Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Dịch Vụ Rửa Xe chi tiết từ A – Z

Nếu bạn có ý định bắt đầu kinh doanh hoặc kêu gọi vốn đầu tư trong lĩnh vực dịch vụ vệ sinh chăm sóc xe hay bất kỳ lĩnh vực nào khác, việc xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh dịch vụ rửa xe chi tiết là điều vô cùng cần thiết.

Trong nội dung bài viết dưới đây, TEARU sẽ hướng dẫn cụ thể và chi tiết về cách lập kế hoạch kinh doanh rửa xe cho những chủ tiệm đang muốn khởi nghiệp ở lĩnh vực này. Mọi người có thể tham khảo nhé!

Cách lập kế hoạch kinh doanh dịch vụ rửa xe toàn diện cho nhà đầu tư

Cách lập kế hoạch kinh doanh dịch vụ rửa xe toàn diện
Cách lập kế hoạch kinh doanh dịch vụ rửa xe toàn diện

Một bản kế hoạch kinh doanh dịch vụ rửa xe hoàn thiện cần bao gồm các phần như sau:

Nghiên cứu thị trường

Để bắt đầu kinh doanh một lĩnh vực, điều quan trọng là bạn phải biết được bối cảnh thị trường trước khi quyết định kinh doanh. Trong quá trình nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh, sản phẩm – dịch vụ của các cơ sở kinh doanh khác… bạn thu thập càng nhiều thông tin càng tốt.

Nghiên cứu thị trường
Nghiên cứu thị trường

Điều này sẽ giúp bạn nắm bắt rõ được cung cầu của thị trường, sự cạnh tranh và khách hàng tiềm năng cho tiệm của bạn. Dưới đây là một số câu hỏi bạn nên xem xét trước khi lên ý tưởng:

  1. Nhu cầu rửa và chăm sóc xe trong khu vực bạn dự định kinh doanh như thế nào?
  2. Lựa chọn vị trí mặt bằng ở đâu là phù hợp nhất?
  3. Đối tượng khách hàng bạn muốn hướng đến là người như thế nào. Họ là ai? Tuổi tác, thu nhập, vị trí địa lý?
  4. Xác định đối thủ cạnh tranh của bạn, họ đang làm gì và làm như thế nào? Đối tượng của họ là ai? Dịch vụ – Sản phẩm của họ có giá bao nhiêu? Lợi thế của họ là gì?
  5. Làm thế nào để doanh nghiệp của bạn thu hút được nhiều khách hàng?

Việc nghiên cứu càng kỹ càng càng sâu sắc sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về thị trường, về đối thủ cạnh tranh và đặc biệt là hiểu được mong muốn, ý tưởng của mình có phù hợp hay không và cần được điều chỉnh như thế nào để vừa mang lại trải nghiệm tốt cho khách hàng và vừa tối ưu hóa được doanh thu.

Xem ngay: Kinh nghiệm mở tiệm rửa xe oto tối ưu vốn cho người khởi nghiệp!

Dự toán kinh phí

Dự toán kinh phí
Dự toán kinh phí

Kinh phí là một trong những bài toán nan giải trước khi bắt đầu kinh doanh. Bạn cần xác định rõ mức vốn đầu tư mà mình đang có. Mức vốn này đảm bảo bạn thực hiện được việc đầu tư kinh doanh của mình như khả năng chi trả các chi phí thuê vận hành (thuê mặt bằng), chi phí mua thiết bị – máy móc rửa xe,chi phí thuê nhân sự (nếu có), chi phí giấy tờ pháp lý,…

Nguồn vốn có thể là 100% cá nhân hoặc bạn có thể vay vốn từ ngân hàng. Tùy thuộc vào quy mô kinh doanh khác nhau mà kinh phí đầu tư sẽ khác nhau.

  • Đối với tiệm rửa xe máy quy mô nhỏ, mức vốn từ 30 triệu là bạn đã có thể sở hữu một tiệm rửa xe.
  • Còn với tiệm rửa xe ô tô, tiền đầu tư kinh doanh đầy đủ trang thiết bị- máy móc, vận hành tiệm sẽ từ 90 – 300 triệu.
  • Ngoài ra, chủ tiệm phải dự trù thêm một khoản chi phí phát sinh từ 10-15% để có thể dự tính các rủi ro xảy ra.

Trường hợp bạn muốn tham khảo chi phí mở tiệm rửa xe ô tô và hoàn thiện ý tưởng kinh doanh, Tearu sẵn lòng hỗ trợ tham vấn cho bạn.

Lựa chọn vị trí và mô hình kinh doanh

Lựa chọn vị trí và mô hình kinh doanh
Lựa chọn vị trí và mô hình kinh doanh

Việc lựa chọn địa điểm và loại hình kinh doanh có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động kinh doanh. Có được vị trí thuận lợi đã giúp bạn có đến 50% thành công, phần còn lại sẽ là cách mà bạn đáp ứng, phục vụ nhu cầu cho khách hàng.

Tuy nhiên nếu bạn chưa có sẵn mặt bằng thì việc chọn lựa mặt bằng mở tiệm rửa xe hoặc sang quán cũ để kinh doanh sẽ làm tốn nhiều thời gian để tìm kiếm. Nhưng không cần phải lo lắng quá nhiều, Tearu sau nhiều năm tư vấn và setup cho khách hàng, một số tiêu chí bạn có thể tham khảo trong quá trình đi tìm kiếm mặt bằng kinh doanh cho mình:

  • Mặt bằng càng lớn càng thuận lớn, có thể tận dụng làm bãi đậu xe nhưng kinh phí ít thì chỉ cần diện tích đủ hoạt động là được.
  • Quy mô thông thường của tiệm rửa xe có diện tích tối thiểu là 30m2 (rửa xe máy) và 200m2 (rửa xe máy và ô tô).
  • Đường có xe lưu thông thoáng đãng, dễ dàng đưa xe ra vào gara rửa xe.
  • Ngoài ra, nếu bạn muốn kinh doanh phát triển thêm các dịch vụ khác thì cần phải tính toán trước diện tích mặt bằng cần sử dụng.

Mặt bằng nằm ở vị trí thuận lợi như khu đông dân cư, chung cư hoặc các trung tâm thương mại giải trí, chợ hoặc các ngõ ra vào khu công nghiệp. Và sẽ rất lý tưởng nếu nó được nằm bao quanh bởi các doanh nghiệp tiện lợi khác.

Tìm hiểu kỹ chọn mặt bằng nơi đường 02 chiều, giao thông đông đúc, sầm uất, phương tiện đi lại nhiều và có bãi đỗ xe hay không.

Đánh giá sự sẵn có và thuận tiện về điện, khí đốt và cống rãnh, điều này đảm bảo mọi hoạt động trong quá trình rửa xe được diễn ra suôn sẻ.

Tham khảo thêm: Những mô hình rửa xe hiện đại thu về lợi nhuận “khủng” hàng tháng!

Hoàn tất hồ sơ pháp lý

Hoàn tất hồ sơ pháp lý
Hoàn tất hồ sơ pháp lý

Để bắt đầu kế hoạch kinh doanh dịch vụ rửa xe, bạn có thể sẽ cần phải đăng ký kết hợp các loại giấy phép theo yêu cầu của các cơ quan thẩm quyền. Một số giấy phép yêu cầu phải có trong việc hoàn tất hồ sơ pháp lý gồm:

– Giấy phép xây dựng: giấy phép này thường được xin tạo cơ quan thẩm quyền mà bạn dự định sẽ mở tiệm. Giấy phép cần phải xin trước 30 ngày trước khi bắt tay xây dựng, lắp ráp, hoàn thiện công trình.

– Giấy phép kinh doanh: theo quy định của chính phủ thì hoạt động kinh doanh rửa xe sẽ không cần xin giấy phép. Tuy nhiên, để tránh các rủi ro về mặt pháp lý có thể xảy ra cũng như để hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi như xuất hóa đơn VAT cho khách hàng,…việc có giấy phép này là hoàn toàn cần thiết.

– Giấy phép đảm bảo an toàn môi trường

Đầu tư thiết bị – máy móc

Trọn bộ thiết bị rửa xe ô tô cho người làm nghề
Trọn bộ thiết bị rửa xe ô tô cho người làm nghề

Đầu tư máy móc thiết bị góp 50% sự thành công cho tiệm của bạn. Các chất lượng sản phẩm – dịch vụ được đánh giá tốt hay không sẽ phụ thuộc vào trang thiết bị rửa xe cũng như tay nghề của người thợ. Khi đã có mô hình kinh doanh, bạn cần tham khảo, cân đối chi phí và lựa chọn được cho tiệm những máy móc phù hợp đáp ứng được nhu cầu hoạt động của tiệm.

Các thiết bị cho tiệm mà mọi người nên mua:

  • Tiệm rửa xe máy cần có (ben nâng xe máy, máy rửa xe, máy hút nhớt xe máy, súng + bình phun không chạm, dung dịch rửa xe chuyên dụng, dụng cụ thiết bị rửa xe khác,..).
  • Với tiệm rửa xe ô tô cần có (cầu nâng ô tô, máy nén khí , máy hút bụi, máy rửa xe cao áp, bình bọt tuyết, cần phun bọt tuyết, cuộn dây tự rút + súng xịt khô, dung dịch rửa xe chuyên dụng, dung dịch chăm sóc xe khác, dụng cụ thiết bị rửa xe khác,..)

Tuyển dụng nhân sự

Tuyển dụng nhân sự
Tuyển dụng nhân sự

Khi mới bắt đầu kinh doanh, bạn có thể không cần phải thuê nhân viên ngay lập tức. Bạn có thể chủ động tận dụng nguồn lực từ gia đình của mình để tiết kiệm chi phí khi mới mở tiệm. Có rất nhiều cửa tiệm hành công đang điều hành chỉ 1 hoặc 2 người; lực lượng ứng viên làm nghề rất đông, tuy nhiên mức độ gắn bó của các nhân viên không cao tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn không cần hỗ trợ..

Phụ thuộc vào quy mô, số lượng nhân viên sẽ khác nhau, quy mô lớn có thể lên đến 7-10 nhân viên. Trong trường hợp bạn muốn thuê nhân viên, hãy xác định vị trí và mô tả công việc của vị trí bạn muốn thuê là gì? Số lượng cần thuê như thế nào là hợp lý? Chi phí trả sẽ bao nhiêu với thợ lành nghề và bao nhiêu với người chưa từng có kinh nghiệm.

Một số cách trả lương phổ biến trong ngành dịch vụ rửa xe:

  1. Trả lương theo tháng: Đây là cách tính lương cơ bản với nhiều ngành nghề, nhân viên không bị áp lực doanh số, chỉ cần đáp ứng tốt công việc là được. Mức lương thường dao động 5-7 triệu/tháng tùy theo khu vực, tay nghề.
  2. Trả lương trên số lượng xe được rửa: hiện các tiệm rửa xe đang áp dụng hình thức này vì sự linh hoạt cao, nhân viên rửa được nhiều lương sẽ cao và ngược lại. Và thường các chủ tiệm sẽ ăn chia với nhân viên thỏa thuận theo một tỉ lệ nhất định như 5:5; 6:4 hoặc 7:3.

Ngoài ra thì thợ rửa cũng sẽ được chủ tiệm hỗ trợ thêm một khoản trợ cấp hàng tháng để đảm bảo cuộc sống. Mức lương sẽ quyết định dựa trên sự siêng năng của thợ rửa, không có hạng mức cụ thể.

Quảng cáo – Truyền thông đến khách hàng

Quảng cáo - Truyền thông đến khách hàng
Quảng cáo – Truyền thông đến khách hàng

Cách để tiếp cận, thu hút được khách hàng đó là quảng cáo, tiếp thị đến khách hàng. Việc đặt các biển hiệu quảng cáo, banner góp phần thu hút khách hàng nhận biết đến tiệm của bạn. Khi đã có khách hàng, để gia tăng lợi nhuận và lôi kéo khách hàng trung thành với tiệm, bạn có thể tạo ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi combo,..dành tặng cho khách hàng của mình.

Trên đây là thông tin đầy đủ và chi tiết nhất về việc lập kế hoạch kinh doanh dịch vụ rửa xe. Nếu bạn đã hoàn thành các yêu cầu trên thì xin chúc mừng bạn đã biết được cách làm thế nào để bắt đầu kinh doanh tiệm rửa xe và những điều quan trọng cần làm trước khi bắt tay. Hi vọng thông tin sẽ hữu ích cho mọi người.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *