Xe Ô Tô Không Tự Trả Lái – Nguyên nhân & cách khắc phục

Vô lăng bị nặng, tay lái trả chậm, tệ nhất là xe không tự trả lái gây nhiều bất tiện cho người điều khiển xe. Theo đó, có một số nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng này, chủ phương tiện cần tìm hiểu nguyên nhân và cách khắc phục. Dưới đây là những chia sẻ của chúng tôi về vấn đề xe ô tô không tự trả lái – nguyên nhân và cách khắc phục.

Xe ô tô không tự trả lái – nguyên nhân và cách khắc phục

Xe không tự trả lái - nguyên nhân và cách khắc phục
Xe không tự trả lái – nguyên nhân và cách khắc phục

Độ mượt và nhạy của vô lăng ảnh hưởng đến trải nghiệm lái xe. Đồng thời, một chiếc vô lăng nặng khó xoay, trả lái chậm hoặc không tự trả lái, sẽ khiến cho tài xế hạn chế khả năng kiểm soát xe và tìm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Cập nhật kiến thức về nguyên nhân và cách xử lý, sẽ giúp bạn xử lý tình huống chủ động hơn trong mọi tình huống.

Dưới đây là nguyên nhân và cách khắc phục mà bạn cần tham khảo.

1. Nguyên nhân xe không tự trả lái

Có nhiều nguyên nhân khiến cho xe không tự trả lái được
Có nhiều nguyên nhân khiến cho xe không tự trả lái được

Thông thường, có 5 nguyên nhân khiến xe không tự động trả lái, tay lái bị rung hoặc khả năng đánh lái kém

1. Áp suất lốp không đảm bảo

Áp suất lốp ảnh hưởng rất nhiều đến bánh lái, một khi áp suất lốp trong bánh xe thấp hơn nhiều so với mức áp suất tiêu chuẩn sẽ tạo ra ma sát lớn giữa lốp xe và mặt đường, khiến vô lăng nặng hơn, trả lái chậm hơn. Ngoài ra, khi lốp non hơi hay lốp bị mòn quá nhiều cũng khiến cho vô lăng không thể tự trả lái, gây bất tiện và nguy hiểm đến người ngồi trong xe.

2. Thước lái bị “lão hóa” 

Thước lái là bộ phận kết nối giữa vô lăng và bánh trước, nhờ bộ phận này mà người lái có thể điều khiển hướng đi theo ý muốn. Chính vì thế, một khi thước lái có vấn đề thì sẽ gặp phải các tình trạng:

Vô lăng nặng và trả lái chậm: các bộ phận này có thể bị mòn sau thời gian hoạt động, làm cho vô lăng bị cứng ngay sau khi khởi động

3. Rò rỉ dầu ở hệ thống trợ lực và bộ phận khởi động

Hoặc cũng có thể do các bộ phận khác trong hệ thống lái bị mòn, thậm chí thước lái cũng bị bị hỏng.

4. Bơm trợ lực gặp vấn đề

Bơm trợ lực đóng vai trò quan trọng trong việc tạo áp suất cho hệ thống trợ lực lái. Nếu người lái nhận thấy các dấu hiệu như khó bẻ lái hay vô lăng nặng hơn bình thường, đây là dấu hiệu cho thấy bơm trợ lực đã bị hỏng, ngừng hoạt động, bơm trợ lực bị mòn cánh bơm, hở dầu tới thước lái. Điều này khiến vô lăng không thể trả lái.

5. Thiếu dầu trợ lực

Dầu trợ lực lá giúp bôi trơn hệ thống thủy lực trợ lực cho tay lái, giúp tài xế điều khiển vô lăng một cách dễ dàng hơn. Chính vì thế, một khi thiếu dầu trợ lực lái hoặc dầu bị rò rỉ sẽ khiến cho vô lăng ô tô bị trả lái chậm. Không chỉ thiếu dầu trợ lực gây ảnh hưởng đến việc điều khiển vô lăng, trường hợp dầu trợ lực lái bám bụi bẩn cũng khiến không thể bôi trơn cho trục lái.

Một số nguyên nhân khác khiến xe không tự trả lái:

  • Ngoài các nguyên nhân ở trên, còn một số nguyên nhân khiến vô lăng trả chậm như:
  • Dây đai dẫn động trợ lực có vấn đề, nứt, gãy khiến vô lăng bị sượng, cứng, tài xế không thể đánh lái.
  • Dây đai dẫn động bơm trợ lực hoạt động kém hiệu quả, không sản sinh đủ công suất
  • Thước lái bị hở xéc măng làm dầu lọt qua khoang bên khiến xảy ra hiện tượng chậm trả lái.

Tìm hiểu thêm: Hộp Đen Ô Tô – Thiết bị giám sát hành trình hợp chuẩn

2. Cách khắc phục tình trạng xe ô tô không tự động trả lái

Nên trang bị đồng hồ bơm lốp để kiểm tra áp suất lốp an toàn
Nên trang bị đồng hồ bơm lốp để kiểm tra áp suất lốp an toàn

Cần xác định rõ lỗi gặp phải để có cách khắc phục hiệu quả, phù hợp và tiết kiệm. Dưới đây là một số cách khắc phục tình trạng xe không tự động trả lái như sau:

1. Kiểm tra áp suất lốp đều đặn

Khi lốp bị xì hơi, hết hơi hay áp suất lốp ở mức thấp thì chủ xe nên nhanh chóng tiến hành ơm căn theo chỉ số PSI mà nhà sản xuất đã kiến nghị, khoảng từ 20 – 40 Psi, phổ biến nhất là khoảng 30 Psi.

Để đo lường chuẩn xác nhất, chủ xe có thể trang bị thêm cảm biến áp suất lốp, đây là thiết bị hữu ích giúp cho biết các chỉ số bên trong lốp xe, cảnh báo khi có lốp xe gặp tình trạng bất thường để kịp thời xử lý. Nên trang bị đồng hồ bơm lốp chuyên dụng để có thể kiểm tra áp suất lốp thường xuyên.

2. Kiểm tra thước lái định kỳ

Dầu trợ lực rất cần thiết cho hoạt động của toàn bộ hệ thống xe, hầu hết các vấn đề về trợ lực lái đều do các nguyên nhân dầu rò rỉ hoặc mức dầu thấp. Vì vậy, chủ phương tiện cần xem bảng hiển thị dầu trợ lực, nếu thiếu thì chủ xe cần thay dầu mới

3. Kiểm tra bơm trợ lực

Bơm trợ lực sẽ bị mòn sau thời gian sử dụng, hở đường dầu tới thước lái hoặc quá cũ, chủ xe chỉ cần kiểm tra và khắc phục bằng cách thay mới.

Khi vô lăng trả chậm, xe không thể tự động trả lái, cần tìm hiểu rõ nguyên nhân, tình trạng để khắc phục. Tốt nhất nên đưa xe đi kiểm tra và chăm sóc định kỳ để đảm bảo an toàn.

Thông tin về xe ô tô không tự trả lái – nguyên nhân và cách khắc phục mong rằng sẽ hữu ích cho mọi người. Những ai đang cần thêm thông tin gì xin liên hệ ngay cho chúng tôi để được giải đáp nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *