gây ra, nguyên nhân ban đầu là do xe điện chính vì thế nhiều chủ xe băn khoăn liệu sử dụng và sạc xe điện có an toàn, đặc biệt trong thời tiết 39 – 40 độ như hiện nay. Dưới đây là tip chăm sóc pin xe điện đúng cách trong thời tiết nắng nóng bạn cần theo dõi để có thể đảm bảo an toàn tránh để xảy ra sự cố đáng tiếc.

Chăm sóc pin xe điện đúng cách trong thời tiết nắng nóng

Nghiên cứu của tổ chức Recurrent

Bí quyết Chăm Sóc Pin Xe Điện đúng cách trong thời tiết nắng nóng
Bí quyết Chăm Sóc Pin Xe Điện đúng cách trong thời tiết nắng nóng

Một nghiên cứu của tổ chức Recurrent mới đây cho biết, xe điện có thể bị giảm phạm vi hoạt động liên tục tới 31% so với mức độ thông thường trong điều kiện thời tiết quá oi bức. Đây là một tình trạng gây ra nhiều phiền toái với các chủ xe điện, đặc biệt là xe điện hoạt động tại những quốc gia có khí hậu nhiệt đới như Việt Nam vào mùa hè này.

Theo Insider, khi nhiệt độ tăng cao khả năng hoạt động liên tục của xe điện bị giảm mạnh do xe cần sử dụng nhiều năng lượng hơn để làm mát khoang nội thất đang nóng. Tuỳ thuộc vào nhiệt độ môi trường, sự sụt giảm vi phạm hoạt động của xe càng trầm trọng hơn.

Dựa trên số liệu thực tế mà Recurrent thu thập, phạm vi hoạt động của xe điện không bị ảnh hưởng ở nhiệt độ 24 độ C; sẽ mất 2,8% nếu nhiệt độ đạt 27 độ C; mất 3,5% nếu nhiệt độ đạt 29 độ C; mất 5% nếu nhiệt độ đạt 32 độ C. Kể từ khi nhiệt độ ngoài trời đạt 35 độ C, tầm hoạt động của xe sẽ bị ảnh hưởng tới 15% và nghiêm trọng nhất là khi nhiệt độ cao trên 38 độ C thì phạm vi hoạt động sẽ ảnh hưởng tới 31%.

Vậy, giải pháp nào để có thể khắc phục hoặc làm hạn chế tổn thất năng lượng ảnh hưởng tới phạm vi hoạt động liên tục của xe điện trong điều kiện thời tiết nắng nóng như hiện nay. Giải pháp tốt nhất để giữ cho phạm vi hoạt động luôn tối ưu, đó là luôn cắm sạc pin vào bộ sạc tại nhà và làm mát khoang cabin xe trước khi khởi hành.

Xem thêm:

Ví dụ cụ thể về các dòng xe ô tô điện

Xe điện hiện nay được sử dụng khá phổ biến và đa dạng mẫu mã
Xe điện hiện nay được sử dụng khá phổ biến và đa dạng mẫu mã

Bằng việc làm mát khoang nội thất, sự chênh lệch nhiệt độ giữa bên trong xe và nhiệt độ bên ngoài sẽ được giảm bớt, tạo ra sự mát mẻ và giảm bớt sức nóng của pin khi bắt đầu khởi hành xe. Recurrent lý giải, hệ thống điều hòa trên xe hiện đại có thể sử dụng từ 3 – 5 kW điện cho thời gian làm mát ban đầu và sau đó giảm xuống tiêu thụ khoảng 1kW để duy trì nhiệt độ đã thích hợp.

Do đó khi bật điều hòa làm mát trong lúc đang cắm sạc, điều hòa sẽ tiêu thụ điện trực tiếp từ nguồn điện được nạp thay vì tiêu thụ từ pin. Và sau khi duy trì nhiệt độ phù hợp sẽ chuyển sang trạng thái tiết kiệm điện, từ đó giảm bớt sự lãng phí điện để làm mát khoang xe.

Đối với một số loại xe điện khác nhau, mức độ tác động của nhiệt độ cũng có sự khác biệt. Ví dụ như, mẫu xe điện Chevrolet Bolt EV đã mất khoảng 5 – 8 % phạm vi hoạt động được hãng công bố trong điều kiện thời tiết 15,5 đến 35 độ C.

Trong điều kiện nhiệt độ từ 15,5 đến 35 độ C tương tự, mẫu Hyundai Kona EV lại hoạt động vô cùng hiệu quả khi có thể hoạt động xa hơn từ 22 – 30% so với phạm vi được hãng công bố. Dẫu vậy, khi hoạt động ở nhiệt độ 15,5 độ C, Ford Mustang Mach E lại giảm khoảng 7% phạm vi hoạt động của mình và hoạt động bình thường ở tầm nhiệt độ 27 – 35 độ C.

Thông tin tham khảo: Điểm qua 4 việc không nên làm khi sạc xe điện

Kết luận

Cần xạc pin xe điện khi dung lượng còn 20%
Cần xạc pin xe điện khi dung lượng còn 20%

Đối với quá trình sạc pin, chủ xe nên đỗ xe vào những vị trí râm mát có bóng râm cho suốt quá trình sạc. Ngay cả khi không sạc, việc dừng đỗ xe trong bóng mát cũng giúp chiếc xe và hệ thống pin không phải chịu nhiệt độ cao, từ đó tăng tuổi thọ cho pin. Việc tuân thủ sạc pin khi dung lượng còn 20% và rút sạc khi dụng lượng đạt 80% sẽ giúp tăng tuổi thọ pin, giảm tản nhiệt phát sinh từ hệ thống pin.

Nếu có thể chủ xe nên tránh sạc xe nhanh tại trạm không có mái che vì dòng điện cường độ cao kết hợp với thời tiết nắng nóng có thể làm hỏng pin ô tô về lâu dài. Do đó, vào mùa hè chủ xe nên ưu tiên tính năng sạc chậm hơn. Trong trường hợp bất khả kháng, tài xế nên sử dụng các dụng cụ làm mát thụ động như tấm che nắng cho kính chắn gió hoặc bạt phủ để giảm nhiệt độ trong xe.

Khi sạc pin chủ xe cũng có thể sử dụng chế độ điều hòa sơ bộ để làm mát pin và không gian khoang lái trước mỗi chuyến hành trình. Chế độ điều hòa sơ bộ sẽ lấy năng lượng tiền nguồn điện thay vì năng lượng từ pin EV. Vì vậy tuổi thọ pin và phạm vi hoạt động sẽ không bị ảnh hưởng.

Hầu hết các ô tô điện đều có cài đặt trình điều khiển chế độ lái theo “eco” để tăng hiệu quả vận hành. Chế độ này có thể tự động kiểm soát khả năng tiết kiệm nhiên liệu khi xe đi và dừng giúp cải thiện tới 10% năng lượng bị tiêu hao. Hạn chế di chuyển trong các cung giờ thời tiết nắng nóng từ 12 – 15h, đều này sẽ giúp xe điện không hoạt động trong môi trường nhiệt độ quá cao. Từ đó giúp giảm thiểu năng lượng cho việc làm mát hệ thống pin.

Những chia sẻ trên về việc chăm sóc pin xe điện đúng cách trong thời tiết nắng nóng, hy vọng có thể giúp bạn thực hiện việc sạc xe điện đúng cách và an toàn. Đừng quên liên hệ TEARU nếu bạn quan tâm đến các sản phẩm dung dịch rửa & chăm sóc xe chuyên nghiệp hành đầu hiện nay nhé!

>> Góc chia sẻ hữu ích: Có nên sạc pin điện thoại trên ô tô không?

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *